Các chuyên gia tư vấn tuyển sinh ĐH - CĐ 2011

Giáo dụcChủ Nhật, 20/03/2011 10:58:00 +07:00

(VTC News) - Đại diện văn phòng Bộ GD&ĐT cùng nhiều chuyên gia uy tín trả lời về tuyển sinh ĐH-CĐ 2011.

(VTC News)- Đại diện  Bộ GD&ĐT tại tp Hồ Chí Minh, lãnh đạo ĐH Văn Hiến, lãnh đạo VTC cùng nhiều chuyên gia uy tín đã tư vấn về chính sách tuyển sinh ĐH – CĐ năm 2011. Đặc biệt là những chương trình hấp dẫn dành cho các thí sinh có mong muốn học tập tại ĐH Văn Hiến.

Khách mời tham gia giao lưu trực tuyến:
  1. ThS Nguyễn Viết Dũng -  Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM
  2. Ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tư vấn Tuyển sinh, Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM
  3. TS Lê Thống Nhất, Phó giám đốc VTC Online
  4. Ông Đào Trường Giang, Đại diện Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện (VTC)
  5. PGS.TS. Nguyễn Mộng Hùng, Hiệu trưởng ĐH Văn Hiến
  6. ThS. Nguyễn Quốc Hợp, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo,  ĐH Văn Hiến
  7. ThS. Huỳnh Minh Trí, Phó  Trưởng Khoa CNTT,  ĐH Văn Hiến
  8. Chị Trần Thị Phương Mai, Cựu sinh viên Khoa Du lịch, khóa 1999-2003, quản lý doanh thu Khách sạn 5 sao Renaissance

Các vị khách mời tham gia giao lưu.

Nội dung cuộc giao lưu

Mai Thu Trang, Nữ - 18: Thưa thầy, ĐHVH có bao nhiêu lĩnh vực đào tạo? Lĩnh vực nào hiện đang hấp dẫn nhất, cả về khả năng xin việc và kiếm tiền sau này ạ?

- PGS.TS. Nguyễn Mộng Hùng:Trường ĐHVH có trên 10 lĩnh vực đào tạo gồm: quản trị kinh doanh, du lịch, ngữ văn, xã hội học, tâm lý học, đông phương học, ngoại ngữ, công nghệ thông tin, điện tử viễn thông và một vài ngành khác. Hiện nay, nhiều sinh viên thích vào ngành quản trị kinh doanh và du lịch, một số ngành khác như công nghệ thông tin, điện tử viễn thông, đông phương học cũng khá hấp dẫn.

Về khả năng xin việc và kiếm tiền sau khi tốt nghiệp thì còn phụ thuộc nhiều vào khả năng của các em.

Ngọc Bùi, Nam - 19:  Em nộp hồ sơ vào ngành CNTT của trường ĐH Văn Hiến, nếu trong đợt xét tuyển năm nay em được điểm cao và thừa điểm để xét tuyển vào cách ngành khác của trường thì liệu em có được chuyển ngành hay không? Em cũng muốn hỏi về triển vọng ngành CNTT của ĐH Văn Hiến vì khoa này rất mới? Nếu em thi đạt điểm cao thì em có thể xin chuyển qua ngành khác nhưng cũng phải cùng 1 khối với nghành công nghệ thông tin. Ví dụ: nghành điện tử viễn thông, ngành quản trị kinh doanh,...

- ThS. Huỳnh Minh Trí: Khoa CNTT trường ĐH Văn Hiến đã thành lập hơn 10 năm không phải là rất mới, tuy nhiên khoa CNTT của trường cũng còn non trẻ so với các khoa CNTT của trường ĐH khác. Mặc dù còn non trẻ nhưng khoa CNTT đã có cơ sở vật chất được trang bị tương đối tốt để các SV có thể thực hành, có đội ngũ thầy cô cơ hữu có trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ ngoài ra có đội ngũ thầy cô thỉnh giảng cũng có trình độ Thạc sĩ, Tiến sĩ của các trường ĐH công lập có uy tín.

Ngoài ra nhà trường có chương trình đào tạo theo đúng chương trình khung của bộ, có cập nhật thay đổi thường xuyên hàng năm để theo kịp quy mô phát triển CNTT của VN và thế giới.

 

Tiến Thành, Nam - 20: Em của em là một học sinh có năng lực bình thường, bản thân em không tin rằng em ấy có thể thi đỗ đại học nhưng em ấy vẫn nhất quyết đăng ký cả 3 nguyện vọng vào 3 trường đại học. Em muốn hỏi trong trường hợp cả 3 nguyện vọng trên, em ấy đều trượt, liệu trường ĐH Văn Hiến có cho em của em cơ hội vào hệ cao đẳng của trường hay không? Và sau này nếu em ấy học tốt bậc cao đẳng, em ý có cơ hội được học lên bậc đại học nữa không?

-ThS. Nguyễn Quốc Hợp:Trường Đại Học Văn Hiến tuyển sinh theo hình thức xét tuyển. Theo thông báo tuyển sinh số 1 ngày 07/03/2011, thí sinh đăng ký xét tuyển NV1 vào các ngành đào tạo của trường Văn Hiến có kết quả thi từ điểm sàn trở lên sẽ được xét trúng tuyển. Nếu em của em không trúng tuyển NV1 vào một trường ĐH bất kỳ nhưng có kết quả thi từ điểm sàn trở lên có thể đăng ký xét tuyển NV2, NV3 vào các ngành đào tạo của trường Văn Hiến theo thời gian qui định. Trường ĐH Văn Hiến xét tuyển vào các ngành ĐH theo kết quả thi tuyển sinh ĐH, xét tuyển vào các ngành Cao Đẳng theo kết quả thi cả ĐH và CĐ. Nếu em của em không đạt điểm sàn CĐ, em đó có thể đăng ký xét tuyển vào các ngành Trung cấp của trường ĐH Văn Hiến. Học sinh tốt nghiệp các ngành TCCN sẽ được học liên thông ngay tại Trường sau khi tốt nghiệp. Thời gian học liên thông từ TCCN lên Cao đẳng thời gian là 1,5 năm. Tốt nghiệp CĐ sinh viên có thể học liên thông lên ĐH (Thời gian đào tạo là 1,5 năm). Như vậy nếu em đó không đạt điểm sàn CĐ em đó vẫn có thể lấy bằng cử nhân ĐH tại Trường Văn Hiến.

ThS Huỳnh Minh Trí - Phó Trưởng khoa CNTT, ĐH Văn Hiến TP.HCM đang chăm chú theo dõi từng câu hỏi của độc giả.

Tuấn Dũng, Nam - 19:  Em từng thi đại học được 15 điểm (đã cộng điểm vùng), vậy em có khả năng đậu vào ngành Công Nghệ Thông tin của trường không? Học phí của ngành này là bao nhiêu trong 1 năm?

- ThS. Huỳnh Minh Trí: Theo kết quả tuyển sinh năm 2010, các em có điểm thi ĐH là 15 điểm có thể vào ngành CNTT, nói chung điểm xét tuyển thay đổi theo từng năm nhưng sẽ bằng điểm sàn của Bộ. Học phí của trường vào dạng trung bình so với các trường ĐH khác nhưng năm nay do sự đầu quy mô của tập đoàn VTC vào trường ĐH Văn Hiến và đặc biệt vào nghành CNTT nên học phí sẽ được tính lại với mức phù hợp.

Đình Phong , Nữ - 18:  Phần lớn những học sinh năng lực học khá, giỏi đều có chung nguyện vọng 1 vào các trường đại học công lập, các trường đại học ngoài công lập như Đại học Văn Hiến chủ yếu sẽ là những nguyện vọng 2 hoặc thậm chí có thể là nguyện vọng 3. Nếu học sinh trượt nguyện vọng 1, nguyện vọng còn lại sẽ được trường xem xét như thế nào? Thủ tục chuyển nguyện vọng và hạn nộp hồ sơ nguyện vọng 2,3 sẽ như thế nào, xin các thầy chỉ dẫn?

- ThS. Nguyễn Quốc Hợp:Theo qui chế tuyển sinh, thí sinh không trúng tuyển NV1 có thể đăng ký xét tuyển NV2,3 vào các trường còn chỉ tiêu và cùng khối thi xét tuyển. Trường ĐH Văn Hiến cũng như các trường khác nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2 từ ngày 20/08 đến ngày 15/9/2011; Nhận Hồ sơ đăng ký xét tuyển NV3 từ ngày 20/09 đến 10/10/2011. Hồ sơ xét tuyển là giấy chứng nhận kết quả thi ĐH, CĐ bản chính có ghi đầy đủ các mục tại phần xét tuyển. Thí sinh có thể nộp Hồ sơ trực tiếp tại trường ( Cơ sở tại Tp.HCM và Hà Nội) hoặc gửi theo đường chuyển phát nhanh. Em có thể xem các thông tin chi tiết về tuyển sinh, đào tạo của trường ĐH Văn Hiến theo địa chỉ Website: www.vhu.edu.vn

Trần Thị Bưởi, Nữ - 40: Hiện tại, ĐHVH đang phát triển mô hình đào tạo như thế nào? Có gì khác biệt với các trường ĐH dân lập khác hay không? Tôi sắp sửa cho con thi vào ĐH  nên rất quan tâm, mong được các thầy cô giải đáp. Xin chân thành cảm ơn

- PGS.TS. Nguyễn Mộng Hùng:Trường ĐHVH là một trường dân lập đã được thành lập và đi vào hoạt động 14 năm nay. Qua quá trình hoạt động và đào tạo, trường đã có nhiều kinh nghiệm hoạt động đối với một trường ngoài công lập. Mô hình đào tạo của ĐHVH hiện nay thì cũng không khác gì nhiều so với các trường công lập và ngoài công lập khác. Ví dụ: trường  đào tạo hệ đại học theo thời gian là 4 năm, cao đẳng là 3 năm, trung cấp chuyên nghiệp là 2 năm. Ngoài ra, có chế độ liên thông từ trung cấp chuyên nghiệp lên cao đẳng, từ cao đẳng lên đại học.

Trường ĐHVH có nhiều ngành thuộc cả về KHXHNV và KHCN. Qua nhiều năm hoạt động, hàng ngàn sinh viên học sinh đã tin tưởng ghi tên vào họccác hệ đào tạo của trường ĐHVH. Trường ĐHVH có một đội ngũ thầy cô giáo rất tâm huyết với hoạt động giáo dục đào tạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các em sinh viên học sinh gắn bó với hoạt động xã hội, quan hệ với các doanh nghiệp.

Hiện nay, ĐHVH đã có nhà đầu tư chiến lược là Tổng công ty VTC chắc chắn thời gian tới trường sẽ được phát triển mạnh mẽ hơn.    

(Hà Nhi, Nữ - 18): (Trần Thị Phương Mai) Mức thu nhập của chị sau khi ra trường thế nào, và giờ nó có đáp ứng cho nhu cầu cuộc sống của chị không?

Hiện nay nhu cầu về lao động của ngành Du Lịch rất cao và cần những sinh viên được đào tạo chính quy cho ngành này. Nếu tốt nghiệp thì cơ hội có được việc làm sau khi ra trường là không khó. Tuy nhiên, sinh viên sau khi tốt nghiệp cần có một khoảng thời gian để kinh qua vị trí là nhân viên trước khi được đề bạc lên cấp cao hơn. Mức lương ở thời điểm này thì sẽ không quá cao nhưng đủ để trang trải cho cuộc sống.

So với mức lương của thị trường trong ngành Du Lịch hiện nay thì mức lương của Mai cũng tương đối tốt và đủ để có một cuộc sống ổn định.

ThS Nguyễn Viết Dũng -  Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM.

Huỳnh Thanh Tuyền, Nữ - 18: Những kiến thức để trở thành một người quản lý giỏi là gì? Sau khi ra trường, để trở thành quản lý, ngoài bằng cấp tại trường Văn Hiến, chị có học thêm bằng bổ trợ gì không?

- Chị Trần Thị Phương Mai: Những kiến thức để trở thành một người quản lý giỏi điều đầu tiên theo Mai là phải thật thông thạo về nghiệp vụ trong lĩnh vực đang làm; Biết cách tổ chức công việc và làm việc theo đội, nhóm…

Không ngừng học hỏi, chia sẻ kinh nghiệp với các đồng nghiệp và cấp trên.

Khách sạn Renaissance Riverside Saigon là khách sạn quốc tế được sự quản lý của tập đoàn Marriott, một trong những tập đoàn rất mạnh về lĩnh vực huấn luyện, đào tạo nhân viên. Trong khoản thời gian làm việc cho tập đoàn thì Mai được huấn luyện rất nhiều khóa học về cách quản lý cũng như là những công cụ liên quan phục vụ cho công việc hiện tại là quản lý doanh thu cho khách sạn.

Thu Giang, Nữ - 18:  Em theo học khối D. Vậy xin hỏi em có thể đăng ký nguyện vọng vào học tại các ngành nào của ĐHVH ạ?

-ThS. Nguyễn Quốc Hợp: Nếu dự thi khối D, em có thể đăng ký xét tuyển vào tất cả các ngành nghề hiện Trường đang đào tạo như: CNTT, Điên tử viễn thông, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính – ngân hàng, Kinh doanh – Thương mại, Xã hội học, Tâm lý học, Du lịch, Nhật Bản học, Hàn Quốc học, Tiếng Anh Thương mại.

Văn Hoàng, Nam - 18:  Cho em hỏi mô hình đào tạo ngành CNTT của đại học VH như thế nào?

- Ông Huỳnh Minh Trí, ĐHVH: Ngành CNTT của ĐH VH đào tạo cử nhân ĐH, cao đẳng, liên thông cao đẳng và đại học các ngành: Hệ thống thông tin, Truyền thông và mạng máy tính, Kỹ thuật phần mềm, Công nghệ thông tin. Sinh viên tốt nghiệp có thể ứng dụng vào các ngành nghề tin học như: Thiết kế và quản trị cơ sở dữ liệu, Sản xuất phần mềm, Thiết kế mạng Internet, Intranet, Lan, Wan và các lĩnh vực kinh tế khác như: Quản trị kinh doanh, Nhà hàng khách sạn, Ngân hàng,...Ngoài ra SV sau khi tốt nghiệp bậc ĐH có thể học tập và nghiên cứu ở các bậc sau ĐH.

Ông Nguyễn Quốc Cường, Chuyên viên tư vấn Tuyển sinh, Cơ quan đại diện Bộ GD&ĐT tại TP.HCM trả lời giao lưu trực tuyến.

Mai Thanh, Nữ - 35: Trước kỳ thi tốt nghiệp THPT hằng năm, Bộ GD-ĐT có hướng dẫn ôn tập nhằm định hướng cho các trường tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12. Năm nay, Bộ GD-ĐT có ban hành hướng dẫn này không? Theo ông, cần lưu ý cho các trường, giáo viên và học sinh những gì?

– Ông Nguyễn Quốc Cường: Hiện nay Bộ GD&ĐT đã đưa cấu trúc đề thi lên trang web : moet.gov.vn.  Giáo viên cần bám sát theo các hướng dẫn này để có phương pháp phù hợp hướng dẫn thí sinh.

Minh Vương, Nữ - 19: Em là thí sinh tự do. Thời gian gần đây em đang rất băn khoăn khi nghe tin có hồ sơ tuyển sinh ĐH giả. Vậy em muốn hỏi hồ sơ giả khác gì với hồ sơ thật, cách phân biệt như thế nào? Em đang sống ở HCM nhưng hỏi xung quanh hầu như không ai biết. Xin các chuyên gia của Bộ GD&ĐT giải đáp.

– Ông Nguyễn Viết Dũng: Để tránh mua hồ sơ giả, em nên mua hồ sơ tại Sở giáo dục đào tạo, các cửa hàng sách thiết bị theo quy định của Sở hoặc mua hồ sơ tại số 3 Công trường Quốc Tế, P.6, Q.3, Tp.Hồ Chí Minh.

Trần Văn Tuấn, Nam - 50: Tôi có con trai sinh ngày 9/10/1993, năm nay cháu dự thi ĐH, CĐ nhưng tôi nghe một số phụ huynh nói là phải có giấy đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự thì mới được nộp hồ sơ dự thi ĐH hay là khi đỗ ĐH khi làm thủ tục nhập học thì phải có giấy khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Điều này có đúng không?

- Ông Nguyễn Viết Dũng: Trong qui chế tuyển sinh không có quy định này đối với học sinh đang học phổ thông. Tuy nhiên nếu các em có giấy báo khám nghĩa vụ quân sự của địa phương thì em cũng đừng lo lắng, em mang giấy báo đăng ký khám tuyển nghĩa vụ quân sự gặp nhà trường phổ thông đang học xác nhận để nộp Hội đồng nghĩa vụ quân sự địa phương và các em được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

Nguyễn Nam, Nam - 50: Thưa ông, năm nay có chủ trương các trường công bố số lượng hồ sơ đăng ký xét tuyển và cho phép thí sinh được rút lại hồ sơ? Vậy tôi có thể xem công bố này tại đâu, và thời hạn rút hồ sơ, thủ tục rút như thế nào?

- Ông Nguyễn Quốc Cường: Ngày 28/02/2011 Bộ GD&ĐT đã ban hành thông tư số 11/2011/TT-BGDĐT sửa đổi bổ sung một số điều của Quy chế Tuyển sinh đại học, cao đẳng. Trong đó có quy định cho phép thí sinh rút hồ sơ xét nguyện vọng 2,3. Thí sinh và phụ huynh có thể xem tại trang web của Bộ GD&ĐT

ThS. Nguyễn Quốc Hợp, Trưởng Phòng Quản lý đào tạo,  ĐH Văn Hiến:"Ngành tâm lý học của trường ĐH Văn Hiến đào tạo hai chuyên ngành: Tham vấn và trị liệu tâm lý, Tham vấn và quản trị nhân sự".

Thùy Dương, Nữ - 18: Theo em được biết trường có đào tạo ngành Tâm lý học, cho em hỏi là ngành đó học những môn gì, và sau khi tốt nghiệp thì có thể làm việc gì và làm ở đâu? Em cảm ơn!

-ThS. Nguyễn Quốc Hợp: Ngành tâm lý học của trường ĐH Văn Hiến đào tạo hai chuyên ngành: Tham vấn và trị liệu tâm lý, Tham vấn và quản trị nhân sự. Sinh viên theo học ngành Tâm lý học được học các môn cơ bản và chuyên sâu trong lĩnh vực tâm lý học cũng như các kỹ năng về chuẩn đoán, tham vấn tâm lý. Sinh viên tốt nghiệp có thể làm việc trong lĩnh vực chuẩn đoán và trị liệu tâm lý trong các bệnh viện nhi, bệnh viện tâm thần; chuẩn đoán và tư vấn tâm lý trong các trường phổ thông, trường, trại xã hội; làm công tác tổ chức – nhân sự và tư vấn tâm lý trong các doanh nghiệp; sinh viên tốt nghiệp cũng có thể làm công tác nghiên cứu hoặc giảng dạy tâm lý, hoặc tiếp tục học tập ở bậc sau đại học. Về các môn học của ngành này em có thể tham khảo chương trình đào tạo ngành tâm lý học trên trang web của trường ĐH Văn Hiến theo địa chỉ: www.vhu.edu.vn.

Thành Công, Nam - 18:  Cho em hỏi về ngành Công nghệ thông tin của trường, em không biết trường đào tạo chú trọng về lĩnh vực cụ thể gì của CNTT và khi học có đặt nặng vấn đề lý thuyết?

- Ông Huỳnh Minh Trí: Ngành CNTT trường ĐH Văn Hiến chú trọng về đào tạo lãnh vực phần mềm. Đào tạo các ngành: Hệ thống thông tin, Truyền thông và mạng máy tính, Kỹ thuật phần mềm, Công nghệ thông tin. Đào tạo cho SV về lý thuyết cũng như thực hành để SV sau khi tốt nghiệp có thể tiếp tục học tập nghiên cứu ở bậc học cao hơn, nhưng SV cũng có khả năng thực hành tốt để có thể tham gia sản xuất phần mềm, thiết kế và quản lý các mạng nội bộ, hệ thống thông tin ở các doanh nghiệp thuộc chuyên nghành CNTT, Kinh doanh, Nhà hàng khách sạn,...

Hùng Mạnh, Nam - 18: Xin hỏi tổng chỉ tiêu tuyển sinh của ĐH Văn Hiến năm nay là bao nhiêu? Chỉ tiêu như vậy có phù hợp với cơ sở vật chất hay không? Đội ngũ giảng viên có đảm bảo chất lượng đào tạo theo quy chuẩn của BGD ĐT hay không? Theo em được biết rất nhiều trường vì quá đông SV nên chất lượng dạy không cao, thư viện không có chỗ ngồi… VTC Văn Hiến sẽ có cách như thế nào để khắc phục tình trạng này?

- PGS.TS. Nguyễn Mộng Hùng: Tổng chỉ tiêu tuyển sinh của ĐHVH năm nay vào khoảng 3000, trong đó có hệ đại học, hệ cao đẳng, hệ trung cấp chuyên nghiệp, hình thức đào tạo liên thông, bằng 2, vừa làm vừa học. Hiện nay, Trường vẫn đang chờ Bộ có thông tin chi tiết về chỉ tiêu, ngoài ra Trường đã làm văn bản gởi Bộ tăng thêm cho Trường khoảng hơn 1000 chỉ tiêu dành cho CNTT và Điện tử viễn thông sau khi Trường đã hợp tác toàn diện với Tổng công ty VTC.

Về chỉ tiêu như trên đã nói thì cơ bản là phù hợp với cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của Trường, thực ra trường ĐHVH có qui mô trung bình, tổng số sinh viên các hệ đào tạo của Trường hiện nay là 7000 em. Với  số lượng sinh viên học sinh như vậy, đây là một Trường ĐH có qui mô trung bình rất dễ quản lý về giáo dục đào tạo. Nhiều Trường khác kể cả công lập và ngoài công lập có số lượng từ trên 10.000 đến 40.000 SV.

Trường ĐHVH có tổ chức thư viện tốt cho các em tham khảo. Số giảng viên của Trường hiện nay có trên 300 cơ hữu và thỉnh giảng. Năm 2011, Trường đang cùng với Tổng công ty VTC xây dựng gấp cơ sở học tập hiện đại với tổng diện tích sử dụng trên 20.000 m2, vào nửa cuối năm 2011 sẽ đưa vào sử dụng. Ngoài ra, có thể mở thêm cơ sở đào tạo ở địa phương khác, ví dụ như ở Hà Nội và Nghệ An.

Cẩm Ly, Nữ - 18: Cháu là thí sinh tự do vậy thủ tục mà cháu cần làm có khác nhiều so với mấy năm trước không ạ? Chuyên gia cho cháu biết chính xác thủ tục được ko ạ? Cháu xin chân thành cảm ơn!

- Ông Nguyễn Viết Dũng: Thủ tục hồ sơ tuyển sinh của năm nay không có gì thay đổi so với năm trước. Trong 16 mục của hồ sơ, em chú ý mục 2 và mục 3. Ghi đầy đủ mục 2, và bỏ trống mục 3 nếu em đăng ký thi vào trường có tổ chức thi. Em ghi cả hai mục 2 và 3 nếu em đăng ký thi vào trường không tổ chức thi. Cụ thể là: mục 2 em ghi tên trường thi nhờ cùng với mã trường, khối thi, bỏ trống mã ngành; còn mục 3 ghi đầy đủ các thông tin mã trường, khối thi, mã ngành của trường mà em đăng ký nguyện vọng 1.

Trong mục ưu tiên, em phải ghi chính xác để tránh trường hợp khi đậu vào trường, nhà trường kiểm tra phát hiện nội dung ưu tiên trong hồ sơ đăng ký dự thi không đúng với hồ sơ gốc, lúc đó em sẽ bị mất điểm ưu tiên như hồ sơ đăng ký. Nếu tổng điểm thi sau khi thay đổi của em thấp hơn điểm chuẩn của trường thì em sẽ không đậu nguyện vọng 1.

Phương Nam, Nam - 16: Nếu em trúng tuyển và hoàn thành khóa học trung cấp tại ĐHVH, em phải đạt những yêu cầu ra sao để có thể chuyển tiếp lên những chương trình cao đẳng và Đại học?

-ThS. Nguyễn Quốc Hợp: Học sinh theo học và tốt nghiệp các ngành đào tạo bậc trung cấp chuyên nghiệp của trường ĐH Văn Hiến có thể tham dự kỳ thi liên thông từ TCCN – Cao đẳng do Trường tổ chức hàng năm. Thời gian đào tạo là 1,5 năm. Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, Sinh viên có thể học liên thông lên Đại học ngay tại Trường. Thời gian đào tạo: 1,5 năm.

Hoàng Tấn, Nam - 18: Thầy cho em hỏi. Cùng một ngành đào tạo như CNTT-VT có cả bằng kỹ sư và cử nhân. Vậy ĐH Văn hiến đào tạo kỹ sư hay cử nhân, và học thời gian bao lâu?

-Thầy Huỳnh Minh Trí: Ngành CNTT của trường ĐH Văn Hiến đào tạo cử nhân các ngành: Hệ thống thông tin, Truyền thông và mạng máy tính, Kỹ thuật phần mềm, Công nghệ thông tin. Thời gian học là 4 năm.

Lan Phương, Nữ - 18: Nhà trường có tổ chức xét học bổng cho sinh viên không ạ? Trường có chế độ học bổng, chế độ hỗ trợ học phí như thế nào không ạ?       

- PGS.TS. Nguyễn Mộng Hùng: Nhà trường có chủ trương nhiều năm nay tổ chức xét học bổng cho SV đều đặn thông qua hoạt động của phòng Công tác SV phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên và Hội SV để xem xét. Nói chung các em có lực học giỏi, khá giỏi hoặc có hoàn cảnh khó khăn đếu có chế độ học bổng và hỗ trợ miễn giảm học phí. Nhà trường có in cuốn những điều cần biết cho SVHS của ĐHVH do phòng Công tác SV chủ trì. Chi tiết các em có thể liên hệ trực tiếp với phòng Công tác SV của nhà trường tại : 111 Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận để hiểu rõ hơn.

Hằng Dương, Nữ - 18: Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường công khai NV2, NV3 trên trang web của các trường nhưng cũng có ý kiến cho rằng nếu làm thế đến ngày cuối cùng các thí sinh mới nộp vào hoặc rút ra sẽ gây ra sự lộn xộn. Vậy ông có ý kiến gì để không xảy ra tình trạng đó?   

- Ông Nguyễn Quốc Cường: Năm 2011, ở  thời điểm xét nguyện vọng 2, 3. Nhằm giúp các em thí sinh có thêm những thông tin về các trường có xét NV2, 3. Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường công khai thông báo về tình hình tuyển sinh của trường trên trang web, nhằm hỗ trợ tối đa cho thí sinh, đây là một biện pháp đúng đắn tránh tình trạng thí sinh thi đạt điểm cao mà vẫn không trúng tuyển NV2. Bộ GD&ĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể để các trường thực hiện.

Chị Trần Thị Phương Mai, Cựu sinh viên Khoa Du lịch, khóa 1999-2003, quản lý doanh thu Khách sạn 5 sao Renaissance.
Mai Vân, Nữ - 18: Học ở Đại Học Văn Hiến, việc thực hành của chị thế nào? Có gì hơn so với những người cũng học về du lịch ở trường khác không?            

- Chị Trần Thị Phương Mai: Trong quá trình học tập thì nhà trường thường tổ chức các buổi hội thảo chuyên đề cũng như những chuyến đi thực tế để tích lũy kinh nghiệm. Kết hợp với các tổ chức, công ty, khách sạn lớn để sinh viên có cơ hội được thực tập tại đây.

Nhìn chung các trường Đại Học đều có những chương trình học phù hợp với chuyên ngành mà sinh viên đang theo học. Tại Đại Học Văn Hiến, Mai được các thầy cô trong khoa hướng dẫn rất tận tình và giải đáp mọi thắc mắc trong quá trình học tập.

Hồng Hạnh, Nữ - 18: Thưa thầy, học ngành tài chính, kế toán của trường ĐH VH có cần phải học thêm  tiếng Anh chuyên ngành hay không? Trong trường hợp tiếng Anh của em kém, nhà trường có phương thức hỗ trợ nào cho những bạn có học lực kém hay không?

- ThS. Nguyễn Quốc Hợp: Sinh viên các ngành đào tạo của trường ĐH Văn Hiến dù ở bậc học nào: ĐH, CĐ, hay TCCN đều phải học và đạt chuẩn qui định của trường về tiếng Anh căn bản, tiếng Anh chuyên ngành. Đối với Sinh viên ngành Tài chính, kế toán để được tốt nghiệp ngoài các điều kiện qui định theo qui chế đào tạo của Bộ GD – ĐT, còn phải đạt mức điểm TOEIC từ 400 đến 500. Ngoài chương trình tiếng Anh qui định trong chương trình Đào tạo, Sinh viên trường ĐH Văn Hiến có thể đăng ký học thêm tiếng Anh ngay tại Trường do Trung tâm ngoại ngữ tổ chức. Sinh viên khóa mới vào trường được nhà trường tổ chức kỳ thi xếp lớp để phân loại trình độ và biên chế lớp học phù hợp. Sinh viên không đạt trình độ ngoại ngữ (tiếng Anh) sẽ được dự học cấp lớp vỡ lòng để đủ điều kiện theo học chương trình tiếng Anh.

Hoàng Yến, Nữ - 18: Em đang ôn khối C, nhưng không biết nên chọn ngành nào để ra trường có việc làm. Xin thầy tư vấn giúp em ạ? Để học tốt khối này, em xin thầy cho 1 lời khuyên. Em cảm ơn thầy.   

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo khối C chuyên về lĩnh vực xã hội. Em có thể chọn ngành luật, xã hội học, đông phương học....v..v.. Đây là các nhóm ngành mà xã hội đang rất cần. Tuy nhiên, đối với các ngành khối C, em phải tự mình rèn luyện thêm những tố chất: tham gia các hoạt động xã hội, tạo cho mình cảm giác thoải mái khi tham gia các hoạt động này. Từ đó rút ra kinh nghiệm bản thân khi học các môn học thuộc về lĩnh vực xã hội.                  

Trung Thành, Nam - 18: Năm nay, những thông tin nào mới nhất, đáng lưu ý nhất về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ 2011, thưa ông?        

-Thầy Nguyễn Viết Dũng: Kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011 cơ bản giống những năm trước. Tuy nhiên, năm nay có một số thay đổi cần lưu ý:

1. Học sinh khuyết tật không thể thực hiện việc phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày, Hiệu trưởng căn cứ học bạ, sức khỏe và yêu cầu ngành đào tạo để cho phép vào học.

2. Học sinh người nước ngoài, Hiệu trưởng căn cứ kết quả học bạ, kiểm tra kiến thức và trình độ tiếng Việt theo quy định của nhà trường để xem xét, quyết định cho vào học.

3. Trong thời gian quy định, các trường nhận hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, NV3 phải công bố thông tin về hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, NV3 trên website của trường. Sau khi nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV2, NV3 vào trường, nếu thí sinh có nguyện vọng rút hồ sơ để nộp vào trường khác, các trường tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh được rút hồ sơ.

4. Khi trúng tuyển vào trường cần nộp những hồ sơ sau đây: học bạ; giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời đối với những người trúng tuyển ngay trong năm tốt nghiệp hoặc bằng tốt nghiệp đối với những người đã tốt nghiệp những năm trước; giấy khai sinh; các giấy tờ ưu tiên nếu có; giấy triệu tập trúng tuyển. Điểm mới là năm nay bỏ mục hồ sơ trúng tuyển.

Hằng Nga, Nữ - 18: Em đọc trên mạng, có thông tin rằng học ở trường ĐH Văn Hiến nếu học tốt sẽ có cơ hội làm việc tại chi nhánh của VTC ở Mỹ, Thái Lan, Hàn Quốc… Để được như vậy em cần những điều kiện như thế nào? Bằng khá có được không hay phải bằng giỏi?          

- ThS Huỳnh Minh Trí: Thông tin trên mạng là đúng, cụ thể là các SV ngành CNTT, ngành Kỹ thuật điện tử truyền thông bắt đầu từ khóa tuyển sinh chính quy 2011 sẽ được tham gia vào các quá trình thực hành ngay tại Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện Việt Nam (VTC) theo chương trình đào tạo chất lượng cao trong quá trình học tập có thể thêm kiến thức thực tế.

SV của 2 nghành này nếu tốt nghiệp đạt loại khá trở lên thì sẽ được Tổng công ty VTC (nhà đầu tư chiến lược của trường ĐH Văn Hiến) cam kết tiếp nhận vào làm việc với các đối tác lớn với mức thu nhập trung bình tối thiểu 10 triệu / tháng.

Trong năm học cuối, nếu SV có nguyện vọng và đủ điều kiện sẽ được hổ trợ tối đa trong việc thực hành nghề nghiệp, thực tập và có cơ hội làm việc sau khi tốt nghiệp tại các quốc gia mà Tổng công ty Truyền thông đa phương tiện Việt Nam có công ty như: Mỹ, Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia, Malaysia, Ấn Độ, Thái Lan, Lào, Campuchia.

Thân Thị Quý, Nữ - 18: Em được biết ĐHVH mở chi nhánh ngoài Bắc. Vậy bọn em có thể nộp hồ sơ tuyển sinh tại đâu ạ?            

- ThS. Nguyễn Quốc Hợp: Từ năm tuyển sinh 2011, với sự đầu tư của Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện VTC, Trường ĐH Văn Hiến có thêm cơ sở tuyển sinh và đào tạo tại Tòa nhà VTC Online (18 Tam Trinh, Q. Hai Bà Trưng, Hà Nội). Cơ sở này dành để chủ yếu tuyển sinh, đào tạo ngành CNTT, Điện tử viễn thông với chất lượng cao. Sinh viên theo học hai ngành này được học tâp, thực hành thực tập trong môi trường làm việc hiện đại với đội ngũ giảng viên, chuyên gia giàu kinh nghiệm và có trình độ cao. Theo cam kết của VTC sinh viên tốt nghiệp hai ngành này từ loại khá trở lên sẽ được VTC tiếp nhận vào làm việc vào các đơn vị thành viên và đối tác của VTC kể cả nước ngoài.

Thụy Tiên, Nữ - 18: Nếu không trúng tuyển về NV1, em phải làm thế nào để xét tuyển NV2, 3?   

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Nếu không trúng tuyển NV1, điểm thi của em bằng hoặc cao hơn điểm sàn Cao Đẳng do Bộ GD&ĐT quy định, trong 3 môn thi, không có môn nào bị điểm 0 thì em sẽ được cấp 2 giấy chứng nhận kết quả số 1, số 2 để xét NV2, NV3. Em theo dõi thông tin các trường có xét NV2, NV3 để nộp hồ sơ xét tuyển. Thời gian xét tuyển NV2 bắt đầu từ ngày 25/08 đến ngày 15/09/2011. Thời gian xét tuyển NV3 bắt đầu từ ngày 20/09 đến ngày 10/10/2011.                                

Đặng Quỳnh, Nữ - 17: Trong quá trình học, phương pháp học đại học nào mà chị áp dụng để thành công? Học theo những gì thầy dạy? hay đi tìm tòi từ bên ngoài?       

-Chị Trần Thị Phương Mai: Cũng như hầu hết các sinh viên khi thì phương pháp học của Mai để có kết quả cao là “học đi đôi với hành”. Điều này có nghĩa là những kiến thức được học trong trường phải được sử dụng trong thực tế và ngược lại.

Bên cạnh đó Mai cũng thường tìm hiểu, cập nhật thông tin, kiến thức của chuyên ngành trên các trang mạng, các tạp chí.                              

Tiến Vương, Nam - 19: Thưa cho em hỏi, Năm nay Bộ GD-ĐT cho phép các trường tự ra đề thi phải không ạ? Nếu không thì sẽ thế nào?

-Thầy Nguyễn Quốc Cường: Năm 2011, Bộ GD&ĐT vẫn tổ chức thi tuyển sinh Đại học, Cao Đẳng theo hình thức 3 chung: chung đề, chung đợt và dùng chung kết quả xét tuyển. Riêng đối với các môn năng khiếu thì các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi khối này sẽ tự ra đề.                                    

Hà Mai, Nữ - 18: Xin cho em biết những ngành đào tạo của trường ĐH Văn Hiến được không ạ? Trường tổ chức thi hay xét tuyển trong năm 2011? Em xin cảm ơn.

- ThS. Nguyễn Quốc Hợp:Trường Đại Học Văn Hiến là một trường ĐH đa ngành, đa lĩnh vực, đa trình độ, đào tạo TCCN, CĐ, ĐH các ngành: CNTT, Điên tử viễn thông, Quản trị kinh doanh, Kế toán, Tài chính – ngân hàng, Kinh doanh – Thương mại, Xã hội học, Tâm lý học, Du lịch, Nhật Bản học, Hàn Quốc học, Tiếng Anh Thương mại.

Trường ĐH Văn Hiến tuyển sinh theo hình thức xét tuyển trong cả nước căn cứ kết quả tuyển sinh ĐH, CĐ. Em có thể xem các thông tin chi tiết về tuyển sinh và đào tạo của Trường ĐH Văn Hiến tại địa chỉ website: www.vhu.edu.vn                               

Ông Đào Trường Giang, Đại diện VTC: Tất cả các sinh viên  theo học ngành CNTT & ĐTVT  từ năm nay nếu tốt nghiệp đạt loại Khá trở lên đều được VTC cam kết  tiếp nhận vào làm việc.  
Lê Văn Hùng, Nam - 18: Trong phần trả lời truyền hình trực tiếp chương trình Tư vấn tuyển sinh 2011 tại tỉnh em vừa qua, lãnh đạo Công ty VTC đã khẳng định rằng sinh viên tốt nghiệp ĐH Văn Hiến loại khá trở lên sẽ được làm việc tại VTC với mức lương tối thiểu là 10 triệu đồng. Vậy xin hỏi, VTC sẽ dành bao nhiêu vị trí việc làm trống cho khối lượng sinh viên ĐH Văn Hiến tốt nghiệp loại khá, giỏi hàng năm? Và đó là những vị trí công việc gì?       

-Ông Đào Trường Giang: Tất cả các sinh viên  theo học ngành CNTT & ĐTVT  từ năm nay nếu tốt nghiệp đạt loại Khá trở lên đều được VTC cam kết  tiếp nhận vào làm việc. Với sinh viên theo học các khoa khác, nếu học lực Khá và có các khả năng phù hợp với các vị trí công việc cũng sẽ được ban lãnh đạo Tổng Công ty ưu tiên trong việc xét tuyển hoặc giới thiệu cho các đối tác lớn của mình. Vị trí công tác có thể là trong bộ phận truyền hình, truyền thông, công nghệ, bộ phận kinh doanh, hoặc bộ phận tài chính tùy theo khả năng chuyên môn và nguyện vọng phù hợp.

Văn Trinh, Nam - 19: Em muốn xin việc về quản lý đất đai, em có thể học chuyên môn này ở đâu? và thi khối gì ạ?           

- Thầy Nguyễn Quốc Cường: Nhóm ngành quản lý đất đai được đào tạo tại ĐH Nông Lâm TPHCM, ĐH Quy Nhơn, ĐH Cần Thơ. Em sẽ phải dự thi khối B, sau khi học xong chuyên ngành này, em sẽ trở thành kỹ sư ngành Công nghệ địa chính có khả năng thu nhập và xử lý thông tin có liên quan đến đất đai, qua đó xây dựng hệ thống quản lý địa chính tại địa phương, nơi em công tác.                              

Hạnh Phúc, Nữ - 22: Em là sinh viên mới ra trường ngành hướng dẫn viên du lịch. Hiện nay em muốn liên thông qua trường Đại Học Văn Hiến để học lên đại học. Em nhờ thầy thư vấn cho em, hình thức tuyển sinh là thi tuyển hay xét tuyển? Địa chỉ, thời gian phát và nhận hồ sơ? Điều kiện xét tuyển như thế nào? Em mong thầy tư vấn cho em, em xin chân thành cảm ơn.         

-ThS. Nguyễn Quốc Hợp: Hàng năm trường Đại học Văn Hiến có tổ chức thi liên thông lên CĐ, ĐH các ngành trong đó có ngành Hướng dẫn viên du lịch. Hình thức tuyển sinh: Thí sinh tham dự kỳ thi do Trường tổ chức.  Về các thông tin chi tiết em sẽ tham khảo trong thông báo tuyển sinh liên thông của trường ĐH Văn Hiến dự kiến sẽ công bố chậm nhất vào cuối tháng 04/ 2011. Em cũng có thể vào trang web của trường ĐH Văn Hiến theo địa chỉ www.vhu.edu.vn để tham khảo thông báo tuyển  sinh liên thông các năm trước.                            

Lê Hải Nam, Nam - 18: Nếu em đăng ký khoa Công nghệ thông tin hoặc Điện tử viễn thông của trường ĐH Văn Hiến thì đến năm thứ mấy em sẽ được thực tập tại tập đoàn VTC? Thời gian thực tập là bao lâu? Lịch học trên giảng đường và lịch thực tập sẽ được bố trí ra sao? Trong thời gian vừa học vừa làm em có được nhận thù lao thực tập hay không?          

-Ông Đào Trường Giang: Với mục tiêu kéo gần khoảng cách giữa kiến thức đào tạo trong trường với nhu cầu công việc thực tế của các doanh nghiệp, các bạn sinh viên theo học một trong hai chuyên ngành này sẽ có cơ hội thực tập tại VTC ngay từ năm thứ 2, nếu bạn có khả năng phù hợp và tham gia vào các dự án của VTC tại các câu lạc bộ sinh viên, bạn còn có cơ hội kiếm được thu nhập ngay từ khi còn đang học tập trong trường mà không làm ảnh hưởng đến thời gian cũng như kết quả học tập của mình.

Tiến Vương, Nam - 19: Thưa cho em hỏi, Năm nay Bộ GD-ĐT cho phép các trường tự ra đề thi phải không ạ? Nếu không thì sẽ thế nào?

-Thầy Nguyễn Quốc Cường: Năm 2011, Bộ GD&ĐT vẫn tổ chức thi tuyển sinh Đại học, Cao Đẳng theo hình thức 3 chung: chung đề, chung đợt và dùng chung kết quả xét tuyển. Riêng đối với các môn năng khiếu thì các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi khối này sẽ tự ra đề.                                    

Thùy Liên, Nữ - 18: Muốn chọn một ngành học phù hợp thì nên căn cứ vào các tiêu chí nào? Cơ hội việc làm cao có phải là căn cứ quan trọng nhất để chọn lựa không? Nhiều người nói khối ngành công nghệ- kỹ thuật khó xin việc hơn ngành kinh tế có đúng không?

-Thầy Nguyễn Quốc Cường: Muốn chọn một ngành học phù hợp, em phải kết hợp được 4 yếu tố sau: Sở thích: em yêu thích ngành gì, ví dụ như nghề giáo viên, kỹ sư, bác sỹ..v..v..

Năng lực: năng lực của em có phù hợp với ngành này không? Ví dụ: là bác sỹ thì em có sợ máu không? hoặc em có bị dị ứng với xăng dầu không khi học ngành cơ khí?

Điều kiện: sức học của em phù hợp với trường nào?

Nhu cầu xã hội: em có thể tham khảo trên các phương tiện thông tin đại chúng để tìm hiểu xem nhu cầu về nguồn nhân lực trong vòng 5 năm, 10 năm.

Nếu kết hợp tốt 4 yếu tố này, em sẽ chọn được 1 nghề phù hợp cho bản thân em.

Hiện nay, nguồn nhân lực nhóm ngành Công nghệ - kỹ thuật rất thiếu. Do đó em có thể hoàn toàn yên tâm về việc làm sau khi tốt nghiệp.              

Trịnh Thu Nga, Nữ - 17: Ngoài đầu tư lĩnh vực Công nghệ nội dung số, VTC có định đầu tư thêm các lĩnh vực liên quan đến truyền hình, báo chí, biên kịch,… hay không, thưa các anh chị?  

-Ông Đào Trường Giang: Ngoài việc đầu tư cho lĩnh vực Công nghệ nội dung số, Điện tử viễn thông, bắt đầu từ khóa tuyển sinh 2012, Trường Đại học Văn Hiến dự kiến sẽ mở thêm một số chuyên ngành mới như “Quản trị Công nghệ và truyền thông”, “Nghệ thuật biểu diễn”, và trong tương lai sẽ tiếp tục mở thêm các chuyên ngành mới phù hợp nhu cầu của xã hội và xu hướng phát triển của thế giới.                                   

Giang Nguyễn, Nam – 18: Cho em hỏi trường có bố trí chỗ ở cho SV không? Em được biết là trường có chuẩn bị đầu ra cho TS khi thi vào trường, cụ thể là làm tại VTC. Vậy những ngành nào khi tham gia học và đạt học lực cao sẽ được làm ở VTC ạ?  

-Thầy Nguyễn Mộng Hùng: Trước hết, tôi xin nói trong câu hỏi có nêu “đây là khóa đầu tuyển sinh” thì thực ra là không phải vì  trong hơn 10 năm qua Trường đã có rất nhiều khóa tuyển sinh. Hằng năm, Trường đều làm việc với Đoàn Thanh Niên, Hội sinh viên và Phòng công tác SV để hỗ trợ các em SV khi  các em được nhận vào Trường về chỗ ở. Do hiện nay, Nhà trường chưa xây dựng được ký túc xá cho nên có bộ phận chuyên trách của Đoàn Thanh Niên và Hội SV đã tìm hiểu trước những địa chỉ lưu trú với giá cả thích hợp để giới thiệu cho các em có nhu cầu.

Về chế độ cho con em chính sách thì những câu trên đã có đề cập đến. Nhà trường giao cho Phòng công tác SV thực hiện các chế độ cho con em.

Về việc làm của các em sau khi ra trường, thì Trường rất quan tâm và chuẩn bị cho các em theo những hướng sau:

Trường đã ký văn bản hợp tác với nhiều cơ quan, doanh nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho các em thực hành, thực tập và có thể được tiếp nhận sau khi tốt nghiệp.

Tạo điều kiện cho các em tham dự các ngày hội việc làm trên địa bàn.

Hiện nay, Trường đã hợp tác toàn diện với Tổng công ty VTC nên Tổng công ty VTC đã có tuyên bố là sẽ xem xét kết quả học tập của các em và chuyên ngành đào tạo của các em, nếu phù hợp với Tổng công ty thì sẽ  thu nhận hoặc tạo điều kiện cho các em tiếp tục được đào tạo cao hơn. Thông qua ban liên lạc các cựu SVHS của Trường. Trường cũng muốn là các em giúp đỡ nhau sau khi ra trường.

Thu Hạnh, Nữ - 17: Thưa chuyên gia, như cháu được biết thì năm nay có thêm rất nhiều ngành nghề mới mở ra tạo điều kiện thuận lợi cho các sĩ tử có cơ hội vào Đại Học hơn, chuyên gia có thể cho cháu biết một số ngành mới và chất lượng ko ạ?        

-Ông Nguyễn Viết Dũng: Năm nay có thêm nhiều ngành mới mở ra tạo điều kiện thuận lợi cho các thí sinh có cơ hội vào các trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp. Cụ thể, em tham khảo thông tin trong cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh Đại học và Cao đẳng năm 2011 của Bộ GD&ĐT, hoặc các thông tin trên website của các trường, cũng như thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thầy khuyên em trước hết nên chọn ngành phù hợp với khả năng và sở thích của mình, sau đó mới chọn trường nhằm đảm bảo cơ hội trúng tuyển và khi vào học tự tin với ngành mình lựa chọn.

Nguyễn Thức, Nam - 18: Sau khi tốt nghiệp khoa CNTT hoặc ĐTVT của ĐH Văn Hiến, nếu em không chọn VTC là nơi làm việc, liệu trường có hỗ trợ em xin việc làm nơi khác không hay em phải tự đi tìm việc làm? Nói cách khác, nếu em muốn thử sức ở một đơn vị cùng ngành, ngoài VTC, liệu em có gặp khó khăn gì không?

-Ông Đào Trường Giang: Mục tiêu của Đại học Văn Hiến trong thời gian tới là đào tạo ra những “Công dân toàn cầu”, những cán bộ trẻ có đầy đủ hành trang tri thức, trình độ ngoại ngữ để có thể làm việc ở bất kỳ đâu trên thế giới, như vậy cơ hội việc làm của bạn sẽ không chỉ bó hẹp ở tại VTC. Chúng tôi đưa ra cam kết một phần cũng để khẳng định rằng chúng tôi tự tin vào chất lượng đào tạo của nhà trường, bạn đủ năng lực trở thành cán bộ của VTC thì cũng có nghĩa bạn đủ khả năng làm việc cho bất kỳ tổ chức nào khác.

Trần Nhật, Nam - 19: Thưa thầy, em từng thi khối A đươc 14.5 luôn điểm vùng, vậy cơ hội đậu vào khoa Kinh Tế của trường có cao không vậy thầy? Học phí của trường 1 học kì là bao nhiêu ạ?        

-ThS. Nguyễn Quốc Hợp: Điểm trúng tuyển các ngành thuộc khối Kinh tế - Quản trị kinh doanh trong ba năm gần đây bằng điểm sàn, khối A, D là 13 điểm (Điểm này áp dụng cho Học sinh phổ thông KV3). Với mức điểm 14,5, cơ hội trúng tuyển vào các ngành Kinh tế - Quản trị kinh doanh của Trường ĐH Văn Hiến là gần như chắc chắc. Học phí của ngành này hiện nay là 3,6 triệu/ học kỳ.                               

Thu Huyền, Nữ - 18: Tiếng Anh dạy tại trường Văn Hiến thế nào để chị có thể dùng tại môi trường quốc tế như KS Renaissance? Chị có phải học thêm ở ngoài hay không?     

-Chị Trần Thị Phương Mai: Khi làm tại các công ty nước ngoài thì tiếng Anh là ngoại ngữ chính để sử dụng khi giao tiếp. Vì thế ngoài tiếng Anh chuyên ngành mà trường đào tạo thì Mai còn tham gia vào các khóa học có giảng viên là người nước ngoài; Thường xuyên tham gia với vai trò là hướng dẫn viên về City Tour cho các tổ chức mà có sử dụng tiếng Anh, (cái này là miễn phí nha, chị Mai cười…).   

Nguyễn Thành Nam, Nam - 18: Thưa thầy, năm nay việc điền vào hồ đăng ký dự thi có gì cần phải chú ý không ạ? Ngoài cuốn Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH CĐ năm nay, cần tham khảo thêm ở đâu không ạ?    

-Thầy Nguyễn Quốc Cường: Khi điền hồ sơ ĐKDT ĐH, CĐ, thí sinh cần tham khảo thật kỹ cuốn những điều cần biết về Tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011. Vì ở đây có đầy đủ tất cả thông tin về các trường ĐH, CĐ trên cả nước.

Thí sinh cần chú ý ở mục 2 và mục 3 trên hồ sơ. Mục 2 dành cho các thí sinh có NV học tại các trường ĐH, CĐ có tổ chức thi tuyển. Mục 3 dành cho các thí sinh có NV học tại các trường ĐH, CĐ không tổ chức thi tuyển (mục 3 không phải là nơi đăng ký NV2).                                       

Minh Hằng, Nữ - 18: Ngoài các hoạt động chuyên môn, ĐHVH có các hoạt động hữu ích nào khác cho SV không ạ?            

-Thầy Nguyễn Mộng Hùng: Về câu hỏi này, trước hết tôi xin nói rõ thêm các hoạt động chuyên môn cho SV ở Trường thì bao gồm: ngoài chương trình học tập, thi cử, tham quan thực hành thực tập thì Trường rất quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu khoa học cho SV, tâp dượt cho các em khả năng nghiên cứu tìm hiểu các vấn đề quan trọng và thú vị ở trong nhà trường cũng như ngoài xã hội thích hợp với ngành học. Nhiều em được tham gia các kỳ thi, các giải thưởng do nhà nước hoặc thành phố tổ chức. Ngoài các hoạt động chuyên môn đó, Trường có hàng loạt các hoạt động gắn bó với xã hội, ví dụ như tổ chức cho các em tham gia hàng năm chiến dịch mùa hè xanh đi đến các vùng  sâu vùng xa để các em có điều kiện tìm hiểu học tập cũng như đóng góp công sức của mình cho sự phát triển của địa phương đó.

Tổ chức để các em giao lưu với nhiều trường đại học và trung học phổ thông thông qua chương trình thể thao văn nghệ, tổ chức các CLB, các cuộc thi Tiếng hát SV, thể dục thể thao,…

Tư Hiền, Nam - 18: Hiện nay, có nhiều loại sách hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT trên thị trường và được nhiều trường giới thiệu cho học sinh. Theo ông, học sinh nên ôn thi theo tài liệu nào để có hiệu quả tốt nhất?    

-Thầy Nguyễn Quốc Cường: Hiện nay, trên thị trường có nhiều loại sách hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, theo lời khuyên của tôi, các em nên học kỹ chương trình giáo viên hướng dẫn tại lớp mà không cần phải tham khảo thêm 1 tài liệu nào bên ngoài. Nếu muốn biết rõ về cấu trúc đề thi, thí sinh có thể tham khảo tại trang web của Bộ GD&ĐT.

Mai Hoa, Nữ - 18: Được biết, Tòa nhà VTC Online Hà Nội có một khu căng tin rất lớn dành cho nhân viên làm việc tại Tòa nhà. Nếu sinh viên ĐH Văn Hiến học trong Tòa nhà VTC Online HN, liệu chúng em có được tiêu chuẩn ăn tại căng tin hay không? Sẽ có khu căng tin dành riêng cho sinh viên ĐH Văn Hiến hay tất cả cùng ngồi chung trong một căng tin?

-Ông Đào Trường Giang: Tại tòa nhà VTC ONLINE, chúng tôi có một khu căng tin rất lớn chiếm nguyên tầng 3 của tòa nhà. Khu căng tin này được dành cho toàn bộ cán bộ nhân viên cũng như bất kì cá nhân, đối tác nào đến đến giao dịch, làm việc hay học tập trong tòa nhà. Các dịch vụ tại căng tin này trong thời gian tới sẽ đều được sử dụng bằng thẻ thông minh – một sản phẩm của VTC. Các bạn sinh viên học tại đây có thể dùng chính thẻ sinh viên của mình để sử dụng tất cả các dịch vụ tại căng tin này.       

Thư Hải, Nữ - 18: Em muốn biết chi tiết cách điền vào phiếu đăng kí dự thi cũng như mặt ngoài của hồ sơ đăng kí dự thi đại học cao đẳng 2011. Em cũng muốn biết rõ các điền ví dụ như chỗ nào cần viết hoa, chữ in hoa hay chữ thường v.v... mong các chuyên gia trả lời giúp.       

-Thầy Nguyễn Quốc Cường: Hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ năm 2011 đã hướng dẫn thí sinh rất rõ ràng cách ghi hồ sơ, em cần đọc thật kỹ mục hướng dẫn được in ở phía sau phiếu số 1, 2.

Nguyễn Sơn, Nam - 18: Cho em hỏi Cao Đẳng ngành Công nghệ kỹ thuật Điện tử - Viễn thông của trường xét NV3 khối B là dành cho cả thí sinh thi ĐH và CĐ luôn phải không?       

-ThS. Nguyễn Quốc Hợp: Ngành công nghệ kỹ thuật điện tử - Viễn thông trường ĐH Văn Hiến ngoài khối A và D, có xét tuyển cả khối B cho cả bậc ĐH và CĐ. Em có thể tham khảo Thông báo tuyển sinh số 1 ngày 17/03/2011 của trường ĐH Văn Hiến trên website www.vhu.edu.vn

Văn Ky, Nam - 18: Em có thể học 2 trường ĐH cùng lúc không ạ? Điều kiện học 2 trường là gì?

-Thầy Nguyễn Quốc Cường: các chương trình học tại các trường ĐH rất nặng, em không thể học cùng 1 lúc 2 trường vì phụ thuộc rất nhiều vào thời khóa biểu cũng như lịch hoạt động của các lớp. Tuy nhiên, các trường ĐH, CĐ hiện nay thực hiện học chế tín chỉ, em có thể sắp xếp thời gian học cùng 1 lúc 2 ngành tại 1 trường.                                

Lan Hương, Nữ - 18: ĐH Văn Hiến có tổ chức nhiều hoạt động dành cho sinh viên trong trường không? Như là các câu lạc bộ, các hoạt động văn hóa, thể thao? Chị thấy thế đã đủ cho một cuộc sống SV sôi nổi hay chưa?     

-Chị Trần Thị Phương Mai: Các hoạt động của trường rất phong phú và đa dạng, tùy theo khả năng và sở thích, các bạn có thể tham gia vào từng hoạt động, phong trào cụ thể. Trong thời gian học tại trường Đại Học Văn Hiến thì Mai được tham gia rất nhiều hoạt động của trường: Thể thao, văn nghệ, chiến dịch tình nguyện Mùa Hè Xanh, hội trại truyền thống…

Qua những hoạt động này giúp Mai tự tin, năng động và có thêm nhiều kỹ năng phục vụ cho công việc hiện tại của mình.                                               

Hoàng Văn Tư, Nam - 47: Từ trước đến nay, ngành CNTT thi khối A gồm Toán, Hóa, Lý. Nhưng trong một hội thảo họp với các trường đào tạo về CNTT-TT mới đây do Bộ Thông tin - Truyền thông tổ chức (18/3), có ý kiến cho rằng, môn ngoại ngữ rất quan trọng với ngành này vì vậy, hiệu trưởng 1 trường ĐH có kiến nghị nên thi vào ngành CNTT nên là Toán, Lý và ngoại ngữ. Ông đánh giá sao về ý kiến này? Tôi cũng có con đang học lớp 11 nên rất quan tâm đến ý kiến này.       

- Ông Nguyễn Viết Dũng: Công tác tuyển sinh Đại học, Cao đẳng thực hiện theo phương án 3 chung đã đạt được nhiều kết quả tốt, được xã hội chấp nhận và đánh giá cao. Bộ GD&ĐT đang tiếp tục thu thập những ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, các nhà quản lý giáo dục, các nhà giáo... thông qua các hội thảo, hội nghị... để công tác tuyển sinh Đại học, Cao đẳng ngày một tốt hơn. Năm nay, các khối thi của các ngành của các trường vẫn như những năm trước.                        

Hà My, Nữ - 18: Thưa thầy cho em hỏi, em đã có bằng trung cấp kế toán_tin loại trung bình, em muốn liên thông trường mình được không ạ! nhưng em thích liên thông liên ngành công nghệ thông tin, em phải làm như thế nào ạ?            

-ThS. Nguyễn Quốc Hợp: Ngành CNTT của Trường ĐH Văn Hiến có tổ chức tuyển sinh, đào tạo liên thông từ Trung cấp lên Cao Đẳng, từ Cao Đẳng lên Đại Học. Sinh viên tốt nghiệp ngành CNTT và một số ngành liên quan, trong đó có ngành kế toán – tin, có thể đăng ký dự thi học liên thông ngành CNTT. Thông báo tuyển sinh liên thông dự kiến sẽ công bố vào cuối tháng 4/2011 trên website www.vhu.edu.vn , hoặc trên các phương tiện thông tin đại chúng.                               

Phan Nam, Nam - 18: Em là học sinh lớp 12 trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, Vinh, Nghệ An. Em mong muốn được các chuyên gia tư vấn cho em về việc chọn ngành và trường thi. Em thi khối A, lực học của em ở mức trung bình khá, em ước tính điểm thi của em nằm trong miền từ 17-19. Em nên chọn ngành nào thích hợp với xu thế của xã hội?           

-Thầy Nguyễn Quốc Cường: Việt Nam chúng ta đã gia nhập tổ chức Thương mại thế giới, do đó rất nhiều ngành cần nhân lực trình độ cao (kinh tế, công nghệ thông tin, cơ khí chế tạo, dệt may..v..v. Tùy theo năng lực và sở thích của em, em có thể chọn những ngành phù hợp. Với mức điểm 17 - 19, em rất có khả năng thi đậu vào các trường ĐH, CĐ trong năm nay. Chúc em thành công.                           

Hằng Nga, Nữ - 19: Thưa thầy, em muôn thi vào ngành đông phương học nhưng chưa biết điểm sàn như thế nào?            

- ThS. Nguyễn Quốc Hợp: Ngành Đông phương học (Nhật Bản học, Hàn Quốc học) của Trường ĐH Văn Hiến là một trong những ngành được Nhà trường ưu tiên xét tuyển điểm trúng tuyển của ngành này trong 03 năm gần đây bằng điểm sàn xét tuyển của Bộ GD & ĐT (Khối C: 14 điểm, Khối D: 13 điểm). Điểm trúng tuyển ngành Đông phương học trong năm tuyển sinh 2011 cũng dự kiến bằng điểm sàn.     

Thúy Liễu, Nữ - 18: Em đăng kí thi tuyển thẳng NGUYỆN VỌNG 1 vào trường đại học Văn Hiến. Nếu em không đủ điểm vào hệ đại học thì hồ sơ của em có được chuyển thẳng xuống hệ cao đẳng cùng ngành không hay phải gửi hồ sơ xét tuyển nv2 lần nữa? nếu được chuyển thẳng xuống cao đẳng thì em vẫn nhận giấy báo nhập học như bình thường?        

-Thầy Nguyễn Quốc Cường: Theo quy chế tuyển sinh, thí sinh không trúng tuyển NV1, sẽ được cấp giấy chứng nhận kết quả điểm để xét nguyện vọng 2, 3. Các trường ĐH không tự động chuyển điểm của thí sinh vào hệ CĐ. Do đó, em phải nộp hồ sơ xét tuyển NV2 vào hệ CĐ của trường.

Phạm Hưng, Nam - 18: Em là một học sinh lớp 12 và rất thích CNTT. Em đang rất phân vân giữa các trường đào tạo công nghệ thông tin như: ĐH Bách khoa HN, ĐH Công nghệ - ĐH QGHN và ĐH Văn Hiến khi đằng sau nó là 1 DN mạnh về CNTT đỡ đầu. Ba trường này đào tạo CNTT khác nhau như thế nào? Cơ hội việc làm của ngành CNTT là như thế nào trong vòng 4-5 năm nữa?       

-Thầy Nguyễn Mộng Hùng: Trước hết, tôi rất hoan nghênh mong muốn của các em được học về CNTT. Như các em đã biết hiện nay có các trường đại học công lập và ngoài công lập có đào tạo về ngành CNTT. Nếu các em muốn biết sự khác nhau của các trường này như thế nào về chương trình đào tạo thì tôi cũng rất khó trả lời.

Tốt nhất là các em tự tìm hiểu thông qua trang web của các trường. Riêng về ĐHVH thì tôi có thể trả lời các em là ĐHVH cũng đã nhiều năm đào tạo về CNTT. Hiện nay, như em đã biết ĐHVH đã hợp tác toàn diện với Tổng công ty VTC là một đơn vị rất mạnh cả về khoa học công nghệ và tiềm lực kinh tế, cho nên trong những năm tới ngành CNTT của ĐH VTC-VH chắc chắn sẽ được đầu tư mạnh trong quá trình đào tạo cũng như sắp xếp việc làm cho các em sau khi tốt nghiệp.

-Hùng Bá, Nam,18: Trường ĐH Văn Hiến có dạy CNTT bằng tiếng Anh không thưa thầy?

-Thầy Nguyễn Mộng Hùng:Em Hùng Bá có mong muốn được học chương trình CNTT toàn bằng Tiếng Anh thì hiện nay ĐHVH chưa tổ chức, trong vài năm tới trên cơ sở kết hợp với VTC những lớp chuyên như vậy có thể được tổ chức.                       

Trần Thị Liễu, Nữ - 18: Em muốn hỏi ngành tâm lí học của trường Văn Hiến có tuyển NV2 không ạ? Em học mấy môn tự nhiên không tốt lắm nhưng em định thi khối A vào trường thì cơ hội đậu có cao không? Trường tuyển khối A và D vào ngành này bao nhiêu điểm ạ? học phí có đắt không ạ?

-ThS. Nguyễn Quốc Hợp: Ngành Tâm lý học của Trường ĐH Văn Hiến là một trong những ngành được Nhà trường ưu tiên xét tuyển. Điểm trúng tuyển của ngành này trong 03 năm gần đây bằng điểm sàn xét tuyển của Bộ GD & ĐT (Khối A: 13 điểm, Khối D: 13 điểm). Điểm trúng tuyển ngành Tâm lý học trong năm tuyển sinh 2011 cũng dự kiến bằng điểm sàn. Mức học phí của ngành này hiện nay là 3,6triệu đồng/ học kỳ và đóng theo học kỳ.

Nếu em thi khối A hoặc khối D và đạt điểm sàn thì cơ hội trúng tuyển là như nhau.

Hạnh Nga, Nữ - 18: Ở phía bắc chúng em nộp hồ sơ tuyển sinh tại đâu được ạ?   

-Tiến sĩ Lê Thống Nhất: Ở phía Bắc, các bạn có thể nộp hồ sơ về địa chỉ: Ban tuyển sinh trường Đại học Văn Hiến, tòa nhà VTC Online, số 18 Tam Trinh, Hà Nội. Tại địa chỉ này, phụ huynh và các em học sinh có thể trực tiếp được tư vấn bởi các tư vấn viên về tất cả các vấn đề liên quan tới tuyển sinh năm 2011.                                

Hải Hương, Nữ - 25: Xin thầy/cô cho biết trường có đào tạo sau Đại học không? Chuyên ngành nào có thể giúp em nghiên cứu lấy bằng tiến sỹ (hiện nay em đã có bằng thạc sỹ kinh tế học).  

-Thầy Nguyễn Mộng Hùng: Trường đang làm thủ tục xin phép nhà nước cho mở đào tạo thạc sỹ ngành Văn học Việt Nam cho nên có thể không thích hợp với em hiện nay đã có bằng thạc sỹ kinh tế và mong muốn học lên tiến sỹ.

Hà Anh Minh, Nam - 18: Sau khi tốt nghiệp ĐH VH, ngoài kiến thức chuyên môn, chúng em sẽ được trang bị những kỹ năng mềm gì để phục vụ công việc không ạ?       

-Thầy Nguyễn Mộng Hùng: Như đã trả lời cho em Minh Hằng, ngoài kiến thức chuyên môn các em sẽ được trang bị thêm nhiều kiến thức bổ ích thông qua các hoạt động trong trường và ngoài xã hội. Tuy vậy, khái niệm kỹ năng mềm có nhiều nội dung mà các trường đều phải phấn đấu để trang bị cho các em, ví dụ: khả năng giao tiếp, khả năng làm việc nhóm, khả năng thuyết phục người khác, khả năng lập chương trình kế hoạch dự án, … Nội dung này có phần nằm trong các hoạt động xã hội. Tuy nhiên, nó cũng đã được xây dựng thành những chương trình đào tạo ngắn hạn. Hiện nay, ĐHVH cũng đang xem xét để mở rộng đào tạo bổ sung kỹ năng mềm cho các em.            

Hằng Nguyễn, Nữ - 19: Học phí của trường sẽ ở mức như thế nào? Có xét điểm ưu tiên gì dành cho con em thương binh hay không ạ?     

-Thầy Nguyễn Mộng Hùng: Về mức học phí của Trường thì  Trường cũng đã công bố công khai. Hiện nay, mức học phí tùy theo ngành đào tạo nằm trong khoảng từ 6 triệu cho đến hơn 7 triệu/một năm, đây là mức học phí tương đối thấp thích hợp với nhiều em có hoàn cảnh khó khăn. Tất nhiên, mức học phí này không thể cố định vì mặt bằng giá trên xã hội có nhiều thay đổi. Tuy nhiên, khi thay đổi Trường có thông báo rõ ràng và cũng sẽ cân nhắc rất kỹ. Như đã trả lời ở câu trên, mặc dù mức học phí không cao nhưng Trường đã thực hiện miễn giảm học phí cho nhiều đối tượng khác nhau, cụ thể các em cần liên hệ với phòng Công tác sinh viên để biết rõ hơn.

Hoàng Ngân, Nữ - 18: Em là học sinh lớp 12 ở Tây Ninh. Em muốn hỏi về điểm chuẩn trường lấy năm ngoái. Em muốn thi vào Kinh tế, bên Quản trị kinh doanh bậc Đại học. Còn bạn em muốn thi bên Kế toán nhưng chỉ Cao Đẳng thì điểm trường lấy năm ngoái là bao nhiêu ? và nếu học CĐ thì phải học mấy năm ? học xong thì với tiêu chuẩn nào có thể học liên thông lên ĐH ?    

-ThS. Nguyễn  Quốc Hợp: Điểm chuẩn ĐH ngành Kinh tế - Quản trị kinh doanh của trường ĐH Văn Hiến năm 2010 là 13 điểm (chung cho cả khối A và D). Điểm trúng tuyển Cao Đẳng thấp hơn 3 điểm. Thời gian đào tạo Cao Đẳng là 3 năm. Sau khi tốt nghiệp Cao Đẳng Sinh viên có thể học liên thông ngay tại trường lên Đại học với thời gian đào tạo là 1,5 năm.

VTC News

Bình luận
vtcnews.vn