Các biện pháp chống nhập siêu nhẽ ra phải sớm hơn

Kinh tếThứ Ba, 07/06/2011 06:00:00 +07:00

(VTC News)- Thông tư 20 quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại dưới 9 chỗ ngồi trở xuống đã nhận được sự đồng thuận của nhiều Bộ, ngành.

(VTC News)  – Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, Thông tư 20/TT-BCT quy định bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại dưới 9 chỗ ngồi trở xuống ban hành ngày 12/5 vừa qua đã nhận được sự đồng thuận của nhiều Bộ, ngành liên quan.

Bộ trưởng  Vũ Huy Hoàng cũng khẳng định tại Hội nghị giao ban trực tuyến công tác tháng 5/2011, Thông tư 20/TT-BCT là một trong các biện pháp nhằm kiếm soát mặt hàng thiết yếu, đảm bảo mục tiêu theo Nghị quyết 11/NQ-CP. Thông tư này đã được nhận được sự đồng thuận của các ngành, Bộ liên quan như Bộ Tài chính, Bộ GTVT, Bộ Tư pháp, NHNN …

Bộ trưởng cho biết, ngay khi ban hành Thông tư, Bộ cũng nhận được những ý kiến trái chiều và ngay sau đó, Bộ đã tiến hành kiểm tra và báo cáo Chính phủ. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng, việc siết chặt nhập khẩu các mặt hàng xa xỉ như rượu, mỹ phẩm, điện thoại di động, ô tô phù hợp với cam kết gia nhập WTO là biện pháp cần thiết để giảm nhập siêu.

“Đáng lẽ, các biện pháp này phải được thực hiện từ trước. Đây là những biện pháp không chỉ thực hiện trước mắt mà cần thực hiện trong thời gian dài. Ô tô nhập mà không rõ xuất xứ, hư hỏng mà không ai bảo dưỡng thì thiệt hại sẽ là người tiêu dùng”, Bộ trưởng nói.

Ngay sau khi Thông tư 20/TT-BCT được ban hành, nhiều ý kiến cho rằng, với quy định mới này của Bộ, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ô tô sẽ phải đóng cửa và lo ngại khả năng nhiều lao động sẽ bị mất việc làm; hàng nghìn tỷ đồng do các doanh nghiệp đã đầu tư vào hệ thống showroom bán hàng, hệ thống xưởng sửa chữa - bảo hành phải phá bỏ...
 
Vừa qua, các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô  đã có  kiến nghị gửi lên Bộ Công thương và Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam đề nghị dừng thực hiện Thông tư này.

Tuy nhiên tại Hội nghị giao ban, Vụ trưởng Vụ XNK, Bộ Công thương Phan Văn Chinh cho biết, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính đến 15/5 đã có 18.000 xe ô tô dưới 9 chỗ nhập về VN, với tổng số 200 DN tham gia nhập khẩu, trong đó chỉ có 2 doanh nghiệp FDI. Chưa kể, trong số đó, hơn 100 DN nhập khẩu dưới 50 chiếc, trung bình nhập 10 - 20 chiếc/tháng.

Với Thông tư 20, Bộ Công Thương hy vọng tình trạng nhập siêu sẽ giảm


Bộ trưởng cũng chỉ ra rằng, một năm Việt Nam nhập khoảng 30.000 xe dưới 9 chỗ với giá bình quân khoảng 30-40.000 USD/xe, như vậy mỗi năm sẽ tiêu tốn khoảng 1 tỷ USD để nhập số xe này, trong khi đa số người tiêu dùng lại không dùng. Chưa kể, hệ thống hạ tầng cơ sở ngày càng bất cập, tai nạn giao thông và cả yếu tố kỹ thuật do ô tô nhập khẩu không rõ nguồn gốc…

“Thông tư 20 không chỉ là việc làm trước mắt để thực hiện mục tiêu siết chặt nhập siêu, mà sẽ được thực hiện lâu dài nhằm lành mạnh hóa thị trường, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng’, Bộ trưởng khẳng định.

Tại Hội nghị giao ban,  ông Dương Quang Thành, Phó tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cũng cho biết, khó khăn lớn nhất đối với ngành điện hiện nay là vốn: Trong 5 tháng vừa qua, lượng điện sản xuất tăng 9,9% so với cùng kỳ 2010, thấp hơn nhiều so với kế hoạch. Thuận lợi từ nước về các hồ thủy điện cao hơn năm ngoái, đặc biệt là hồ Hòa Bình và Sơn La. Hơn nữa, một số nhà máy đã đưa vào vận hành thuận lợi. Nhưng khó khăn lớn nhất là vốn cho các công trình điện, giảm 12.000 ngàn tỷ đầu tư công, một số chương trình  vướng mắc thủ tục.
Do vậy, ông Thành kiến nghị, Bộ Công thương tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn về vốn cho các công trình điện. Bởi nhiều hợp đồng vay vốn đã được ký nhưng do EVN chưa đủ 15% vốn đối ứng nên chưa ký được...

Châu Hải Băng


Bình luận
vtcnews.vn