Cá sủ vàng là cá gì và ngon cỡ nào mà có giá tiền tỷ?

Sức khỏeThứ Bảy, 04/03/2017 12:49:00 +07:00

Cá sủ vàng có giá trị cao về dinh dưỡng và y học, lại rất hiếm trong tự nhiên, bởi thế mỗi khi được đánh bắt, những con cá này thường được đội giá lên hàng tỷ đồng.

Thời gian gần đây, nhiều ngư dân tại Việt Nam thường xuyên đánh bắt được những con cá sủ vàng lớn, có giá trị lên đến cả tỷ đồng. Nhiều người vẫn thắc mắc tại sao một con cá trông bình thường lại có giá trị lớn đến thế.

Về mặt giá trị dinh dưỡng, cá sủ vàng được đánh giá bồi bổ gan thận rất cao. Thịt cá sủ vàng tươi, có mùi vị thơm ngon. Những phụ nữ có thai hoặc sau khi sinh ăn cá sủ vàng sẽ bổ sung nhiều dưỡng chất thiết yếu.

20170303110328-a3

 Một con cá sủ vàng nặng 8kg mới được ngư dân Nghệ An đánh bắt. (Ảnh: Cảnh Thắng).

Những món ăn được chế biến từ cá sủ vàng cũng là một trong những món ăn được ưa thích của người Hồng Kông, bởi chúng thuộc loại món ăn khá đắt tiền.

Đối với quan niệm của người Trung Quốc, ăn cá sủ vàng đem lại may mắn. Còn với người Việt Nam, Nhật Bản thì loại cá này được ví như trời ban xuống vì giá trị kinh tế, độ quý hiếm của loại cá này.

Tuy nhiên, thứ đắt nhất để tạo nên giá trị tiền tỷ của con cá sủ vàng không nằm ở thịt, vẩy vàng mà nằm ở bong bóng của cá. Bởi bóng cá sủ vàng phơi khô được cho là có giá trị dinh dưỡng ngang với nhân sâm. Bởi, trong bong bóng của cá sủ vàng, cứ 500 gram bong bóng thì chứa 442 gram đạm.

Do đó, ăn nó giúp đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, thiếu máu.

loai-ca-dat-bac-nhat-viet-nam-vi-sao-ban-15-ti-van-ho

 Thịt cá sủ vàng phơi khô có giá trị dinh dưỡng cao. (Ảnh: Vietnamnet)

Giá bóng cá sủ vàng vì thế tới 45.000 - 55.000 USD/kg tùy theo độ dài của bóng. Cá có trọng lượng 40 - 50kg thì bóng đạt khoảng 1kg tươi. Vì thế, trong những năm trở lại đây mỗi khi nghe ngư dân đánh bắt được loại cá sủ vàng quý hiếm này, các thương lái thường săn lùng và trả giá cao để mua được chúng.

Ngoài giá trị về mặt dinh dưỡng, cá sủ vàng còn có giá trị cao trong y học. Đối với người Trung Quốc, một số bộ phận của cá sủ vàng được cho là một trong những phương thuốc bí truyền của họ.

Ngoài ra, với y học hiện đại, bong bóng cá sủ vàng được dùng để sản xuất chỉ khâu tự phân hủy trong những ca phẫu thuật. Chỉ này không gây tổn thương đối với mô, giảm thiểu nguy cơ viêm nhiễm. Chỉ tự tiêu làm từ bong bóng cá sủ vàng được y học các nước phát triển sử dụng rất hữu hiệu.

Tuy nhiên, tại Việt Nam chưa ghi nhận việc sản xuất loại chỉ này mà chỉ có ở Trung Quốc, Nhật Bản mới sản xuất được.

Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau mà loài cá này không còn sản lượng khai thác và gần như tuyệt chủng nên thuộc loại quý hiếm.  Loại cá này phân bổ trên lãnh thổ Việt Nam ở các vùng cửa sông châu thổ sông Hồng và sông Cửu Long.

Cá sủ vàng (tên khoa học là Otolithoides biauritus), còn gọi là cá sủ vây vàng,  là loại cá lớn nhất trong họ cá sủ, thuộc bộ cá vược (họ Sciaenidae), phân bố ở Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka, Trung Quốc, Việt Nam.

Cá sủ vàng sinh sống ở biển, nhưng vào mùa sinh sản (tháng 1 - 4 và 9 - 10 âm lịch) nó sẽ bơi đến các vùng cửa sông nước lợ để đẻ. Cá con sẽ bơi vào vùng nước ngọt sâu trong đất liền sinh sống, sau 1 - 2 năm sẽ tự trở về với biển, lúc đó nó đã khoảng 10kg), kích thước có thể đạt đến 160cm, nặng trên 120kg, chiều dài tối đa có thể đạt được là 160cm.

Video: Ngư dân Vĩnh Long bắt được cá sủ vàng 3,5 kg giá tiền tỷ

Tiến Phòng
Bình luận
vtcnews.vn