Cả nước quay cuồng chống đỡ nắng nóng kỷ lục

Thời sựThứ Tư, 27/05/2015 05:50:00 +07:00

Dưới cái nắng thiêu đốt đến 40 độ C, mọi sinh hoạt đời sống của người dân đều bị đảo lộn, nông dân phải tìm cách ra đồng từ 3h giờ sáng.

(VTC News) - Dưới cái nắng thiêu đốt đến 40 độ C, mọi sinh hoạt đời sống của người dân đều bị đảo lộn, nông dân phải tìm cách ra đồng từ 3h giờ sáng.

Trong đợt nắng nóng kỷ lục lên đến trên 40 độ C kéo dài từ đầu tháng đến giờ, miền Trung là một trong những "chảo lửa" khốc liệt nhất. 

Vào đúng đợt thu hoạch vụ xuân và khẩn trương làm đất chuẩn bị cho vụ hè thu sắp tới nên bà con nông dân ở Nghệ An phải tìm mọi cách chống chọi nắng nóng. Để tránh cái nắng nóng gay gắt có lúc lên tới trên 38 độ - 40 độ C, nông dân nhiều nơi đã chọn giải pháp ra đồng vào lúc 3-4 giờ sáng và chiều muộn, thậm chí đỏ đèn làm việc suốt đêm.
Nông dân xóm 15 xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc đỏ đèn thu hoạch lạc.  Ảnh: Dân Việt
Trả lời trên Dân Việt, chị Nguyễn Thị Vân ở xóm 7 xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc cho biết: “Nếu sáng ni (nay) làm không xong thì hơn 7 giờ chúng tôi cũng ra về để chiều tối gặt tiếp, chứ nắng ra ri (thế này) không gắng thêm mô”.

Từ 4 giờ sáng tại cánh đồng lúa đang chín rộ ven Quốc lộ 1A đoạn tránh TP.Vinh, thuộc địa bàn các xã Hưng Trung (huyện Hưng Nguyên), Nghi Diên, Nghi Vạn, Nghi Hoa (huyện Nghi Lộc), đã thấy nhiều thửa ruộng được gặt gần xong, lúa được buộc thành từng bó gọn gàng. Đếm 8h giờ sáng, khi mặt trời lên cao, nhiều người đã lục tục ra về.

Video: Hà Nội quay cuồng trong nắng nóng


Theo thông tin trên Dân trí, dưới cái nắng cháy da, cháy thịt, nông dân Hà Tĩnh đã mang theo “bảo bối” là chiếc áo tơi. Đối với áo tơi ngoài che nắng, che mưa còn trải ra dưới bóng cây để nghỉ ngơi, hoặc thay dùng để làm mâm dọn cơm ăn khi cần thiết.

 Người dân khoác trên vai chiếc áo tơi mỗi khi ra đồng
Chiếc áo tơi được làm bằng lá gồi, để có lá làm tơi, người ta phải lên tận miền núi Hương Khê cách chừng 30km để chặt lá tơi. Lá được xếp lớp như lợp mái nhà để nước không thể chảy vào trong. Đầu tiên là lớp lá áo, lá độn để làm cổ áo. Hai bên thành áo là lá mép. Cứ thế mà xếp lớp lá tiếp theo rồi đan. Mỗi lớp chồng 5 lá cho đến khi hoàn thành chiếc áo.

Giá cả chiếc áo tơi tăng lên chóng mặt trong những ngày giáp mùa, mỗi chiếc áo tơi có giá dao động từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng, thế nhưng mặt hàng độc đáo này vẫn cháy hàng.

Tại Hà Nội, không khí oi bức bao trùm cả ngày khiến nhiều người dân ở Thủ đô đã ra các khu thoáng mát quanh Hồ Tây để "giải nhiệt" vào buổi tối.

Hồ Tây được ví như 'vùng đất giải quyết cái nóng' trong mùa hè của tất cả mọi người- Nguồn ảnh: Trí thức trẻ 
Tại khu vực quanh Hồ Tây (đường Thanh Niên), các bạn trẻ dựng xe ngay dưới đường ven hồ để hóng mát - Nguồn ảnh: Trí thức trẻ
Lượng khách trên các chiếc du thuyền ở Hồ Tây cũng đông nghịt - Nguồn ảnh: Trí thức trẻ
Vào những ngày nắng nóng đỉnh điểm vừa qua, ở Hà Nội cũng xuất hiện những bình nước trà đá, bình nước lọc miễn phí ở một vài con phố khiến không ít người cảm thấy mát lòng.  - (phản ánh trên Trí thức trẻ).

'Trà đá miễn phí - đừng ngại' tại số 1030 Giải Phóng.
Chị Hợp thường mang theo một chai nhỏ đựng thêm nước để mang theo uống dần cho tiết kiệm. 
Đều đặn mỗi sáng, chị Vương Thị Thêu (26 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đều nấu nước pha chè rồi cho vào thùng đá lớn đặt ngay tại được đặt trên vỉa hè đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai, Hà Nội).
 
Tấm biển trà đá miễn phí đặt trên đường Giải Phóng gây chú ý của người đi đường. Hằng ngày chị Thêu đều rửa sạch thùng đựng nước này.

Tấm biển “Trà đá miễn phí” kèm theo lời nhắn nhủ mọi người “Đừng ngại” đã nhận được thiện cảm của nhiều người đi đường. Đây cũng là điểm thường xuyên lui tới và không còn xa lạ với những người lao động nghèo, xe ôm… hay những người đi đường muốn uống cốc nước miễn phí để phần nào xua đi cơn khát dưới cái nóng của mùa hè gay gắt.

Trong khi đó tại TP.HCM, nhiều người tìm cách 'trốn nóng' trong siêu thị hoặc 'giải nhiệt' ở các hồ bơi.

Một cách trốn nóng vừa hiệu quả, vừa tiện lợi: vào siêu thị - Nguồn ảnh: Người lao động
Nguồn ảnh: Người lao động

Thuỵ Miên (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn