Các bà mẹ nên học cách nuôi dạy trẻ của các ông bố

Giáo dụcThứ Tư, 13/07/2011 01:33:00 +07:00

(VTC News) - Người mẹ thường dành tất cả sự quan tâm chú ý vào em bé và chăm sóc em bé theo cách hoàn hảo nhất mà họ có thể.

(VTC News) - Sự ra đời của một đứa trẻ luôn luôn được cả gia đình chờ đợi. Người mẹ thường dành tất cả sự quan tâm chú ý vào em bé khi gia đình có thêm thành viên. Bản năng người mẹ đôi khi khuyến khích họ chăm sóc em bé theo cách hoàn hảo nhất mà họ có thể.

Thực tế, trong thế giới thực, những gì bạn mong đợi có thể không xảy ra. Trừ khi bạn thực sự sẵn sàng và có khả năng chăm sóc đứa trẻ 24/24 giờ mà không làm bất kỳ việc gì khác, bao gồm cả việc đi tắm, ăn uống, hay chăm sóc cho chính mình.

Hãy nhìn Matthew McConaughey chăm sóc hai đứa con trên biển theo cách có vẻ như "bất cần", để thấy, trẻ vẫn không sao và thậm chí tự lập hơn  

Ngược lại, các ông bố đôi khi có khả năng chăm sóc con cái thực tế hơn. Và điều đó đã được chứng minh bởi họ vẫn song hành cùng đứa con trong khi vẫn đáp ứng tất cả nhu cầu của bản thân. Khi cả hai mặt này được bổ sung cho nhau, chắc chắn đứa con cũng sẽ cảm nhận được lợi ích của sự chăm sóc ở người bố cũng như người mẹ. Do vậy, nếu lâu nay bạn luôn yêu cầu người chồng phải chăm sóc con như cách mà bạn đang làm thì giờ là khi đến lượt của bạn để học hỏi người chồng. Và đây là một số suy nghĩ của người bố mà bạn có thể bắt chước:

1. Không vấn đề gì nếu con trẻ trông hơi bẩn


Bạn có thể hét lên điên dại khi thấy con mình chơi bẩn hay chưa được tắm rửa sạch sẽ, trong khi người cha của trẻ sẽ để mặc chuyện ấy. Theo anh ấy, bẩn một chút cũng không vấn đề gì bởi vì quan trọng nhất là những đứa con cảm thấy thoải mái, hạnh phúc và không chạm vào những đồ đạc gây nguy hiểm. Điều này sẽ dạy cho các bà mẹ sự khoan dung và thỏa hiệp. Đó không phải là có một phần trong việc dạy dỗ trẻ em hay sao?

2. Không vấn đề gì nếu con khóc


Nhiều thứ có thể khiến con trẻ khóc. Các bà mẹ thường sẽ vội vàng bế và an ủi con trẻ. Trong khi đó, theo những người cha thì trẻ khóc không phải vì bị bệnh (như sốt cao), thì hãy xem xét điều đó là một lý do tự nhiên. Từ đây, bạn sẽ học để hiểu rằng khóc là một phần của cuộc sống của bé. Cũng như bạn sẽ thể hiện sự khó chịu hay than phiền dai dẳng về những gì bạn muốn, trẻ thổ lộ điều đó bằng tiếng khóc. Vì vậy, đó chỉ là phương tiện truyền thông trẻ có thể sử dụng tại thời điểm đó.

3. Không vấn đề gì nếu con thử những điều mới

Khi con ở giai đoạn tập đi, người mẹ sẽ ngay lập tức giữ bé lại và không hề muốn để bé ngã. Còn người cha thì làm gì? Họ cũng sẵn lòng chụp lấy người con trẻ khi bé chực ngã, nhưng không phải là cách giữ rịt bé lại. Nếu bạn rèn luyện con bạn như cách người bạn đời của bạn làm, có nghĩa bạn đã góp phần nâng cao sự tự tin ở con trẻ. Bé sẽ nghĩ rằng, cha mẹ tôi tin rằng tôi có thể đi, và tôi sẽ chứng minh điều đó!

4. Không vấn đề gì nếu trẻ chơi với những người mà trẻ không quen


Phát biểu một cách thực tế, có những lúc bạn phải để con lại cho người khác vì bận việc đột xuất, hoặc vì mục đích đột ngột nào đó. Ví dụ như khi đang ở nhà hàng, bạn buồn đi tiểu mà lúc đó chỉ có bạn và con. Người mẹ thường sẽ “nhịn” đến mức có thể hoặc chờ khi có sự xuất hiện của người bố mới chịu đi vệ sinh hoặc cho đến khi về nhà.

Vậy những ông bố thì làm gì? Anh ấy có thể nhờ người phục vụ bàn trông trẻ một lúc để hoàn thành “nhiệm vụ”, sau đó trở lại bàn ăn. Bạn luôn lo lắng về khả năng trẻ sẽ khóc khi nhìn thấy bạn đi, trong khi người bạn đời của bạn suy nghĩ rằng đứa trẻ không hẳn sẽ khóc khi nhìn thấy khuôn mặt của một nữ phục vụ bàn. Nếu bạn chấp nhận cách suy nghĩ và sẵn sàng làm như anh ấy, bạn đang gián tiếp trang bị cho trẻ em các kỹ năng xã hội tốt và sự trưởng thành trong việc giải quyết vấn đề một cách độc lập.

5. Không vấn đề nếu tình trạng của bé không giống như những gì được nêu trong sách hướng dẫn sử dụng

Các bà mẹ có xu hướng làm mọi thứ theo sách tham khảo mà họ có. Đó là lý do tại sao khi cân nặng của con bạn chỉ thua 1 kg so với trọng lượng lý tưởng được viết trong cuốn sách là bạn ngay lập tức hoảng loạn.

Trong trường hợp này, nhận thức của người cha là: "những đứa trẻ khác nhau sẽ có sự phát triển tương đối khác nhau".

Bạn có thể học hỏi những gì từ cách nuôi trẻ của các ông bố? Đó là: con bạn là một cá thể duy nhất và bạn hãy tự hào về điều đó!


Damai
(Theo Okezone)
Bình luận
vtcnews.vn