Cả trăm người ngộ độc,bé gái 4 tuổi tử vong vì cải muối

Thị trườngThứ Bảy, 18/08/2012 12:57:00 +07:00

(VTC News) - 99 nạn nhân tại thành phố Sapporo đã bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bắp cải muối chua. Trong số 6 người đã tử vong, có một bé gái mới 4 tuổi.

(VTC News) - 99 nạn nhân tại thành phố Sapporo đã bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bắp cải muối chua. Trong số 6 người đã tử vong, có một bé gái mới 4 tuổi.

Tin tức này đang làm chấn động cả nước Nhật - một nước luôn đề cao và có những quy định cực kỳ nghiêm ngặt về vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo báo cáo của trung tâm y tế thành phố Sapporo, vừa có thêm 2 trường hợp nữa thiệt mạng và nguyên nhân cũng bị nghi do ăn món cải muối chua của công ty Iwai Shokuhin sản xuất hồi tháng 7.

Được biết, vi khuẩn E.coli chủng O157 tìm thấy trong món ăn được nhiều người dân yêu thích này đã gây ra 4 cái chết thương tâm trên. 3 trong số 4 nạn nhân tử vong là phụ nữ độ tuổi từ 80 đến 100, đều sống tại trung tâm dưỡng lão của thành phố. Còn cô bé xấu số mới 4 tuổi Ayana Matsumura được phát hiện có những triệu chứng nhiễm trùng vi khuẩn E.coli O157 hôm 6/8. Ayana Matsumura đã tử vong vào Hôm thứ Bẩy tuần trước.

Bắp cải muối chua có chứa khuẩn E.coli O157 gây tử vong cho 4 người Nhật. 
Khám nghiệm tử thi cho thấy, vi khuẩn E.coli chủng O157 trong cơ thể cô bé trùng với chủng vi khuẩn E.coli có trong bắp cải muối chua. Theo thông tin do gia đình bé Matsumura cung cấp cho cảnh sát, rất có thể cô bé đã ăn cải muối chua mua từ siêu thị gần nhà.

Hai nạn nhân tử vong mới phát hiện cũng là phụ nữ thuộc độ tuổi 90 sống tại trung tâm dưỡng lão Ebetsu Health Center, trung tâm phố cổ. Họ ăn bắp cải muối chua vào 1/8 và phải nhập viện cấp cứu sau khi có những triệu chứng như đau đầu, tiêu chảy vào 5-6/8. Hôm thứ 5 vừa qua, cả hai đã thiệt mạng do hội chứng tán huyết và suy thận (Hemolytic-Uremic Syndrome (HUS)).

Tuy vi khuẩn E.coli chủng O157 chưa tìm thấy trong thi thể hai phụ nữ nhưng trại dưỡng lão nơi họ sống chính là địa điểm xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng ảnh hưởng tới 99 nạn nhân nói trên.

Norio Iwai - Giám đốc công ty thực phẩm Iwai Shokuhin có trụ sở tại thành phố Sapporo - bày tỏ sự tiếc thương sâu sắc dành cho các nạn nhân: "Tôi thực sự rất lấy làm tiếc về sự cố này. Tôi cũng sẽ làm hết sức mình để phối hợp với phí cảnh sát trong quá trình điều tra. Tôi chỉ có thể nói, tôi thực sự rất lấy làm tiếc".

Nhìn chung, E. coli là loại vi khuẩn không có hại, chúng sống thường trú trong hệ tiêu hóa con người, góp phần giúp ích cho con người. Tuy vậy, có một ít loài E. coli có thể gây bệnh do chúng đã tiếp nhận các khả năng gây bệnh từ những vi khuẩn khác. Đó là các loại E. coli gây bệnh đường ruột, trong đó nhóm cực kỳ nguy hiểm là nhóm E. coli gây tiêu chảy ra máu (viêm đại tràng xuất huyết).
Có nhiều chủng E. coli gây ra bệnh tiêu chảy ra máu dẫn đến tán huyết và suy thận. Nổi tiếng nhất là chủng E. coli O157:H7 vì 2 đặc điểm: gây dịch làm cho nhiều người mắc bệnh trong một khoảng thời gian ngắn, và có thể làm chết người vì tán huyết và suy thận.

Chủng E. coli O157:H7 được ghi nhận đã gây ra vụ dịch đầu tiên vào năm 1982 ở Hoa Kỳ, có 47 người bị tiêu chảy ra máu. Trong vụ dịch này, E. coli O157:H7 được tìm thấy ở món bánh mì hamburger trong một chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh. Kể từ đó E. coli O157:H7 trở thành mầm bệnh quan trọng nhất trong nhóm các bệnh lây lan qua thực phẩm tại Hoa Kỳ cũng như các nước đã phát triển ở Châu Âu và Nhật Bản.

Trâu, bò là ổ chứa và là nguồn lây quan trọng nhất của chủng E. coli O157:H7. Chúng sinh sống bình thường trong ruột già trâu, bò nhưng không gây bệnh, chỉ làm tiêu chảy nhẹ ở bê (nghé). Vi khuẩn theo phân trâu bò ra ngoài môi trường. Đun nóng đến 70ºC là đủ giết chết E. coli, nhưng chúng có thể tồn tại trong đất đến hơn 2 tháng ở xứ lạnh.
E. coli O157:H7 lây lan qua đường tiêu hóa do người ăn thực phẩm thịt gia súc không được nấu đủ chín, sữa tươi không tiệt trùng, rau quả không rửa sạch, hoặc uống nước bị nhiễm bẩn. Ngoài ra bệnh cũng có thể lây lan trực tiếp người qua người nếu tay người không được rửa sạch sẽ.
TS.BS Hà Vinh
BV Bệnh Nhiệt Đới

Khánh Huyền
(theo Yomiuri)

Bình luận
vtcnews.vn