Các lãnh đạo Trung Quốc nói gì về phán quyết của Tòa trọng tài trong vụ kiện ở Biển Đông?

Thế giớiThứ Ba, 12/07/2016 21:43:00 +07:00

Straits Times đưa tin Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố bác bỏ phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện của Philippines ở Biển Đông nhưng lại 'cam kết duy trì hòa bình' ở khu vực này.

Phát biểu ngày 12/7, ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc đang duy trì hòa bình và ổn định, Bắc Kinh sẽ không chấp nhận bất cứ chủ trương và hành động nào xuất phát từ phán quyết của Tòa trọng tài về vụ kiện của Philippines, Straits Times đưa tin.

Phát biểu với các lãnh đạo Liên minh châu Âu đang tham dự Hội nghị thượng đỉnh Á - Âu tại Bắc Kinh, ông Tập cho rằng những tuyến hàng hải, đảo ở Biển Đông 'là lãnh thổ Trung Quốc từ thời cổ đại'.

trung quoc

 Cảnh sát Trung Quốc bên ngoài Đại sứ quán Philippines ở Bắc Kinh

"Trong bất cứ tình hình nào, chủ quyền lãnh thổ và các quyền, lợi ích hàng hải của Trung Quốc trên Biển Đông đều không chịu ảnh hưởng từ phán quyết của Tòa trọng tài", truyền thông Trung Quốc trích lời Chủ tịch Tập Cận Bình sau khi phán quyết của Tòa trọng tài được đưa ra chiều 12/7.

Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng sử dụng giọng văn tương tự trong các cuộc gặp riêng với lãnh đạo EU và nói 'Trung Quốc sẽ cố gắng để giải quyết tranh chấp dựa trên luật pháp quốc tế'.

Còn Ngoại trưởng Vương Nghị thì sử dụng cụm từ 'trò hề chính trị được thực hiện dưới cái cớ luật pháp' để nói về phán quyết của Tòa trọng tài đưa ra chiều 12/7.

Video chuyên gia luật quốc tế nói về kết quả vụ kiện giữa Phlilippines và Trung Quốc ở Biển Đông

Ngày 12/7, thông cáo báo chí của Tòa trọng tài cho biết: "Tòa kết luận vụ kiện giữa Philippines và Trung Quốc là Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý để tuyên bố chủ quyền lịch sử vượt quá các quy định của Công ước quốc tế về luật Biển UNCLOS, trong đó ở các khu vực biển thuộc phạm vi đường 9 đoạn".

Theo thông cáo báo chí của PCA, Tòa Trọng tài kết luận các thực thể nổi (khi thủy triều lên) ở quần đảo Trường Sa là những “bãi đá” hợp pháp, do đó nó không có vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý (EEZ).

Thông cáo của PCA cho hay Tòa trọng tài kết luận Trung Quốc đã vi phạm nghĩa vụ ngăn chặn các va chạm ở biển và các vấn đề liên quan đến an toàn hàng hải.

Tòa Trọng tài tuyên bố Trung Quốc vi phạm quyền chủ quyền của Philippines trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Phillippines với các hành động: Can thiệp vào hoạt động đánh cá và khai thác dầu khí của Philippines. Xây dựng các đảo nhân tạo. Không ngăn được các ngư dân Trung Quốc đánh cá trong vùng EEZ của Philippines.

Tùng Đinh (Nguồn: Straits Times)
Bình luận
vtcnews.vn