Các vũ khí Trung Quốc có thể làm thay đổi cục diện châu Á

Thế giớiThứ Bảy, 15/11/2014 07:59:00 +07:00

Trên chặng đường vươn tới vị thế siêu cường, Bắc Kinh đang cố tăng cường khả năng hỏa lực một cách nhanh chóng.

Trên chặng đường vươn tới vị thế siêu cường, Bắc Kinh đang cố tăng cường khả năng hỏa lực một cách nhanh chóng.

Business Insider đưa tin, Trung Quốc cố gắng nâng cấp lực lượng quân sự của nước này một cách nghiêm túc, bằng việc bổ sung các chiến đấu cơ thế hệ mới, tên lửa đạn đạo và tàu hải quân hiện đại, nhằm theo kịp Mỹ.
Các binh sĩ Trung Quốc đứng canh gác
Hiện, Trung Quốc đã trở thành quốc gia có mức chi tiêu cho quân sự lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau Mỹ. Kể từ năm 1995, Trung Quốc đã tăng chi tiêu quốc phòng thêm 500%.

Những vũ khí hiện đại mà Trung Quốc hiện đang sở hữu dưới đây đang làm chuyển dịch sự cân bằng quyền lực ở châu Á.

Chiến đấu cơ Chengdu J-20

Đây là loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 của Trung Quốc. Nó được chế tạo để ứng phó với chiếc F-35 của Mỹ và T-50 của Nga.

J-20 là máy bay chiến đấu tàng hình. Dù được đánh giá cao, song máy bay này vẫn phải dùng động cơ của Nga và mới chỉ trong giai đoạn phát triển ban đầu.
Chiến cơ tàng hình J-20 nhiều tham vọng của Trung Quốc 
Shenyang J-31


Đây cũng là máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 mà Trung Quốc đang phát triển. Không giống J-20 bị cho là được xây dựng chủ yếu dựa trên bản vẽ đánh cắp của Mỹ, chiếc J-31 là do chính Trung Quốc thiết kế.

Máy bay này có kích cỡ tương tự chiếc F-35 của Mỹ song có phần chứa vũ khí nhỏ hơn, giúp nó tối ưu hóa việc dùng nhiên liệu và cải thiện tốc độ bay.
Chiến cơ J-31 mới công bố của Trung Quốc 
J-31 được thiết kế để triển khai trên các tàu sân bay dự định của Trung Quốc. Cùng với F-35, đây sẽ là chiếc máy bay tàng hình thứ hai trên thế giới đặt trên tàu sân bay.

J-31 dự kiến sẽ ra mắt vào đầu tháng 11 này.

Cá mập bay Shenyang J-15

Shenyang J-15 là loại chiến đấu cơ hoạt động từ tàu sân bay. Trong báo cáo gửi Quốc hội năm 2014, Lầu Năm Góc nhấn mạnh, loại máy bay này đã thử nghiệm cất và hạ cánh từ tàu sân bay Liêu Ninh với đủ trọng tải vũ khí.

Chengdu J-10 Firebird


Chengdu J-10 là loại chiến đấu cơ đa nhiệm được đưa vào sử dụng trong quân đội Trung Quốc từ năm 2005. Loại máy bay này có thể mang đủ loại tên lửa không đối không. Nó cũng có thể được trang bị bom định hướng bằng laze.

Pakistan đã nhập khẩu máy bay này từ Trung Quốc

Máy bay ném bom Xian H-6

Đây là loại máy bay ném bom chiến lược tầm xa của Trung Quốc. Theo các chuyên gia Mỹ, loại máy bay này có thể bay xa tới tận Hawaii.

Xian H-6 có thể đem theo tên lửa chống hạm.

Tên lửa siêu thanh

TrungQuốc đã tiến hành hai vụ thử tên lửa siêu thanh Wu-14.

Tên lửa này được cả Trung Quốc và Mỹ đánh giá cao vì khả năng mau chóng bắn trúng mục tiêu của nó cũng như khả năng tránh các lá chắn tên lửa truyền thống.

Tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân

Trung Quốc đang cố gắng nâng cao sức mạnh hải quân. Hạm đội tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân ngày càng tăng của Trung Quốc hiện là tiền tuyến trong chiến lược hải quân của nước này.

Tổng số, Trung Quốc có 6 tàu ngầm tấn công hoạt động song song với 53 chiếc tàu ngầm chạy bằng diesel. Các tàu ngầm chạy bằng diesel hạn chế về tầm xa và thường xuyên phải nổi lên mặt nước. Trong khi đó, tàu ngầm hạt nhân có thể hoạt động dưới nước cả tuần và ở xa lãnh thổ Trung Quốc.

Tháng trước, tàu ngầm tấn công của Trung Quốc lần đầu tiên tiến vào Ấn Độ Dương, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong sự phát triển của hải quân Trung Quốc.

Tàu ngầm đạn đạo chạy bằng hạt nhân

Cùng với tàu ngầm tấn công chạy bằng hạt nhân, Trung Quốc cũng đang phát triển một hạm đội tàu ngầm đạn đạo chạy bằng hạt nhân. Các tàu ngầm này có chức năng hoạt động như một lá chắn hạt nhân.

Tàu sân bay

Hiện thời, Trung Quốc mới chỉ có một tàu sân bay Liêu Ninh, được tân trang từ một chiếc tàu sân bay cũ của Nga. Tuy nhiên có nhiều tin cho hay, Trung Quốc đang lập kế hoạch phát triển nhóm 3 tàu sân bay.

Tên lửa chống vệ tinh

Trung Quốc từng tiến hành ít nhất một vụ thử tên lửa chống vệ tinh. Tháng 1/2007, Trung Quốc đã phá hủy một vệ tinh thời tiết của nước này bằng tên lửa đạn đạo phóng từ mặt đất. Những mảnh vụn của vệ tinh bị phá hủy đã tạo ra đám mây rác thải nằm rải rác ở quỹ đạo của trái đất.

Kể từ đó, Trung Quốc đã tiến hành hàng loạt vụ thử khác mà Mỹ liệt vào dạng diễn tập tên lửa chống vệ tinh.

Tên lửa đạn đạo liên lục địa

Trung Quốc đã bỏ ra những nguồn lực tương đối lớn để phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa. Tháng 8 vừa qua, Trung Quốc thử nghiệm tên lửa Dong Feng 5A (DF-5A) có thể bay xa 13.000km và có khả năng tấn công Mỹ.

Trung Quốc cũng phát triển tên lửa Dong Feng-41 (DF-41), một loại vũ khí có thể làm thay đổi sự cân bằng quyền lực ở châu Á. Tên lửa này có thể đem theo 10 đầu đạn hạt nhân, và bay xa 12.000km.

Tấn công mạng


Mỹ đã từng cáo buộc tin tặc Trung Quốc tấn công hệ thống máy tính Mỹ, đánh cắp những thông tin quan trọng liên quan tới máy bay chiến đấu F-35, máy bay do thám 9-8, trực thăng Black Hawk và tên lửa đạn đạo.

Máy bay không người lái tàng hình chiến đấu


Tháng 11/2013, Trung Quốc thử nghiệm thành công loại máy bay không người lái tàng hình chiến đấu Gươm sắc. Sự thành công này đã đưa Trung Quốc lên ngang hàng với Mỹ, Pháp và Anh.

Theo Vietnamnet
Bình luận
vtcnews.vn