Cá voi sát thủ lớn nhất hành tinh sẽ được tái hiện

Tổng hợpThứ Sáu, 02/07/2010 08:53:00 +07:00

(VTC News) - Hóa thạch xương hàm của một loài cá voi khổng lồ chuyên ăn thịt các loài các voi khác đã được công bố.

(VTC News) - Hóa thạch xương hàm của một loài cá voi khổng lồ sống trên đại dương 12-13 triệu năm trước chuyên ăn thịt các loài các voi khác đã được tìm thấy tại Peru vào năm 2008 nay đã được công bố.

Hình ảnh tái hiện tập quán sinh hoạt, săn mồi của cá voi sát thủ Leviathan Melvillei.

Theo tác  giả của công trình nghiên cứu gồm Olivier Lambert thuộc Viện khoa học tự nhiên hoàng gia Bỉ và Giovanni Bianucci thuộc Đại học Pisa của Ý, các hóa thạch mảnh vỡ xương hàm của loài cá voi này được vô tình tìm thấy tại sa mạc Ica ở miền nam Peru, vốn là đáy của một đại dương cổ trong một chuyến khảo sát địa chất.

Trước đó, vào năm 2008, Nhà khảo cổ học Klaas Post  thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên học ở  Rotterdam Hà Lan đã phát hiện ra hóa thạch của cá voi sát thủ cổ đại trong ngày cuối cùng của một chuyến thám hiểm săn hóa thạch trên sa mạc Ica, Peru.

Nơi phát hiện hoá thạch cá voi sát thủ Leviathan Melvillei trên sa mạc Ica, Peru.

Tuy nhiên, tới 30 tháng 6 năm 2010 phát hiện này mới được biết tới rộng rãi sau khi được công bố kết quả nghiên cứu trên tạp chí khoa học quốc tế Nature.

Các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho loài cá voi mới phát hiện là Leviathan Melvillei theo tên của Herman Melville - tác giả cuốn sách viết về những con quái vật biển có tựa đề "Những con cá voi Moby Dick".

Theo kết quả nghiên cứu ban đầu, cá voi Leviathan có xương hàm dài tới 3m và chiều dài toàn bộ cơ thể của nó là từ 16-18m. Điểm đặc biệt là răng của chúng cũng vô cùng lớn.

Răng ở hàm dưới của  dài tới 30cm và có đường kính lên tới 12cm. Với 10 chiếc răng lớn như thế trong hàm (còn những răng khác nhỏ hơn) giúp nó có thể giết chết và xé toạc những con mồi lớn ra từng mảnh trong chốc lát.

Chiều dài đầu loại cá voi này so với chièu cao trung bình của con người.

Các tác giả của công trình nghiên cứu tin rằng, con cá voi khổng lồ này sử dụng những chiếc răng lớn để săn những con cá voi khác có kích cỡ nhỏ hơn chúng bởi lượng calo rất nhiều từ những con cá voi này có thể đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của cá voi Leviathan.

Không những thế, loài động vật săn mồi ở biển này còn có kích thước cơ thể và răng vượt xa cả loài động vật săn mồi cổ đại nổi tiếng đã từng được biết tới trước đó như cá mập khổng lồ đã tuyệt chủng từ 1,5 triệu năm trước có tên là Carcharocles Carcharodon megalodon.

Những chiếc răng cá voi sát thủ Leviathan Melvillei tìm thấy ở Ica, Peru.

Mặc dù các hóa thạch của cả hai sát thủ săn mồi này đều được tìm thấy ở cùng một đại dương nhưng các nhà khoa học tin rằng hai “gã khổng lồ” này dường như không xảy các cuộc chiến đẫm máu nào với nhau. Có lẽ bởi cả hai đều có khẩu vị khác nhau.

Bảo tàng lịch sử và tự nhiên tại Rotterdam sẽ mở triển lãm tái hiện mô hình con quái vật biển này vào cuối năm nay cho công chúng chiêm ngưỡng.

Đức Thành(BBC)