Các trường tiểu học "điểm" tuyển sinh thế nào?

Giáo dụcThứ Tư, 06/04/2011 12:00:00 +07:00

(VTC News) - VTC News đã có khảo sát một số các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội về công tác tuyển sinh cho năm học mới 2011.

(VTC News) - Trên các diễn đàn mạng như webtretho.com, lamchame.com… nhiều bậc phụ huynh đã tỏ ra khá lo lắng chuẩn, tìm mọi cách để xin cho con vào các trường tiểu học có chất lượng và uy tín.

Nhằm giúp các cha mẹ học sinh có những định hướng đúng đắn khi cho con em vào lớp 1, PV VTC News đã có những khảo sát một số các trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội về công tác tuyển sinh cho năm học mới 2011.

Trường công quá tải học sinh

Ông Đỗ Quang Hợp, Hiệu trưởng trường Tiểu học Cát Linh (Đống Đa) cho biết, mọi năm việc tuyển sinh được diễn ra từ ngày 1/7 đến 15/7 cho các học sinh đúng tuyến và từ 15/7 đến hết tháng 7 để cho các học sinh trái tuyến.

Năm 2011, trường tiểu học Cát Linh sẽ tuyển các em học sinh 6 tuổi (sinh năm 2005). Nhà trường tuyển sinh trên 3 khu vực là phường Cát Linh, Phường Quốc Tử Giám và 16 tổ của Phường Ô Chợ Dừa. Dự kiến trường tuyển 7 lớp Một với khoảng 280 học sinh.

Tuy nhiên theo kinh nghiệm các năm trước, mỗi năm nhà trường thường tuyển khoảng 350-360 chỉ tiêu vào cho 7 lớp Một của trường. Như vậy, trung bình khoảng 50 học sinh học một lớp.
Học sinh trường tiểu học Cát Linh học võ thuật trong giờ học ngoại khóa
(Ảnh: Phạm Thịnh)
 

Ông Hợp cho biết, nhà trường đã nhiều lần đề nghị chuyển một phần học sinh sang trường tiểu học Lý Thường Kiệt nhưng các bậc phụ huynh vẫn xin ở lại học tại trường tiểu học Cát Linh. Trước yêu cầu đó, UBND Quận cũng đã có ý định cho tôn cao trường trong vài năm tới bằng cách phá khu nhà 2 tầng và xây khu nhà mới 3 tầng.

Tuy xung quanh khu vực này có các trường tiểu học như tiểu học Văn Chương, tiểu học Tô Vĩnh Diện, tiểu học Lý Thường Kiệt đều đã đạt chuẩn quốc gia với khuôn viên rộng tuy nhiên phụ huynh vẫn tín nhiệm xin học tại trường tiểu học Cát Linh.

Ông Hợp cũng cho biết, lịch tuyển sinh sẽ được nhà trường thông báo trước nửa tháng tại bản tin của UBND Phường và trên trang web của trường để phụ huynh có điều kiện theo dõi.

Cô Bùi Minh Hằng, Hiệu trưởng trường Tiểu học Kim Đồng (Ba Đình) cho biết, nhà trường chỉ tuyển sinh những học sinh có hộ khẩu tại khu tập thể cao tầng Giảng Võ. Thời gian tuyển sinh theo quy định của Sở GD&ĐT, nhà trường bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 1/7.

Cô Hằng cho biết, trung bình mỗi năm nhà trường chỉ tuyển sinh khoảng 400 học sinh nhưng cũng có năm do bùng nổ dân số nhà trường đã tuyển tới 600 học sinh vào lớp 1. Trung bình một lớp có khoảng 50 học sinh.
Trường tiểu học Kim Đồng chủ yếu tuyển sinh con em có hộ khẩu tại các khu vực nhà cao tầng trên địa bàn (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Cô Hằng cũng khẳng định “ nhà trường có đủ cơ sở vật chất” để dạy học và điều kiện trang bị từng phòng có thể khác nhau do thỏa thuận của phụ huynh học sinh. Những lớp nào cha mẹ học sinh có điều kiện có thể mua sắm thêm điều hòa phục vụ các em.

Cô Phan Kim Anh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Nam Thành Công (Đống Đa) cũng thông báo thời gian phát hồ sơ là ngày 1/7 với những thủ tục theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội. Gia đình chỉ cần mang bản chính giấy khai sinh để kiểm tra so với hộ khẩu sau đó sẽ gửi trả lại.

Cô Kim Anh cũng cho biết, trường chỉ thu nhận hồ sơ của những thí sinh có hộ khẩu tại phường Láng Hạ. Theo quy định nhà trường sẽ tuyển sinh trong tháng 7 nhưng theo kinh nghiệm của các năm trước, nhà trường chỉ cần thu trong 2,3 ngày là đã hoàn thành công tác tuyển sinh. “Vì cha mẹ đều rất sốt sắng và chú ý đến thời gian tuyển sinh cho con vào lớp 1”. Cô Kim Anh cho biết.năm trước nhà trường tuyển sinh hơn 600 học sinh nhưng năm nay sẽ tuyển sinh ít hơn vì không có phòng học.

Trường dân lập đẩy mạnh chất lượng

Trường Tiểu học DL Đoàn Thị Điểm có 2 loại hình đào tạo bao gồm: Lớp dịch vụ giáo dục cao: 30 học sinh/lớp.  Lớp quốc tế: 24 học sinh/lớp và dự kiến có 4 lớp quốc tế.

NGƯT Nguyễn Thị Hiền, Hiệu trưởng trường tiểu học DL Đoàn Thị Điểm cho biết “Trường Đoàn Thị Điểm khác so với các trường đó là có dự tuyển đầu vào. Học sinh sẽ được kiểm tra chất lượng trước khi được tuyển vào trường bằng hình thức kiến tra trắc nghiệm trí tuệ (IQ). Trường tổ chức kiểm tra do số lượng học sinh đăng ký vào trường quá đông. Ví dụ như năm ngoái có 1600 đơn dự tuyển trong khi đó chỉ tiêu là 500 học sinh”.

Học sinh trường tiểu học Đoàn Thị Điểm được học trong các phòng học tiện nghi, hiện đại (Ảnh: Phạm Thịnh) 

Trường tiểu học DL Đoàn Thị Điểm có cơ sở vật chất hiện đại 100% phòng học có điều hoà nhiệt độ, các thiết bị dạy học đa dạng như: máy projector, màn hình tinh thể lỏng LCD 46 inch, máy vi tính , catsset...

Trường Tiểu học DL Nguyễn Siêu cũng vừa thông báo tuyến sinh lớp 1 “Dịch vụ giáo dục trình độ chất lượng cao” năm học 2011-2012. Nhà trường tuyển trẻ sinh năm 2005, có đủ điều kiện vào học lớp 1 theo yêu cầu của trường; có khả năng học bộ môn Tiếng Anh;

Học sinh được đầy đủ các bộ môn theo chương trình, sách giáo khoa lớp 1 của Bộ GD&ĐT. Môn Tiếng Anh được học hàng ngày theo chương trình Quốc tế: mỗi ngày học 45 phút (4 ngày do giáo viên người nước ngoài trực tiếp giảng dạy có giáo viên Việt Nam trợ giảng; 1 ngày do giáo viên Việt Nam giảng dạy). Ngoài ra nhà trường cũng có các hoạt động ngoại khoá, câu lạc bộ, sinh hoạt tập thể... nhằm phát huy năng khiếu và nâng cao thể lực của trẻ.

Trường tiểu học DL Nguyễn Siêu có cơ sở vật chất như phòng học, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt và học tập theo chuẩn quốc tế. Trường có tổ chức xe ô tô đưa đón học sinh tại các điểm trong thành phố và tại nhà.

Theo thông báo của nhà trường thời gian nhận hồ sơ: 2/3/2011 đến 17h 16/4/2011.
Các trường dân lập đều có cơ sở vật chất hiện đại 

Năm học 2011-2012, trường Tiểu học quốc tế Vip Hà Nội  dự định tuyển 3 lớp cho khối Một. Mỗi lớp  24 học sinh / lớp. Nhà trường tuyển sinh các em học sinh trong cả nước. Các em học sinh từ nước ngoài chuyển về, có nhu cầu học theo chương trình phổ thông tại Việt Nam.

Tại trường Tiểu học Quốc tế Vip Hà Nội, đào tạo phần kiến thức cơ bản theo chương trình giáo dục phổ cập của Bộ GD&ĐT theo hướng tích hợp giảm tải.

Phần kiến thức quốc tế nhằm giúp học sinh đạt trình độ Anh ngữ ngang tầm quốc tế. Học sinh được học với giáo viên bản ngữ có bằng cấp sư phạm. Hết mỗi cấp độ, học sinh có thể thi lấy chứng chỉ Cambridge Certificate for Young Learners (YLE) ở cấp độ tương ứng (Starters, Movers hoặc Flyers).

Thời gian tuyển sinh của nhà trường từ 14/2/2011 – 31/7/2011.

Phạm Thịnh



Bình luận
vtcnews.vn