Các ngoại trưởng ASEAN nhóm họp tại Lào trước Hội nghị Cấp cao ASEAN

Thế giớiThứ Ba, 06/09/2016 16:56:00 +07:00

Sáng 6/9, tại Vientiane, Lào diễn ra các Hội nghị trù bị cấp Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, gồm Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC) lần thứ 18 và Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh ASEAN (APSC) lần thứ 14.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự các Hội nghị. Phát biểu tại các Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao những nỗ lực của Lào trong việc đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2016 cũng như trong công tác chuẩn bị cho các Hội nghị Cấp cao và cam kết Việt Nam sẽ phối hợp chặt chẽ với Lào và các nước thành viên khác, đóng góp tích cực vào thành công của các Hội nghị lần này.

bo truong

 Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN chụp ảnh tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Chính trị-An ninh - Ảnh: VOV

Phó Thủ tướng hoan nghênh những tiến triển tích cực trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đồng thời nhấn mạnh ASEAN cần xác định rõ những trọng tâm, ưu tiên cũng như đề ra các cách thức và biện pháp sáng tạo để thực hiện hiệu quả các kế hoạch đề ra; cụ thể là:

Về chính trị-an ninh, ASEAN cần củng cố và đề cao các giá trị và nguyên tắc cơ bản, tăng cường đoàn kết và thống nhất, thể hiện vai trò trung tâm và tiếng nói chung trong các vấn đề chiến lược ở khu vực.

Về kinh tế, cần triển khai hiệu quả và đúng lộ trình các cam kết kinh tế, thúc đẩy các biện pháp tự do hóa thương mại, nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các doanh nghiệp khởi nghiệp, tiếp tục ưu tiên kết nối ASEAN và thu hẹp khoảng cách phát triển.

Về văn hóa-xã hội, thúc đẩy an sinh xã hội, giáo dục, đào tạo nghề; tăng cường các hoạt động giao lưu, tuyên truyền, thúc đẩy tình cảm gắn kết nhân dân các nước ASEAN, tạo dựng bản sắc ASEAN, hướng tới kỷ niệm 50 năm ASEAN vào năm 2017.

Về tổ chức bộ máy, cần nâng cao hiệu quả hoạt động của ASEAN, nhất là các cơ chế điều phối, theo dõi-đánh giá việc thực thi.  

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đề nghị cần ưu tiên xử lý các thách thức an ninh hiện nay như khủng bố, bạo lực cực đoan, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, tăng cường năng lực ứng phó của ASEAN, kể cả vận hành các cơ chế cảnh báo sớm và ứng phó nhanh.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị cần có các biện pháp thiết thực để thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông, nhấn mạnh yêu cầu thực hiện kiềm chế, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển Liên Hợp Quốc 1982, tôn trọng các tiến trình ngoại giao và pháp lý, thực hiện nghiêm túc DOC và sớm hoàn tất COC.

Tùng Đinh
Bình luận
vtcnews.vn