Các mặt hàng, dịch vụ kiếm "bộn tiền" đầu đăm mới

Kinh tếChủ Nhật, 02/01/2011 05:07:00 +07:00

(VTC News) - Đầu năm, lượng khách tại các trung tâm mua sắm tăng đáng kể. Các mặt “hút” khách nhiều nhất là thực phẩm, đồ uống, quần áo và các đồ dùng gia dụng.

(VTC News) - Những ngày đầu của năm mới, lượng khách kéo về các trung tâm thương mại, khu mua sắm tăng lên đáng kể. Các mặt hàng “hút” khách nhiều nhất vẫn là thực phẩm, đồ uống, quần áo và các đồ dùng gia dụng. Bên cạnh đó, nhiều cửa hàng, tiệm ăn nhanh cũng kiếm "bộn tiền"...

VTC News xin điểm lại một số mặt hàng kiếm “bộn tiền” trong những ngày đầu năm mới:

1. Thực phẩm “lên ngôi”

Mới đầu giờ sáng ngày 2/1/2011, dòng xe đã tấp nập đổ về siêu thị BigC Thăng Long (Trần Duy Hưng, Hà Nội). Trong siêu thị, hàng trăm người chen chúc lên xuống cầu thang cuốn. Quầy hàng được các "thượng đế" ghé thăm đông nhất là bánh mỳ, hoa quả tươi và thực phẩm đông lạnh.

Theo quan sát của pv, loại rau bán chạy nhất vẫn là bắp cải và súp lơ xanh. 

Tại quầy rau xanh, theo quan sát của pv, bán chạy nhất là bắp cải và súp lơ xanh. Nhân viên phụ trách tại đây cho biết: “Tôi không thể tính được mỗi ngày phải ra vào kho lấy ra bao nhiêu chuyến hàng, tiếp thêm rau phục vụ nhu cầu của người dân”.


Cũng trong 2 ngày đầu năm mới, hàng loạt các siêu thị đua nhau khuyến mãi. Một số siêu thị giảm giá tới 500 mặt hàng thực phẩm – đồ gia dụng từ 10% đến 50% đã góp phần
kích cầu tiêu dùng, khiến lượng khách tăng đột biến.

Ông Nguyễn Trọng Tuấn, giám đốc BigC Thăng Long, cho biết: Chỉ trong sáng qua (1/1/2011), doanh thu của siêu thị đã tăng khoảng 30 - 40%. Lượng khách hàng đến siêu thị ước tính đạt khoảng 80.000 - 85.000 người, cao hơn 30% so với ngày nghỉ cuối tuần hằng tháng. Ông Tuấn dự đoán: Lượng khách mua sắm ngày hôm nay sẽ đông kỷ lục.

2. Đồ uống, bánh kẹo “hút khách”

Mặc dù không phải là Tết truyền thống của người Việt, song nhiều gia đình vẫn giữ nét văn hóa trong năm mới đó là tục lệ tặng quà chúc mừng nhau. Tại các siêu thị lớn và nhỏ trong nội thành Hà Nội đều có giỏ quà được bọc cẩn thận, hình thức bắt mắt với giá dao động trong từ 500.000 – 1.500.000 đồng/giỏ.

Nếu không thích cầu kỳ, khách có thể chọn mua hộp trà xanh hay hộp bánh vừa sang trọng, lịch sự và phù hợp với túi tiền để chúc Tết người thân, họ hàng khi về quê.

Theo nhân viên bán hàng thì lượng khách mua bánh kẹo tăng gấp đôi so với ngày thường.

Anh Huy, nhân viên phụ trách quầy bánh kẹo siêu thị Hapro tại Hà Đông (Hà Nội), cho biết: “Lượng khách gần như tăng gấp đôi so với ngày thường. Trước đó, nắm bắt được tình hình, chúng tôi đã tăng cường hàng hóa nên không để xảy ra tình trạng “cháy” hàng ngày đầu năm”.

Tại cửa hàng tạp hóa trên đường Hoàng Văn Thái (Thanh Xuân, Hà Nội), nhân viên phục vụ luôn tất bật hướng dẫn, tư vấn, lấy túi đựng đồ và tính tiền cho khách. Chị Hoài Anh, kế toán tại đây cho biết: “Sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất trong những ngày này là đồ uống. Có người chi tới gần 1 triệu chỉ để mua rượu, bia lon, nước ngọt dự trữ cho mấy ngày nghỉ Tết”.

Ngoài ra, sản phẩm được lựa chọn chủ yếu còn có một số thực phẩm khô như bánh phồng tôm, hạt điều, mít sấy khô và một số loại bánh và đồ ăn nhẹ. “Nhiều quý bà, quý cô mua sắm các sản phẩm này làm đồ ăn gọn nhẹ cho các chuyến đi xa. Thêm vào đó, một số mặt hàng đang áp dụng một số chương trình khuyến mãi kèm theo quà hoặc giảm giá nên thu hút sự chú ý của nhiều người tiêu dùng” – chị Hoài Anh lý giải. Chị Hoài Anh kì vọng: Sức mua sẽ tăng cao trong 2 ngày còn lại của kỳ nghỉ.

3. Quần áo rét "đắt" hàng

Tại siêu thị Vinatex, đầu đường Bà Triệu (Hà Nội), chất đầy trên xe đẩy của chị Hoàng Lan (Ba Đình, Hà Nội) là những chiếc quần áo rét mùa đông và một vài chiếc áo len ấm áp. Nhân dịp năm mới, cộng với số tiền được thưởng Tết Tây ở cơ quan, chị Lan tranh thủ ngày nghỉ cuối tuần đi mua sắm quần áo cho cả gia đình.

Năm nay nghỉ lễ dài nên nhiều người phụ nữ có thời gian thong thả đi mua sắm. Chị Hồng Nghi, khách hàng đang mua quần áo trên phố Bạch Mai hồ hởi: "Điều đầu tiên mà tôi muốn làm trong đầu năm mới đó là ra đường xem không khí người dân đón năm mới như thế nào, đồng thời sắm sửa một số đồ mới như để đánh dấu “một cái gì đó” mới mẻ cho một năm mới đã sang”.

Nhiều bà mẹ tranh thủ ngày nghỉ rỗi rãi mua quần áo cho con nhân dịp năm mới.

Một số bà chủ, ông chủ shop quần áo trên đường Chùa Bộc đều phấn khởi cho biết: Doanh thu mấy ngày này tăng lên đáng kể. “Hôm qua, lượng khách có vẻ trầm lắng hơn, bởi lẽ, hầu hết người thủ đô đều có kế hoạch cho gia đình đi về quê thăm họ hàng, người thân. Một số khác lại nghĩ rằng: Ngày mùng 1 có thể đường xá rất đông, gây ùn tắc nên ngại ra đường đi sắm Tết. Nhưng hôm nay, từ đầu giờ sáng đã có tới 15 bộ quần áo được bán ra. Vào buổi chiều và buổi tối, khách sẽ đông hơn nữa”, chủ một cửa hàng cho biết.

4. Máy sấy tóc, bếp từ “cháy” hàng

Đầu năm mới, tại các siêu thị lớn trong địa bàn Hà Nội đều rầm rộ các chương trình khuyến mại. Nhân dịp này, người nội trợ có thể trang bị thêm cho khu bếp nhà mình những sản phẩm gia dụng đa dạng, với mức giá rẻ cùng nhiều quà tặng hấp dẫn như: Máy giặt thương hiệu Hàn Quốc 7,2 kg, model WFC7219T1, giá dưới 2,8 triệu đồng/chiếc; lò vi sóng thương hiệu Nhật Bản 22L giá chỉ trên 1 triệu đồng/chiếc…

Ngoài ra, theo đánh giá của những nhà kinh doanh, mùa đông này các mặt hàng bán chạy nhất là máy sấy tóc, bếp từ, bình đun nước siêu tốc và nồi áp suất…

Đồ gia dụng "lên ngôi" trong dịp năm mới.

Tại siêu thị Pico trên đường Nguyễn Trãi (Hà Nội), không khí mua sắm nhộn nhịp, đông đúc ngay từ đầu giờ sáng. Khu để xe của siêu thị lúc 9h15 đã chật cứng khách ra vào. Chị Nguyễn Thị Quỳnh, phụ trách quầy hàng gia dụng tại Pico “tiết lộ”: Hiện tại, máy sấy tóc hiệu Panasonic và một số hãng bếp từ đã “cháy hàng. Từ sáng tới giờ có rất nhiều người hỏi mua, nhưng tôi đành lắc đầu xin lỗi vì không còn hàng để bán”. Bên cạnh đó, một số đồ dùng gia đình khác cũng bán rất chạy, số lượng khách tăng gấp 3 lần so với những ngày cuối tuần khác.

Bếp từ giá dao động từ 500.000 đồng - 2,3 triệu đồng/chiếc, mỗi ngày quầy hàng của chị Quỳnh cũng bán được khoảng 200 chiếc (tất cả các hãng), mỗi hãng bán được khoảng 20 chiếc. Bình đun nước siêu tốc được nhiều khách hàng hỏi thăm khi đợt rét đậm đang kéo dài và ngày càng lạnh hơn, loại rẻ nhất có giá hơn 200.000 đồng/chiếc, loại đắt nhất là 2,4 triệu đồng/chiếc. Nồi áp suất trong ngày đầu năm, tất cả các hãng bán được khoảng 20 – 30 chiếc, máy pha cà phê cũng rục rịch người mua bởi nhu cầu sử dụng ngày càng lớn.

“Tuy nồi cơm điện và máy xay sinh tố vào mùa đông, lượng khách mua không nhiều lắm nhưng vào những dịp đông khách như thế này, mỗi ngày vẫn bán được khoảng hơn 100 chiếc”, chị Quỳnh ước tính.

5. Hàng điện tử tăng đột biến

Bắt đầu từ ngày hôm qua, lượng khách đổ về các siêu thị điện máy rất đông, theo ghi nhận của các nhân viên bán hàng: Doanh thu của quầy hàng điện tử tăng lên 30 – 40% so với ngày thường. Với mức giảm giá trung bình 20%-25% mặt hàng điện tử, một số sản phẩm như Tivi LCD, máy giặt giảm sâu tới 40%, Pico đã thu hút lượng khách đông hơn 50-70% so với những ngày trước đó.

Anh Nguyễn Văn Luân, phụ trách quầy hàng tivi vui vẻ cho biết: Nếu như ngày thường, số lượng tivi bán ra chỉ khoảng 60 – 70 chiếc nhưng những ngày này, lượng tivi xuất ra khỏi kho lên tới trên 100 chiếc. Từ đó kéo theo doanh thu của mặt hàng này cũng tăng lên khoảng 30 – 40%.

Theo anh Luân, các hãng tivi nổi tiếng như Samsung, Panasonic, Sony vẫn là lựa chọn yêu thích của nhiều khách hàng. Thêm vào đó, dòng Led đang ngày càng được ưa chuộng nhiều hơn bởi những tính năng thông minh và giá cả hợp với túi tiền của nhiều tầng lớp người dân. 

Lượng khách mua hàng điện tử tại Pico đông hơn từ 50 -70% so với những ngày trước đó.

Không chỉ tivi, các quầy hàng điện tử khác như điện thoại, máy laptop, máy ảnh, đầu đĩa,… cũng tập trung đông đúc khách hàng.

Tại quầy hàng máy ảnh của siêu thị Pico (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, HN), người mua xếp hàng dài xem máy. Nhân viên có tên Anh Ngọc cho biết: “Tổng kết ngày hôm qua (1/1/2011), lượng giao dịch của khách mua hàng thống kê trong máy, in ra đã lên tới 2,5 trang A4, tương đương với khoảng 100 khách hàng, trong khi những ngày khác, lượng khách chỉ trên dưới 50 người”.

Tại Mobimart (169B Thái Hà), nhiều khách hàng đến đây để mua các dòng điện thoại di động từ phổ thông đến cao cấp với mức giảm lên tới 48% cùng nhiều phần quà thú vị, hấp dẫn. Theo thông tin quảng cáo, từ 30/12/2010 đến 15/1/2011, để chào đón năm mới 2011, tại tất cả các siêu thị của Mobimart trên toàn quốc triển khai tưng bừng chương trình khuyến mại lớn “Đón năm mới 2011 – Sắm hàng siêu khuyến mãi” với mức giảm giá “sốc” trên tất cả các ngành hàng: điện thoại di động, máy ảnh kỹ thuật số, sim số, phụ kiện, dịch vụ download sửa chữa.

6. Nhà hàng kiếm “bộn tiền”

Theo ghi nhận của pv VTC News, vào đêm giao thừa, các nhà hàng lớn trên đường Kim Mã, Bà Triệu, các quán ăn bình dân trên phố Đê La Thành... đến các quán ăn vỉa hè đều kín chỗ.

Theo chị Tuyết Thanh, chủ nhà hàng 24 Kim Đồng, lượng khách những ngày vừa qua quá tải. "Bình thường quán tiếp nhận khoảng 300 khách mỗi ngày, nhưng hôm nay quán phải xếp chỗ cho gần 300 lượt người, gấp đôi so với ngày thường, doanh thu cũng từ đó mà tăng hơn 50%”.

Mặc dù không có chương trình khuyến mại, nhưng với món đặc sản cá hồi, bánh mì đen và salad Nga vốn được coi là món ăn đặc trưng và nổi tiếng của nhà hàng Tuyết Thanh, lượng khách kéo về đây rất đông. Ngoài ra, để chúc mừng năm mới, nhà hàng cũng đưa ra một số chương trình đặc biệt của Tết Tây với sự góp mặt của nhiều món ăn hấp dẫn như đùi cừu, thịt heo kèm với nấm, kem chua hay nước sốt pho mát,…mang phong vị Nga nhưng lại rất phù hợp với khẩu vị của người Việt Nam.

“Cho tới giờ phút này, các tầng gần như kín hết, nhiều khách hàng đặt phòng từ rất sớm. Nếu đoàn đông khoảng trên 30 khách đến mà không đặt trước thì chúng tôi sẽ rất khó sắp xếp chỗ ngồi”, chị Tuyết Thanh nói.

Đầu năm mới, nhiều nhà hàng kín đặc khách, doanh thu tăng lên 50%. 

Chia sẻ với VTC News, chị Thủy Chi, chủ cửa hàng Phở Gà ta trên phố cổ, cho hay: đầu năm, hầu hết các quán ăn đều tăng giá do giá cả đầu vào đắt đỏ. Thịt lợn, thịt bò, thịt gà thậm chí rau xanh, hành tỏi đều tăng khoảng 20% dẫn đến giá cả nhiều mặt hàng tăng theo, thiết lập mặt bằng giá mới. Một bát phở có giá thấp nhất 25.000 đồng, trong khi trước Tết, giá này chỉ ở mức 15.000 đồng.

Chị Chi nói: Không chỉ khách Việt, nhiều vị khách nước ngoài cũng tìm tới các quán gà của chị trong dịp đầu năm, đặc biệt những ngày cuối tuần như thế này, quán rất đông khách. “Tôi phải huy động thêm 2 người giúp việc vào những lúc bận rộn, nhất là vào chập tối và buổi đêm”, chị Chi chia sẻ.


Bài, ảnh:
Phương Hạ


Bình luận
vtcnews.vn