Các nhà phát triển chọn iOS vì khách hàng "bạo chi"

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 18/07/2011 01:34:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà phát triển đang có xu hướng chọn iOS vì khách hàng của hệ điều hành này "bạo chi" hơn so với khách hàng của Android.

(VTC News) - Theo kết quả của một số cuộc khảo sát gần đây, Android đã đi qua thời hoàng kim khi các nhà phát triển đang tập trung xây dựng vào nền tảng iOS nhiều hơn. Liệu điều này có là sự thật?
Android đã gặt hái rất nhiều thắng lợi với sự tăng trưởng nhanh chóng với sự hậu thuẫn rất lớn của Google và là đối thủ lớn của Windows Phone và iOS...
Tuy nhiên, theo kết quả của một số cuộc khảo sát gần đây, thì Android đã đi qua thời hoàng kim khi các nhà phát triển không còn chú ý vào nó nữa, mà tập trung xây dựng vào nền tảng iOS nhiều hơn.
Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh câu chuyện này. Tháng 6 vừa qua, có tin là các nhà phát triển điện thoại tin dùng và lựa chọn Android nhiều hơn là iOS. Trong khi kết quả của các cuộc điều tra lại thiên về hướng ngược lại.

Khách hàng của iOS sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền hơn so với khách hàng của Android

Thực hư của chuyện này ra sao? Kể cả khi nhìn nhận trên thực tế kết quả các số liệu, các cuộc điều tra cùng như phân tích của các chuyên gia, thì cũng khó có thể đưa ra các phán quyết. Nhưng có một sự thực là các nhà phát triển ứng dụng vẫn đang phải đau đầu với mối quan tâm lớn này.
iOS có một thị trường hết sức rộng lớn. Android có thể đã vượt qua Apple trong lĩnh vực điện thoại thông minh, nhưng iOS được cả một hệ thống các thiết bị sử dụng bao gồm iPhone, iPod, iPad với 200 triệu người trong khi Android là 135 triệu người. Điều này làm khoảng cách giữa hai hệ điều hành này tiến gần với nhau hơn. Tuy nhiên, với sự ra đời của iPhone 5 và hệ điều hành iOS 5 cũng như dịch vụ điện toán đám mây iCloud, mọi chuyện sẽ có thể bị thay đổi theo hướng có lợi cho “quả táo cắn dở Apple”.
Thêm nữa, đang có tin đồn rằng T-Mobile và Sprint cùng cung cấp iPhone 5 và sẽ có phiên bản giá rẻ của iPhone do Apple sản xuất, nếu điều này thành sự thật thì chắc chắn iOS sẽ hấp dẫn hơn trong mắt của nhiều người.

Các cửa hàng ứng dụng của iOS tiện dụng hơn. Không những các cửa hàng ứng dụng của Apple có nhiều mặt hàng hơn thị trường Android, mà chúng còn có nhiều hoạt động và đa dạng hơn trong các ứng dụng. Distimo - một công ty nghiên cứu ứng dụng điện thoại di động Hà Lan, đã được trích dẫn trong một bài báo gần đây của PCWorld giải thích doanh số bán hàng thấp hơn thị trường của Android như sau: "Chỉ có 26 ứng dụng của Google Android được bình chọn trong 10 ứng dụng được miễn phí và thanh toán, trong khi con số đó ở hệ thống cửa hàng ứng dụng của Apple dành cho iPhone là 94 ".
Theo một báo cáo từ Distimo, 25% các ứng dụng miễn phí và 79% các ứng dụng trả tiền của Android đã được tải về ít hơn 100 lần, và chỉ có hai ứng dụng có tính phí của Android đạt được hơn 500.000 lượt tải. Trong khi đối với 6 ứng dụng của iOS, mỗi ứng dụng được tải về 500 000 lần chỉ trong vòng 2 tháng và con số đó mới chỉ được tính ở Mỹ.
Khách hàng của iOS mua nhiều và trả tiền nhiều hơn. Đây thực sự là mấu chốt của vấn đề. Android có thể có một lượng khách hàng lớn hơn iOS, có thêm nhiều ứng dụng trong thị trường với mức độ cao về doanh thu hơn iOS, nhưng hầu hết các nhà phát triển lại đang tạo lợi nhuận và đi theo iOS.
GigaOM gần đây đã chia sẻ một số dữ liệu từ Piper Jaffray, một nhà phân từ GeneMunster cho thấy rằng người sử dụng IOS đã mua thêm rất nhiều ứng dụng và trả nhiều tiền cho việc này hơn là những người dùng Android. Trung bình người sử dụng tải 83 ứng dụng của hệ điều hành iOS (tăng 51 ứng dụng so với năm trước) với giá bán trung bình là 1,48 USD (tăng từ 1,29 USD so với năm trước). Munster cũng nói rằng giá bán trung bình của 30 ứng dụng iOS đã tăng 36% kể từ năm 2010 và lên đến 6,32 USD.
Những luận điểm trên, kết hợp với hàng loạt các vụ kiện vi phạm bản quyền gây rắc rối từ Android, cho thấy rằng những ngày vinh quang của hệ điều hành Android đã lùi xa. Android chưa chắc sẽ dần bị rơi vào lãng quên, nhưng có một điều khẳng định là cứ theo đà này thì Android có khó thể bắt kịp sự phát triển bùng nổ của công nghệ hiện đại.
Hải Vân(theo PCWorld)


Bình luận
vtcnews.vn