Các mạng xã hội ngày nay đang có xu thế "thông tường"

Khoa học - Công nghệChủ Nhật, 03/07/2011 10:34:00 +07:00

Các “ông lớn” về mạng xã hội trên thế giới đều đã tính chuyện bắt tay nhau để thêm vững vàng trong khi cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Các “ông lớn” về mạng xã hội trên thế giới đều đã tính chuyện bắt tay nhau để thêm vững vàng trong khi cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Và Việt Nam cũng không nằm ngoài trào lưu này.

Những vụ hợp tác mang tính bước ngoặt

“Bắt tay cùng có lợi” là xu hướng phát triển tất yếu mà các công ty kinh doanh trong lĩnh vực Internet không thể làm ngơ.

Vào tháng 1 năm nay, Yahoo! chính thức cho phép người dùng Facebook và Google có thể đăng nhập và sử dụng các dịch vụ Yahoo! mà không cần phải đăng ký tài khoản mới. Đây thực sự là bước đi khôn ngoan của tập đoàn Internet hùng mạnh này bởi dù vẫn được coi là "đại gia" nhưng thời gian qua, Yahoo! đã phải đóng cửa một số dịch vụ do hoạt động không hiệu quả.

 

Đại diện của Yahoo! nhấn mạnh: "Với chúng tôi, bất kỳ ai đăng nhập vào Yahoo! đều là người dùng có giá trị, bất kể người đó sử dụng tài khoản của Yahoo!, Google hay Facebook”.

Trung tuần tháng 5 vừa qua, một vụ hợp tác khác được đánh giá rất cao cũng đã thành hiện thực, đó là sự kết hợp giữa cỗ máy tìm kiếm Bing (quân bài chiến lược của gã khổng lồ Microsoft) và mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook. Bing bắt đầu công cuộc thâm nhập thị trường khổng lồ mang tên Facebook từ tháng 6 năm ngoái với việc cho phép người sử dụng mạng xã hội này đăng những đường dẫn liên quan tới Bing. Đến tháng 10, Bing chính thức bắt tay với Facebook để hợp thức hóa dịch vụ xã hội của công cụ tìm kiếm này.

Sự “bắt tay” giữa các “ông lớn” về truyền thông xã hội đem lại lợi ích lớn lao cho người dùng, đó là được giao lưu, chia sẻ dễ dàng và thuận tiện hơn rất nhiều, tránh tình trạng "tẩu hỏa nhập ma" vì phải lập quá nhiều tài khoản. Tất nhiên, bản thân các nhà cung cấp dịch vụ cũng thu lợi không kém khi có thêm cơ hội thu hút người dùng mới và tăng lưu lượng truy cập, khẳng định thương hiệu của mình...

Mạng xã hội Việt không “đứng ngoài cuộc”

Mạng Việt Nam go.vn có lẽ là mạng xã hội trong nước bắt kịp nhanh nhất với trào lưu kể trên của thế giới.

Giữa tháng 5/2011, Mạng Việt Nam đã triển khai tính năng “thông tường” với Facebook. Mọi hoạt động từ go.vn như đăng trạng thái, ảnh, blog, nhạc đều được cập nhật đồng thời trên Facebook.

Tháng 6 vừa qua, go.vn lại tuyên bố chính thức hợp tác cùng tamtay.vn. Theo đó, kể từ 16/6/2011, người dùng của Mạng Việt Nam có thể sử dụng tên truy cập và đồng tiền của tamtay.vn (Vcoin) để chơi và thanh toán trong ứng dụng game truyền thống do tamtay.vn phát triển tại địa chỉ: play.go.vn/gametamtay/app

Không dừng ở đó, tích cực hiện thực hóa tham vọng trở thành mạng xã hội hàng đầu Việt Nam, go.vn tiếp tục triển khai vụ hợp tác mới với trang giải trí trực tuyến vivo.vn. Điểm nổi bật của trang giải trí này là toàn bộ nội dung, bao gồm phim, nhạc, show truyền hình, đều được mua bản quyền 100% từ các nhà cung cấp trong và ngoài nước. Với sự kết thân này, thành viên go.vn có thể sử dụng tài khoản của họ để xem tại trang vivo.go.vn mà không cần mất công mở thêm trang web mới, và giờ đây, việc xem phim online trở nên nhanh chóng và thú vị hơn nhiều.

Theo thông tin mới nhất từ đại diện go.vn, sắp tới mạng xã hội này sẽ chính thức công bố kế hoạch hợp tác với chodientu.vn, một trong những trang web bán hàng trực tuyến phổ biến nhất tại Việt Nam.

Nhìn lại chặng đường đã qua, tamtay.vn, vivo.vn, chodientu.vn đều là những nhà cung cấp dich vụ có các thế mạnh khác nhau trên thị trường nội dung số và thương mại điện tử. Câu hỏi đặt ra, bao giờ mới có sự hợp tác giữa hai “ông lớn” trong lĩnh vực mạng xã hội Việt là zing.vn và go.vn.

Về câu hỏi này, rất nhiều người dùng dự đoán rằng tương lai sẽ rất gần. Đội ngũ xây dựng và phát triển các trang mạng này chắc hẳn đã nhìn thấy rõ lợi ích to lớn của chiến lược hợp tác với nhiều cộng đồng trực tuyến khác, đó là không chỉ gia tăng sự phong phú và hấp dẫn nội dung trên web mà còn tạo thuận lợi tối đa cho người dùng khi sử dụng các dịch vụ của mạng xã hội. Sự thu hút thành viên, tạo nền tảng người dùng vững mạnh chính là điều kiện cần thiết giúp các mạng xã hội Việt đứng vững và phát triển trước áp lực cạnh tranh dữ dội từ Facebook, Twitter và rất có thể là Google+.

(Theo ICT News)

Bình luận
vtcnews.vn