Các loại hoa quả giúp trí não sắc bén

Sức khỏeChủ Nhật, 06/05/2012 08:16:00 +07:00

(VTC News) - Trái việt quất và dâu tây là thực phẩm lựa chọn tốt nhất cho não bộ của bạn.

(VTC News) - Trái việt quất và dâu tây là thực phẩm lựa chọn tốt nhất cho não bộ của bạn. Một nghiên cứu mới cho rằng những thực phẩm này và các loại dâu khác đều có chứa hàm lượng chất flavonoid rất cao có thể làm chậm quá trình suy giảm nhận thức về chức năng não.

Nghiên cứu do tạp chí Thần kinh học thực hiện phát hiện ra rằng phụ nữ ăn một hoặc hai phần quả việt quất, dâu tây trong một tuần có thể trì hoãn sự lão hóa ở não lên đến 2,5 năm, so với những người ăn thực phẩm ít hoặc hoàn toàn không có các loại dâu như đã nói trên.

Dâu tây cũng là loại quả giúp cải thiện chức năng não bộ 

Có 16.010 phụ nữ tham gia vào thí nghiệm này. Các nhà nghiên cứu đã ghi nhận chế độ ăn uống của tất cả các phụ nữ từ năm 1980, và đo chức năng tâm thần của người tham gia ở tuổi 70 trở lên và không bị đột quỵ từ khoảng năm 1995 đến năm 2001.

Các nhà nghiên cứu đo chức năng nhận thức của người tham gia bằng các cuộc phỏng vấn qua điện thoại được tiến hành trong một khoảng thời gian 2 năm. Sau đó, người tham gia được yêu cầu trải qua các xét nghiệm như nhắc lại các cuộc trò chuyện mới được nghe hoặc nhắc lại các từ ngữ hoặc con số. Kết quả phát hiện cho thấy rằng những người ăn các loại quả dâu có chức năng não trẻ hơn 2,5 năm so với những người không ăn các quả trên.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng việc ăn nhiều chất flavonoid, hợp chất tìm thấy trong các loại thực vật có chất chống oxy hóa và chống viêm, đặc biệt là từ các loại quả dâu sẽ giúp ngăn chặn suy giảm nhận thức ở người lớn tuổi.

Giải thích điều này, họ cho rằng, căng thẳng và viêm nhiễm đều có thể góp phần vào sự suy giảm chức năng nhận thức. Nhưng bằng cách tăng lượng chất flavonoid, bạn có thể ức chế được các suy giảm trên.

"Chúng tôi cung cấp bằng chứng đầu tiên về dịch tễ học, quả việt quất có thể làm chậm sự tiến triển của suy giảm nhận thức ở phụ nữ cao tuổi", trưởng nhóm nghiên cứu Tiến sĩ Elizabeth Devore, bệnh viện và trường Y Harvard ở Boston cho biết.

Mặc dù việc tiêu thụ các loại dâu giúp rất nhiều cho việc cải thiện trí nhớ, nhưng các nhà nghiên cứu cũng cho biết rằng có những loại thực phẩm khác có chứa một lượng chất flavonoid cao như chè, hành tây và rượu vang đỏ.

Tin liên quan

Dạ Mai

Bình luận
vtcnews.vn