Các chuyên gia giáo dục góp ý xây dựng Lê Quý Đôn -VTC

Tổng hợpThứ Ba, 07/06/2011 08:32:00 +07:00

(VTC News) - Tâm huyết với giáo dục ở quê hương mình, các chuyên gia hàng đầu của giáo dục đã tham gia Hội thảo “Xây dựng THPT Lê Quý Đôn -VTC chất lượng cao".

(VTC News) - Tâm huyết với giáo dục, các chuyên gia hàng đầu của ngành đã tham gia Hội thảo “Xây dựng THPT Lê Quý Đôn – VTC chất lượng cao” do VTC Online tổ chức tại thành phố Vinh, Nghệ An.

Từ ý tưởng đến sự ủng hộ mạnh mẽ

Để thực hiện mục tiêu: xây dựng THPT Lê Quý Đôn – VTC trở thành trường tư thục chất lượng cao đầu tiên của Nghệ An, lãnh đạo VTC Online đã kêu gọi các chuyên gia giáo dục hàng đầu, quê ở Nghệ Tĩnh đang công tác ở nhiều nơi chung tay giúp trường về các giải pháp sư phạm, bồi dưỡng nâng cao chất lượng giáo viên, giảng dạy các chuyên đề cho học sinh.

Tâm sự chung của các thầy trước khi về với Hội thảo là sẵn sàng chia sẻ tất cả những kinh nghiệm quản lý, giảng dạy cho thế hệ sau, đặc biệt là ngay tại quê hương mình.

Hội thảo tổ chức theo kiểu bàn tròn trao đổi rất ấm cúng. Đối với các giáo viên cơ hữu của trường và cả với các đồng chí lãnh đạo Sở GD&ĐT thì đây cũng là dịp may hiếm có khi cùng một lúc được gặp gỡ trực tiếp với những người thầy mà lâu nay chỉ có thể biết qua những cuốn sách giáo khoa hay sách tham khảo, qua chương trình truyền hình, qua những bài viết trên báo chí.

Hai lời khuyên – kinh nghiệm và khẩu hiệu
 

PGS.TS.Văn Như Cương (quê ở Quỳnh Đôi, Quỳnh lưu, Nghệ An, Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội – trường dân lập đầu tiên của Việt Nam, tác giả của nhiều cuốn sách giáo khoa và sách tham khảo môn toán, người thầy có nhiều bài thơ và câu đối được truyền tụng cùng những giai thoại vui đã mở màn cho Hội thảo. Thầy khẳng định: “Thời điểm hiện tại chỉ có đi theo chất lượng cao hoặc chất lượng tương đối cao mới có thể phát triển được. Còn nếu chất lượng yếu kém, không hiệu quả sẽ không tồn tại nhà trường; để cạnh tranh phải đi theo chất lượng; trường đã định hướng đúng khi tìm được nhà đầu tư mạnh là VTC Online, một nhà đầu tư có có tâm huyết về giáo dục và mạnh dạn đầu tư cho giáo dục, có thể chấp nhận lỗ trong những năm đầu tiên để tạo ra thương hiệu cho trường”.

Thầy cũng chia sẻ các bí quyết qua 2 lời khuyên: “Lời khuyên thứ nhất: Đầu vào đảm bảo, muốn vậy phải đưa ra chuẩn đầu vào, chấp nhận ban đầu có thể thu hút ít học sinh. Kiên quyết không hạ thấp chuẩn đưa ra để chạy theo số lượng học sinh. Lời khuyên thứ 2: Cần có đội ngũ giáo viên thỉnh giảng có uy tính + đội ngũ giáo viên cơ hữu trẻ, năng động. Với việc bồi dưỡng giáo viên cơ hữu thì tốt nhất là bồi dưỡng tại chỗ, mời chuyên gia về trường bồi dưỡng, hướng dẫn cho giáo viên của trường. Tôi sẵn sàng giúp trường làm điều này! Kinh nghiệm của tôi: kiên trì làm việc và khẩu hiệu của tôi là: hiệu quả”.


Dạy một, biết mười – Đồng bộ và tương tác hiệu quả
 

Thống nhất với quan điểm của thầy Văn Như Cương về chất lượng đầu vào, GS.Nguyễn Khắc Phi (quê ở Hương Sơn, Hà Tĩnh), nguyên Tổng biên tập Nhà xuất bản Giáo dục, nguyên Phó Chủ nhiệm Khoa Văn (Đại học Vinh), chủ biên sách giáo khoa Ngữ Văn nhấn mạnh: “Cần phải kiên quyết không hạ thấp yêu cầu tuyển sinh ngay từ năm học tới”. Khi bàn về chất lượng đội ngũ giáo viên, thầy đã đề nghị về trình độ giáo viên ngắn gọn: “Dạy 1, biết 10”.

Ngoài đội ngũ giáo viên cơ hữu “dạy 1, biết 10”, cũng như thầy Văn Như Cương, thầy khuyên: “Trường nên có đội ngũ giáo viên thỉnh giảng uy tín và chất lượng. Nhà trường cần đổi mới một cách đồng bộ từ cán bộ quản lý đến các quy chế hành chính, đổi mới từ giáo viên đến môi trường cho học sinh để tạo ra sức mạnh đổi mới chất lượng đào tạo. Trường cần làm cho các mối quan hệ sau đây thật sự tích cực hiệu quả: ban giám hiệu và giáo viên, phụ huynh và nhà trường, giáo viên và học sinh, giáo viên và giáo viên”.

 

Đặc biệt, thầy yêu cầu cần xây dựng một thư viện phong phú với những tư liệu cần thiết cho thầy và trò. Nói xong, thầy rút từ trong cặp ra 3 cuốn sách do chính thầy viết và đề tặng cho nhà trường.

Học sinh phải chăm chỉ - Học phải gắn với thực hành

 

Hơi khác với ý kiến của mọi người khi nói về chất lượng đầu vào, PGS.TS.Đào Hữu Vinh (quê Đức Thọ, Hà Tĩnh nhưng sinh ra tại TP Vinh, Nghệ An), nguyên giáo viên chuyên Hóa, ĐH KHTN, ĐH QG Hà Nội, tác giả của nhiều cuốn sách tham khảo nổi tiếng về môn Hóa học, người thầy luyện đội tuyển Hóa học của nước ta đi thi quốc tế lại nhấn mạnh tới yếu tố chăm chỉ của học trò. Thầy chia sẻ: “Thực tế nhiều năm giảng dạy cho thấy: có những em khi thi tuyển vào với điểm chưa xuất sắc nhưng do chăm chỉ nên tiến bộ rất nhanh và trở thành học sinh giỏi. Vậy không chỉ nhìn vào điểm thi tuyển mà cần phải chú trọng tới phẩm chất đạo đức của học sinh: có chăm chỉ học tập hay không?”.

Với đặc thù của bộ môn Hóa học, thầy đề nghị: “Nhà trường cần đầu tư phòng thí nghiệm để học sinh không chỉ học lý thuyết suông mà còn được tự tay làm thí nghiệm, nhờ vậy việc học sinh động hơn, kiến thức dễ nhớ hơn. Học phải đi đôi với hành”. Về việc bồi dưỡng giáo viên, thầy khuyên có thể dùng cả hình thức gửi đi học tập hoặc bồi dưỡng tại chỗ.


Giáo viên coi trường là ngôi nhà thứ hai của mình

PGS.TS.Lê Đình Trung (quê ở Hương Sơn, Hà Tĩnh), Trưởng phòng NCKH trường ĐHSP Hà Nội, tác giả nhiều cuốn sách tham khảo Sinh học, nhấn mạnh yêu cầu về đội ngũ giáo viên của trường: “Bên cạnh chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên, cần phải làm sao để giáo viên coi nhà trường là ngôi nhà thứ hai của mình. Muốn vậy, trường cần có đội ngũ quản lý có năng lực, có trình độ và tâm huyết với giáo dục, quan tâm tới điều kiện giảng dạy của giáo viên để phát huy tối đa năng lực của mỗi giáo viên, khuyến khích sự sáng tạo, sự cống hiến của giáo viên”.

Về mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh, thầy nhấn mạnh: “Giáo viên phải đổi mới phương pháp để giảng dạy phù hợp từng đối tượng học sinh, phải tôn trọng và tin tưởng vào học sinh”. Đặc biệt qua thực tế ở nhiều trường chất lượng cao ở nước ngoài thầy đã lưu ý: “Không chỉ quan tâm tới dạy tốt, học tốt mà cần đẩy mạnh các hoạt động thể dục thể thao, hoạt động ngoại khóa, rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Học sinh yêu trường đôi khi chính vì những kỷ niệm trong các hoạt động này”.

 

Không được quên các học sinh khối 11, 12 năm học tới


Đồng ý với các thầy về yêu cầu chất lượng đầu vào trong mùa tuyển sinh năm học tới, “tuy không đốt cháy giai đoạn nhưng phải cần có sự đột phá”, PGS.TS.Lê Quang Hưng (quê ở Vũ Quang, Hà Tĩnh), Chủ nhiệm Khoa Việt Nam học trường ĐHSP Hà Nội, với nhiều giờ dạy trên truyền hình về môn Văn học, cũng nhất trí với thầy Lê Đình Trung là phải quan tâm tới các hoạt động phong trào để tạo ra môi trường học trong nhà trường. Đặc biệt thầy nhấn mạnh: “Trong khi chăm lo tới chất lượng học sinh khối 10 năm học tới, chúng ta không được quên các học sinh đã đang học trong trường mà sang năm các em lên lớp 11, 12. Chính chất lượng đầu ra có sự thay đổi tốt cho các khối lớp này sẽ góp phần tích cực cho quảng bá thương hiệu của nhà trường khi được sự đầu tư của VTC Online. Nếu phân biệt đối xử giữa học sinh cũ và học sinh mới sẽ dễ gây mất đoàn kết trong học sinh của trường. Giáo viên cần phải hy sinh vì học sinh, kiên trì chỉ bảo cho học sinh, tránh tình trạng thấy học sinh yếu kém mà buông trôi, không hào hứng giảng dạy”.

Thầy cũng hứa sẽ tặng thư viện nhà trường những cuốn sách mà thầy cảm thấy cần thiết và bổ ích khi giảng dạy, học tập bộ môn Ngữ Văn.


Biết nắm lấy cơ hội để tạo ra “cú hích”

 

Nhà giáo Nguyễn Thị Kim Chi, tỉnh ủy viên, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An thay mặt lãnh đạo ngành giáo dục cảm ơn sự quan tâm của các chuyên gia giáo dục danh tiếng đã về dự Hội thảo. Đồng chí nhấn mạnh: “Sự có mặt của 5 thầy cùng một lúc thật là một điều rất hiếm, không chỉ đối với THPT Lê Quý Đôn – VTC mà cho ngành giáo dục Nghệ An. Các giáo viên của trường cần tận dụng những cơ hội như thế này để học hỏi, liên lạc thường xuyên với các thầy”.

Đồng chí Kim Chi chia sẻ: “Trong giáo dục chúng ta không thể đốt cháy giai đoạn, tuy nhiên nhà trường cần biết nắm lấy thời cơ để tạo ra “cú hích” cho chất lượng đào tạo, cho thương hiệu của trường. Sở GD&ĐT luôn ủng hộ và mong muốn trường trở thành trường chất lượng cao, giúp cho con em trong tỉnh có thêm một địa chỉ học tập tin cậy”.

 

Nhất trí cao và tin tưởng ở thành công

Lãnh đạo VTC Online cùng Hội đồng quản trị, Ban Giám hiệu THPT Lê Quý Đôn – VTC nhất trí cao với những định hướng mà Hội thảo đã mang lại. TS. Lê Thống Nhất (quê ở Quỳnh Đôi, Quỳnh Lưu, Nghệ An), phụ trách Giáo dục của VTC Online tổng kết: “Trường THPT Lê Quý Đôn – VTC đi từ chất lượng thấp lên chất lượng cao là một hành trình khó khăn bởi chúng ta không thể đốt cháy giai đoạn. Nhưng với sự quyết tâm của tập thể lãnh đạo VTC Online, lãnh đạo và giáo viên nhà trường, sự chung tay ủng hộ của Sở GD&ĐT, các Phòng GD&ĐT, các trường trong tỉnh, đặc biệt là sự giúp đỡ của các chuyên gia giáo dục hàng đầu, chúng ta có quyền tin tưởng ở thành công, trường chúng ta sẽ có thương hiệu tốt. VTC Online cam kết thực hiện tốt đề án xây dựng THPT Lê Quý Đôn – VTC trở thành trường tư thục chất lượng cao đầu tiên của tỉnh”.
 

TS. Lê Thống Nhất cũng cho biết: “Học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên khi vào học tại trường sẽ được cấp học bổng toàn phần (miễn giảm hoàn toàn học phí). Những học sinh đạt điểm kế cận điểm chuẩn của trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, trường THPT Chuyên Đại học Vinh được ưu tiên xét tuyển vào trường và được xét cấp học bổng tùy theo kết quả”.
Lãnh đạo Phòng GDTrH, VTC Online, THPT Lê Quý Đôn – VTC cùng các chuyên gia giáo dục. 

Các chuyên gia giáo dục đã tới thăm trường và chụp ảnh kỷ niệm trước khi trở về Hà Nội.Từ trái sang phải : PGS.TS.Lê Đình Trung, PGS.TS.Đào Hữu Vinh, PGS.TS.Văn Như Cương, GS.Nguyễn Khắc Phi, TS.Lê Thống Nhất, PGS.TS.Lê Quang Hưng.

Bạn đọc có thể tham khảo các thông tin về trường qua trang điện tử : http://thpt.vtc.vn .

P.V


Bình luận
vtcnews.vn