Cả tin, 8 thiếu nữ suýt thành "hàng" qua biên giới

Pháp luậtThứ Ba, 09/03/2010 06:42:00 +07:00

Nhận định chúng chuẩn bị giao "hàng". Sau khi giao dịch, người phụ nữ lạ mặt làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc đã bị các trinh sát giữ lại.


Những ngày đầu tháng 3, lực lượng Biên phòng tỉnh Lào Cai đã lập chiến công lớn, phá thành công chuyên án mua bán phụ nữ, giải cứu an toàn 8 nạn nhân. Trong chuyên án này đã xuất hiện thủ đoạn tội phạm rất mới của các đối tượng gây án, qua đây cũng là bài học cảnh giác để mỗi người dân có ý thức phòng ngừa.

Xuất hiện thủ đoạn mới của tội phạm mua bán phụ nữ

2 đối tượng vụ án
TP.Lào Cai những ngày khai hội Đền Thượng tấp nập du khách về chảy hội, du xuân… Trong dòng người nô nức, sự xuất hiện của người phụ nữ trung tuổi, nói giọng miền Trung cùng 3 cô gái trẻ ở khu vực đường biên khiến các trinh sát Phòng PCTP ma túy, Biên phòng tỉnh Lào Cai đặc biệt chú ý. Bằng con mắt nghiệp vụ, lực lượng đánh án nhận thấy nhiều điểm nghi vấn nên tổ chức bám theo.

8h sáng 2/3, người phụ nữ xuất hiện tại chợ Cốc Lếu. Sau khi đảo mắt quan sát xung quanh, chị ta bí mật giao dịch với một người đàn bà lạ mặt, sau đó các đối tượng gọi xe ôm đưa 3 cô gái trẻ đi về phía đường biên. Nhận định chúng chuẩn bị giao "hàng". Sau khi giao dịch, người phụ nữ lạ mặt làm thủ tục xuất cảnh sang Trung Quốc đã bị các trinh sát Biên phòng cửa khẩu Lào Cai giữ lại.

Cùng lúc này, hai mũi công tác khác cũng đồng loạt triển khai kế hoạch phá án, một mũi tổ chức đưa 3 cô gái trẻ về nhà tiếp nhận, mũi còn lại có mặt tại ga Lào Cai, bắt giữ người phụ nữ nói giọng miền Trung cùng tang vật là 17 triệu đồng và một chiếc ĐTDĐ. Bên trong các chiếc ĐTDĐ đó lưu giữ toàn bộ tin nhắn, thoả thuận việc giao dịch mua bán phụ nữ giữa Dương Thị Hạnh, 33 tuổi, trú tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và Lê Thị Dung, 21 tuổi, trú tại xã Công Bình, huyện Nông Cống (Thanh Hoá).

Trao đổi với chúng tôi sáng 5/3, Thượng tá Nguyễn Văn Thái cho biết: Chuyên án triệt phá đường dây mua bán phụ nữ qua biên giới được lực lượng Biên phòng tỉnh Lào Cai xác lập từ lá đơn tố cáo của một gia đình "mất con" ở Yên Bái gửi đến ngày 1/3. Thông tin ban  đầu rất sơ sài nhưng các trinh sát Phòng PCTP ma túy, BCH Biên phòng tỉnh Lào Cai đã không ngần ngại vào cuộc.

Và từ 19h đến 22h ngày 2/3, Biên phòng tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Biên phòng Trung Quốc, giải cứu an toàn cho các nạn nhân vào 22h. Khi các thủ tục chưa hoàn tất thì họ lại ngăn chặn kịp thời một vụ mua bán phụ nữ, giải cứu 3 nạn nhân trước khi bị lừa bán sang bên kia biên giới.

Lời cảnh tỉnh cho những cô gái trẻ

Ngày 4/3, BCH Biên phòng tỉnh Lào Cai đã ra lệnh bắt khẩn cấp Dung và Hạnh về hành vi mua bán phụ nữ. Khi được các trinh sát biên phòng giải thích, 3 nạn nhân của vụ án là Võ Thị Diễm P., trú tại huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi); Dương Thị D. và Lê Thị M., đều trú tại tỉnh Bà Rịa, Vũng Tàu quá sững sờ…

Được biết: Sau Tết âm lịch, 3 nạn nhân tình cờ gặp Hạnh. Hạnh tỷ tê sẽ xin giúp cho họ một việc làm ổn định tại TP.HCM với thu nhập cao. Các cô gái không ngờ bị rơi vào cạm bẫy của những kẻ buôn người nên đã nhận lời đi theo Hạnh…

Về phần Hạnh, ngay sau đó, thị ta điện thoại cho Dung, một chủ chứa mại dâm ở Hà Khẩu (Trung Quốc) thỏa thuận việc bán hàng. Dung đã đồng ý và hẹn Hạnh mang "hàng" lên Lào Cai,  theo thoả thuận Dung sẽ trả cho Hạnh 6 triệu đồng/người. Đây là thủ đoạn phạm tội rất mới của các đối tượng mua bán phụ nữ, chúng không đi kèm "hàng" (các nạn nhân). Song với tinh thần trách nhiệm với công việc, các trinh sát Biên phòng Lào Cai đã khám phá thành công vụ án, theo đúng tiêu chí mà họ đặt ra là giải cứu nạn nhân, không để họ bị đưa qua biên giới.

Theo CAND

Bình luận
vtcnews.vn