Các vùng biển thế giới tràn ngập robot săn tàu ngầm trong tương lai?

Thế giớiThứ Sáu, 03/04/2015 12:13:00 +07:00

Với việc Mỹ thử nghiệm thành công của Mỹ sẽ mở ra tương lai mới tràn ngập robot tuần tra biển tự động cho an ninh thế giới.

(VTC News) - Thử nghiệm thành công của Mỹ được cho là sẽ mở ra tương lai mới tràn ngập robot tuần tra biển tự động cho an ninh thế giới.

Khi công nghệ quân sự thế giới đang trong xu hướng "tàng hình hóa", Mỹ đã thể hiện sự nhanh nhạy của mình với việc thử nghiệm robot tuần tra biển mới của mình có khả năng phát hiện tàng hình cũng như theo dõi tàu chiến của đối phương trên các vùng biển rộng lớn một cách tự động hoàn toàn.
Tàu tuần tra biển Mỹ
Những robot tuần tra biển sẽ xuất hiện nhiều hơn trong tương lai 
Cục Nghiên cứu các Dự án Phòng thủ tiên tiến Mỹ (DARPA) từng tuyên bố họ đang thiết kế robot tuần tra tự động để phát hiện các loại tàu ngầm tàng hình của thế giới từ năm 2010. Họ đặt tên cho dự án này là ACTUV (Anti-submarine Warfare Continuous Trail Ummanned Vessel).

Thiết kế cơ bản của ACTUV là một phương tiện không người lái dưới nước và có hình dáng giống như một tàu ngầm thu nhỏ, có có khả năng hoạt động ở độ sâu ngập kính tiềm vọng (dưới bề mặt nước biển), được trang bị một hệt thống sonar tối tân để phát hiện tàu ngầm, bao gồm cả một sonar chủ động hoạt động ở tần số cao.

Và phải đến đầu năm 2015, những ý tưởng này mới có thể trở thành hiện thực với việc thành công trong các cuộc thử nghiệm vô cùng quan trọng. 
Trong 6 tuần, trên vùng biển dài 35 hải lý ở Mississippi, Mỹ, các chuyên gia từ DARPA và một công ty thiết kế tên là Leidos đã đặt ACTUV dưới 100 kịch bản tấn công khác nhau.

Video: Robot cá ngừ của hải quân Mỹ
quocte/2014/12/14/Video-robot-hnh-c-ng-ca-hi-qun-M-1418543771.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">

Kết quả ACTUV đem lại không làm cho mọi người phải thất vọng khi các phần mềm được thiết lập trong chiếc robot thử nghiệm có thể di chuyển theo những mục tiêu định trước mà không va phải các chướng ngại vật khác như đá, tàu thuyền hay các tảng băng nổi.

Trong thời gian tới, một thí nghiệm khó khănhơn sẽ được tiếp tục khi các mục tiêu của AVTUV được cho là hiện đạihơn và có khả năng tấn công trong thời điểm cần thiết.

Nếu Mỹ thành công trong những lần thử nghiệm tiếp theo, rất có thể họ ngay lập tức áp dụng công nghệ này vào việc đảm bảo an ninh biển và mở ra một xu hướng mới trên toàn cầu: sử dụng các tàu chiến robot tự động tuần tra trên các đại dương cũng như tạo ra nhiều vùng biển tràn ngập robot trên thế giới.

Khánh Huy (theo NationalJounal)
Bình luận
vtcnews.vn