CA xã nổ súng, đánh dân đứt dây chằng vì tội "càm ràm"?

Thời sựThứ Bảy, 14/01/2012 02:05:00 +07:00

(VTC News) - Bị công an xã tạm giữ xe, người vi phạm vừa đi bộ về nhà vừa càm ràm nên bị rượt bắt. Công an xã đạp vào người vi phạm.

(VTC News) - Bị công an xã tạm giữ xe, người vi phạm vừa đi bộ về nhà vừa càm ràm nên bị rượt bắt. Sau khi còng tay, công an xã đạp vào người vi phạm khiến người này bị đứt dây chằng.

Trấn áp như tội phạm hình sự nguy hiểm

Chiều ngày 8/1, trao đổi với PV VTC News, ông Huỳnh Văn Mum (53 tuổi) ngụ xã Tân Hưng, huyện Long Phú, Sóc Trăng bức xúc cho biết, ông đã mất sức lao động hơn một tháng nay do đứt dây chằng chân phải sau cú đạp mạnh của lực lượng công an xã Châu Khánh. Tuy nhiên, đến nay, Công an huyện Long Phú vẫn chưa xử lý những người ra tay trấn áp ông.

Ông Huỳnh Văn Mum với vết thương ở chân 
Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 30/11/2011, khi ông Mum với người bạn cùng xóm là ông Lê Văn Út chở nhau trên xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm. Hai ông bị tổ tuần tra của Công an xã Châu Khánh (Long Phú, Sóc Trăng) tạm giữ phương tiện. Do quen biết lại là bà con bên vợ nên ông Mum xin ông Nguyễn Hoàng Chánh, Trưởng Công an xã Châu Khánh, người đang trực tiếp chỉ huy tuần tra bỏ qua lỗi nhưng không được. Hai người lội bộ về nhà vì phương tiện bị tạm giữ.

Đi được một đoạn, ông Út quay lại nói với lực lượng công an: “Công an xã giữ xe, mất phải đền cho tui. Có làm việc được suốt đời hay không mà quá khó với người quen”. Ông Chánh đã chỉ đạo thuộc cấp rượt bắt. Tuy nhiên, ông Út chạy thoát nên công an xã quay sang bắt ông Mum và đạp ông này khiến ông phải đi cấp cứu vì chảy máu, chân phải đứt dây chằng.

Chứng kiến sự việc, người dân ấp 4, xã Châu Khánh là bà Phạm Thị Kiều nhớ lại, lúc ấy bà đang trong nhà, nghe bên ngoài ồn ào nên chạy ra xem thì thấy mũi ông Mum chảy máu vì bị đánh.

“Ông Chánh nổ hai phát súng chỉ thiên làm dân xung quanh khiếp vía còn ông Huỳnh Tấn Hải, Phó Công an xã Châu Khánh (tên thường gọi là Chương) từ phía sau đạp mạnh vào chân ông Mum làm ông này quỵ xuống. Trước khi còng tay, ông Mum còn bị mấy công an xã đè đầu xuống đường làm trán bị trầy xướt chảy máu”, bà Kiều kể.

Sau khi trấn áp, công an xã đưa người bị bắt về trụ sở làm việc nhưng ông Mum không đi được vì chân phải bắt đầu sưng to, đau buốt, mặt đầy máu. Thấy nạn nhân nhăn nhó vì đau, người dân địa phương yêu cầu công an mở 2 chiếc còng để đưa ông Mum vào bệnh viện nhưng không được. Hơn 10 phút sau, thấy nhiều người phản ứng quyết liệt, ông Chánh mới đồng ý cho ông Mum đi cấp cứu.

CAH không xử lý CA xã sai?

Sau khi chụp chiếu, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sóc Trăng nhận thấy, ông Mum bị thương tích nặng nên gia đình xin chuyển lên Bệnh viện Quân Y 121 (Cần Thơ) rồi sau đó tiếp tục đưa lên Bệnh viện Đại học Y dược TP HCM phẫu thuật.

Theo giấy ra viện, ông Mum bị đứt dây chằng chéo sau, chéo trước chân phải. Tổng chi phí điều trị đến nay tốn trên 50 triệu đồng.

“Hơn tháng nay, tôi nằm viện, giờ về nhà nhưng cũng chẳng làm được gì vì chân còn nẹp. Bác sĩ nói phải một năm mới đi làm đồng được, tỷ lệ thương tật có thể trên 30%. Trong việc này, anh Út nói có một câu với mấy anh công an còn tôi thì biết không đội nón bảo hiểm là sai nên đi bộ về. Vì vậy, tôi đâu có tội gì đâu mà công an xã còng tay, trấn áp như tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Cơ quan điều tra phải vào cuộc xử lý nghiêm những người gây thương tích cho tôi theo luật hình sự”, ông Mum bức xúc.

Theo Phó Công an xã Châu Khánh Huỳnh Tấn Hải, khi công an xã làm nhiệm vụ, ông Mum chửi bới nên đè xuống còng chứ không đạp ông Mum. Tuy nhiên, vị phó công an xã lại không giải thích được vì sao nạn nhân bị đứt dây chằng.

Trao đổi với phóng viên VTC News, một lãnh đạo Công an huyện Long Phú cho biết, qua xác minh cho thấy ông Mum với ông Út vi phạm luật giao thông vì uống rượu rồi chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm. Khi công an xã ra lệnh dừng xe kiểm tra thì ông Mum không chấp hành nghiêm túc nên hai bên giằng co, ông Mum bị té xe cắm đầu xuống đất xây xát, xe máy đè đứt dây chằng chân phải chứ không bị công an đánh.

“Công an xã sai trong quy trình xử lý người vi phạm, thiếu văn hóa giao thông khi tiếp xúc với dân chứ không đánh ông Mum. Trưởng công an xã nổ súng chỉ thiên là loại công cụ hỗ trợ cũng không sai. Phó Công an xã Châu Khánh là con trai của Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra huyện Long Phú phụ trách chỉ đạo công tác kiểm tra ở xã Châu Khánh nên ‘nội bộ’ đang làm. Lực lượng công an xã không do công an huyện quản lý nên nếu có sai phạm thì xã tiến hành các quy trình kỷ luật cán bộ”, vị lãnh đạo công an huyện cho biết.

Diễm Hằng


Bình luận
vtcnews.vn