Các doanh nghiệp lớn liên kết cùng phát triển

Kinh tếThứ Ba, 10/09/2013 10:55:00 +07:00

(VTC News) - Theo nhiều chuyên gia tình hình khủng hoảng kinh tế sẽ còn kéo dài và lên tới đỉnh điểm vào năm 2013.

(VTC News) - Theo nhiều chuyên gia tình hình khủng hoảng kinh tế sẽ còn kéo dài và lên tới đỉnh điểm vào năm 2013.

Tình hình kinh tế tăng trưởng chậm, thất nghiệp tăng cao, sức mua hạn chế trong khi đó các Ngân hàng có phần thận trọng trong vấn đề hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp. Quan điểm của phần lớn doanh nghiệp là các ngân hàng chỉ hỗ trợ các doanh nghiệp lớn và có lãi (38%) (Nguồn: Khảo sát DN lớn và doanh nghiệp tăng trưởng, Vietnam Report ).

Chính bởi vậy, các doanh nghiệp lớn cũng e dè hơn trong việc đầu tư, nhưng thiên về đẩy mạnh hợp tác chiến lược, liên kết doanh nghiệp nhằm tận dụng nguồn lực của đối tác, cùng nhau phát triển.

Liên kết Tập đoàn kinh tế nhà nước

VTC Pay
Lễ ký thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa 3 Tập đoàn lớn
Đi đầu xu thế này phải kể tới cú hích lớn khi tháng 3/2013 ba tập đoàn lớn Dầu khí Việt Nam (PVN), Điện lực Việt Nam (EVN), Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) liên kết với nhau.

Sự liên kết này, về mặt tốt là giúp quy hoạch ngành năng lượng, có thêm nhiều nguồn đầu tư phát triển nhà máy điện để hỗ trợ EVN tạo thêm nhiều nguồn điện mới, bổ sung thêm công suất cho toàn hệ thống điện quốc gia.

Nhưng, điều đáng nói là cả ba tập đoàn trên đều là tập đoàn nhà nước kinh doanh độc quyền những sản phẩm thiết yếu khiến không ít chuyên gia như bà Phan Chi Lan, Lê Đăng Doanh bày tỏ sự quan ngại đây sẽ là liên kết độc quyền thao túng nền kinh tế.


Cho đến nay, điểm được, mặt hạn chế của sự liên kết giữa 3 tập đoàn năng lượng độc quyền của Việt Nam vẫn chưa có lời kết xác thực, tuy nhiên có lẽ mặt lợi về việc tận dụng được nguồn năng lực của đối tác, sự hợp tác đôi bên cùng có lợi mà nhiều doanh nghiệp lớn khác cũng có động thái dần xích lại liên kết với nhau.

Liên kết 4 Nhà
VTC Pay
Lễ kí kết liên kết 4 Nhà thường thấy trong ngành xây dựng 
Xây dựng là ngành có nhiều khâu, nhiều Nhà tham gia, tuy nhiên, khi nền kinh tế phát triển thuận lợi, khả năng tiếp cận nguồn vốn dễ dàng thì sự liên kết của giữa các đơn vị Ngân hàng, Nhà thầu, Nhà đầu tư, Nhà cung cấp vật liệu xây dựng khá lỏng lẻo và vẫn theo xu thế “bao sân”.

Nhưng tới năm 2013, các công trình xây dựng, dự án cải tạo, mở rộng công trình công cộng và các dự án Nhà ở xã hội… thường được thực hiện theo gói sản phẩm liên kết 4 Nhà: Ngân hàng - Chủ đầu tư - Nhà thầu - Nhà cung cấp vật liệu xây dựng.

Sự liên kết này vừa hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn dễ dàng tạo ra sản phẩm cuối cùng với chi phí hợp lý, giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn, thúc đẩy tiêu thụ lượng hàng tồn kho trong nền kinh tế.


Thương mại điện tử không còn mạnh ai nấy phát triển


Hình thành từ những năm 2000, sau 13 năm phát triển Thương mại điện tử giờ đây không còn xa lạ đối với người dân Việt Nam và được dự đoán là loại hình kinh doanh đầy hứa hẹn của thời kinh tế hội nhập. Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Thương mại điện tử bao gồm các dịch vụ như: thanh toán điện tử, bán lẻ trực tuyến, tiếp thị Internet, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI)...

Trước đây, các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ thường hoạt động riêng lẻ, mạnh ai người nấy làm thì giờ đây, nhằm củng cố niềm tin, cung cấp dịch vụ trọn vẹn tới người tiêu dùng, kích thích mua sắm trực tuyến, các nhà bán lẻ trực tuyến đã liên kết chặt chẽ với các Cổng thanh toán – Ví điện tử.

Ví dụ, Ngân lượng và Mạng xã hội mua sắm Ebay.vn, Bảo Kim và Trung tâm điện máy Việt Long với mới đây nhất là kết nối giữa Cổng thanh toán - Ví điện tử VTC Pay và siêu thị điện máy Pico ngày 5/9/2013. Theo đánh giá của các chuyên gia, sự bắt tay liên kết này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Ông Nguyễn Thanh Hưng – Giám đốc trung tâm Thanh toán điện tử - công ty VTC Intecom cho biết: “Từ trước tới nay, người tiêu dùng có quan niệm mua sắm, thanh toán trực tuyến luôn tiềm ẩn rủi ro cao hơn so với hình thức kinh doanh truyền thống.

Tuy nhiên, khi các thương hiệu lớn có tên tuổi như Pico hay VTC liên kết, chất lượng hàng hoá được đảm bảo, thanh toán thuận tiện, bảo mật sẽ khiến người tiêu dùng yên tâm tận hưởng những tiện ích khi mua sắm trực tuyến mang lại”.

Như vậy, khi có nhu cầu mua điện máy trực tuyến, khách hàng có thể truy cập website Siêu thị điện máy Pico và lựa chọn thanh toán qua Ví điện tử VTC Pay hoặc tài khoản ngân hàng; cũng có thể thực hiện thông qua website Thanh Toán Cước 365 – trang thanh toán online mà VTC cung cấp.

Có thể nói, trong thời kì kinh tế khó khăn, chiến lược hợp tác, liên kết doanh nghiệp cùng phát triển đang được các đơn vị kinh tế áp dụng như một giải pháp hoàn hảo để vượt qua thời kì suy thoái. Những phi vụ liên kết trên thị trường như trên thường được người tiêu dùng đón nhận nồng nhiệt và tin tưởng.


Nhã Phương

Bình luận
vtcnews.vn