Các nhà đài nghi ngờ K+ có bản quyền Ngoại hạng Anh

Thể thaoThứ Năm, 21/02/2013 01:56:00 +07:00

Dù một số nguồn tin cho biết VSTV (K+) đã có trong tay bản quyền Giải ngoại hạng Anh 2013-2016, nhưng nhiều đài truyền hình tại Việt Nam vẫn tỏ ra nghi ngờ.


Dù một số nguồn tin cho biết VSTV (K+) đã có trong tay bản quyền Giải ngoại hạng Anh 2013-2016, nhưng đến hôm qua 20/02, nhiều đài truyền hình tại Việt Nam vẫn tỏ ra nghi ngờ thông tin này.


Bên cạnh đó, ý kiến từ Bộ Thông tin - truyền thông và các chuyên gia truyền hình cũng chưa đồng nhất về vai trò của Đài truyền hình Việt Nam (VTV) trong việc K+ tham gia đàm phán và mua bản quyền Giải ngoại hạng Anh.

Nắm 51% cổ phần ở K+ nên VTV cũng có trách nhiệm trong việc K+ đàm phán mua bản quyền Giải Ngoại hạng Anh của IMG - Ảnh: T.T.D. 

Ông Vũ Quang Huy, phó giám đốc Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, cho biết vì chưa có thông báo từ IMG nên VTC cũng chưa tin K+ hay Canal+ (đơn vị nắm 49% cổ phần tại K+, có trụ sở tại Pháp) đã mua được bản quyền Giải ngoại hạng Anh tại Việt Nam. Ông Huy nói: “Nếu hai bên đã mua bán thì IMG sẽ có thông báo với những người trước đây họ đã chào hàng. Nếu không, chúng tôi phải nhìn thấy hợp đồng mua bán của K+ hoặc Canal+ mới tin”.

Trong khi đó, ông Lê Đình Cường - phó chủ tịch kiêm tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền (VNPayTV) - khẳng định K+ có quyền mua bản quyền Giải ngoại hạng Anh nếu họ muốn. Việc K+ có vượt rào để đàm phán và mua bản quyền từ IMG hay lấy lại từ công ty mẹ Canal+, theo ông Cường, là không ai cấm được. Tuy rất nỗ lực nhưng hôm qua chúng tôi không liên lạc được với ông Dale Levin, phó giám đốc bán hàng và tiếp thị khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IMG có trụ sở tại Singapore, để xác minh thông tin IMG đã bán bản quyền Giải ngoại hạng Anh 2013-2016 tại Việt Nam cho K+ hay Canal+.

Quan trọng nhất là không để người dân thiệt thòi

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin - truyền thông Đỗ Quý Doãn, việc mua hay không mua bản quyền truyền hình Giải ngoại hạng Anh là quyền của các đài, cá nhân có nhu cầu, điều kiện. Nói một đài đứng ra đàm phán, mua là đúng hay sai thì rất khó vì không ai cấm được họ có điều kiện, nhu cầu mua. K+ cũng là của VTV, do vậy phải hỏi VTV vì sao lại để K+ làm việc đó. Còn tất nhiên nếu đài nào đó đứng ra mua bản quyền Giải ngoại hạng Anh nói đúng hay sai thì họ không sai.

Nhưng dưới góc độ của cơ quan quản lý nhà nước, biết được tình hình phức tạp trong việc mua bản quyền Giải ngoại hạng Anh, Bộ Thông tin - truyền thông đã ra văn bản ngày 10-1 gửi VTV và một số đài cần bắt tay hợp tác, thành lập ban điều hành đàm phán để mua bản quyền Giải ngoại hạng Anh. Các đài nên vì lợi ích chung, không nên cùng xông ra để mua vì chỉ gây thiệt hại.

Bộ Thông tin - truyền thông đã giao VTV là đầu mối cùng với các đài để thành lập ban đàm phán, mục đích quan trọng nhất cuối cùng vẫn là người sử dụng không bị thiệt thòi, dân được xem bóng đá và tiền bỏ ra ở mức thấp nhất. Vì vậy, các đài nên trân trọng tất cả ý kiến, thỏa thuận, nhìn đến lợi ích chung chứ không nên vì lợi ích của một đài.

Trách nhiệm thuộc về VTV

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình từng làm việc tại Bộ Thông tin - truyền thông, do VTV nắm 51% cổ phần tại K+ nên tất cả quyết định mang tính chiến lược, ảnh hưởng đến xã hội, đại diện của VTV tại K+ phải có tiếng nói quyết định.

Canal+ nếu mua lại của IMG thì K+ có thể có quyền lấy lại bản quyền Giải ngoại hạng Anh từ công ty mẹ, nhưng vì Canal+ chỉ có 49% cổ phần của VSTV nên đưa gì lên sóng lại là quyền của VTV. Do đó, ở đây có hai vấn đề: 1- VTV nắm 51% cổ phần ở K+ nên VTV có quyền quyết định có mua bản quyền Giải ngoại hạng Anh 2013-2016 hay không. 2- Theo Luật báo chí, VTV là người quyết định về mặt nội dung nên VTV có quyền đưa hay không đưa chương trình đó lên sóng của K+. Do vậy kiểu gì thì kiểu, VTV không thể trốn tránh trách nhiệm của mình tại K+ được.

Trong trường hợp Bộ Thông tin - truyền thông đã có văn bản chỉ đạo VTV phải thành lập ban điều hành đàm phán mua bản quyền Giải ngoại hạng Anh nhưng nếu K+ lại đang một mình đàm phán, để xảy ra chuyện đó trách nhiệm thuộc VTV. Do VTV có 51% cổ phần ở K+, VTV phải điều hành việc đó, không thể nói Canal+ thích làm gì thì làm. Luật doanh nghiệp thể hiện rõ người đại diện của VTV tại K+ là đại diện phần vốn 51% của Nhà nước tại K+, những gì Nhà nước VN cần, VTV phải thể hiện được thông qua người đại diện của mình ở K+.


Theo Tuổi trẻ

Bình luận
vtcnews.vn