Các quan chức FIFA bị tố tham nhũng hàng trăm triệu USD

Thể thaoThứ Tư, 01/12/2010 12:13:00 +07:00

(VTC News) - Tài liệu công bố mới nhất của đài BBC đã khiến nước Anh lâm vào thế bất lợi trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2018.

(VTC News) - Tài liệu công bố mới nhất của đài BBC đã khiến nước Anh lâm vào thế bất lợi trong cuộc đua giành quyền đăng cai World Cup 2018.

3 thành viên thuộc hội đồng 22 người, những cá nhân có tiếng nói quyết định tới kết quả của cuộc họp thượng đỉnh tại Zurich cuối tuần này cho quyền đăng cai cúp Thế giới 2018, đã bị cáo buộc nhận hối lộ, theo đài BBC.

Chủ tịch Liên đoàn đoàn Bóng đá châu Phi - Issa Hayatou, chủ tịch LĐBĐ Brazil - Ricardo Terra Teixeira và người đồng nhiệm của Paraguay - Nicolas Leoz là 3 cái tên được BBC chỉ đích danh trong bộ phim tài liệu mật mới công bố.

Panorama, tên của serie phim tài liệu này cho biết một công ty có trụ sở tại công quốc Liechtenstein đã nhận được 9,5 triệu USD từ một tài khoản bí mật và số tiền này đã được chuyển tới cho Ricardo Teixeira. 2 người còn lại cũng bị cáo buộc đã nhận tiền thông qua công ty tiếp thị thể thao ISL, công ty từng được FIFA phân phối bản quyền của vòng chung kết World Cup trước khi sụp đổ vào năm 2001.

BBC đã lôi ra một loạt những quan chức tham nhũng của FIFA.

Không những vậy, Panorama còn công bố bản danh sách 175 khoản tiền được lưu chuyển bất hợp pháp trong các năm 1989 - 1999 tới các quan chức cao cấp của FIFA. Tổng số tiền hối lộ được ước tính vào khoảng 100 triệu USD. Rất nhiều trong số đó được chuyển khoản qua các công ty tài chính và ngân hàng ở Liechtenstein, “thiên đường” của các loại hình quỹ đen, nhằm tránh sự nhòm ngó của các nhà chức trách Thụy Sĩ.

3 quan chức cấp cao bị cáo buộc nêu trên đều là những lá phiếu có ảnh hưởng quyết định tới chiến dịch giành quyền đăng cai ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2018, trong đó chủ tịch CAF Issa Hayatou được LĐBĐ Anh trông đợi sẽ mang lại cho họ một lá phiếu quyết định để đưa World Cup trở lại xứ sương mù sau hơn nửa thế kỷ.

Hành động của đài BBC đã ngay lập tức bị Ủy ban đăng cai World Cup 2018 của Anh kịch liệt chỉ trích. Thủ tướng Anh David Cameron, một trong số 30 người có mặt trong đoàn vận động đăng cai sẽ có mặt tại Zurich đã gọi hành động này là “không ái quốc”.

Bất chấp sự có mặt của một "thương hiệu" lớn như David Beckham, nước Anh đang ở thế bất lợi trong cuộc chạy đua đăng cai World Cup 2018.


Còn Andy Anson, cựu Giám đốc thương mại của MU đã nhận xét: “Những tài liệu này đã đến thật không đúng lúc và có thể khiến chúng ta không kiếm được phiếu nào trong cuộc chạy đua tới. Ủy ban đó chỉ có 22 người (tính đến thời điểm hiện tại) và nếu có một ai đó trong số họ bị mất uy tín, quan điểm của những thành viên còn lại hiển nhiên cũng sẽ bị thay đổi”.

“Mặc dù vậy, FIFA đã đánh giá rất cao khả năng tổ chức của nước Anh. Hơn nữa, chúng tôi đang dẫn đầu các đối thủ về năng lực kinh tế, điều mà những Tây Ban Nha, Hà Lan hay Nga chưa thể bằng được. Vì vậy, khả năng giành thắng lợi của chúng tôi vẫn là rất lớn”.

Vụ việc đang khiến tình hình bên trong nội bộ FIFA trở nên rối ren hơn khi trước đó phó chủ tịch Jack Warner đã bị cáo buộc thao túng thị trường vé của World Cup 2010. Điều đó sẽ khiến kết quả của cuộc bỏ phiếu diễn ra theo chiều hướng bất lợi cho Anh quốc, bất chấp họ  đã mang tới Zurich một “dàn sao” toàn những huyền thoại và cựu danh thủ bóng đá nổi tiếng như một chiêu PR thông thường.

Hoàng Quân
Bình luận
vtcnews.vn