Ca nghi nhiễm Ebola tại Đà Nẵng: Bộ Y tế chỉ đạo giám sát chặt chẽ

Sức khỏeChủ Nhật, 02/11/2014 08:40:00 +07:00

Bộ Y tế chỉ đạo giám sát chặt chẽ ca nghi nhiễm Ebola tại Đà Nẵng.

Bộ Y tế chỉ đạo giám sát chặt chẽ ca nghi nhiễm Ebola tại Đà Nẵng.

ebola
Diễn tập cấp cứu khi phát hiện bệnh nhân mắc Ebola ở Việt Nam. Ảnh: VNE 
Liên quan đến ca nghi nhiễm Ebola ở Đà Nẵng, tối ngày 1/11,PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Mẫu bệnh phẩm đã được lấy và vận chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vào 18h30 ngày 1/11 để chẩn đoán xác định.
   
Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm ghi nhận 1 trường hợp nam công dân Việt Nam, 26 tuổi, quê Thanh Hóa, nhập cảnh Việt Nam ngày 30/10 từ Guinea trên chuyến bay QR 964 qua cửa khẩu sân bay Tân Sơn Nhất. Khi nhập cảnh hành khách đã thực hiện khai báo y tế nhưng không có biểu hiện sốt. Tuy nhiên, vào ngày 31/10, hành khách này đáp máy bay đi Đà Nẵng vào ngày hôm sau.

Đến ngày hôm nay (1/11) hành khách trên có biểu hiện sốt cao (40 độ C) và đến Bệnh viện Hoàn Mỹ khám. Tại đây, qua tìm hiểu phát hiện bệnh nhân có tiền sử đi từ vùng dịch trở về do đó đã được chuyển tới Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng vào hồi 11h30 cùng ngày để tiến thành cách ly với chẩn đoán sốt chưa rõ nguyên nhân.

Cũng theo PGS.TS Phu, hiện bệnh nhân vẫn tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có các triệu chứng sốt cao (40 độ C), đau đầu (nhưng không có các triệu chứng như xuất huyết, đi ngoài ra máu, chảy máu lợi...). Hành khách này đang tiếp tục được theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến sức khỏe tại khoa Lây của Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng.

Mẫu bệnh phẩm đã được lấy và vận chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vào 18h30 ngày 1/11 để chẩn đoán xác định.



Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã chỉ đạo ngành y tế Đà Nẵng theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình bệnh nhân, có phương án chuẩn bị, ứng phó kịp thời với tình huống theo quy định, đồng thời yêu cầu Đội phản ứng nhanh khu vực miền Trung để kịp thời kiểm tra, giám sát, xác minh.


Vào 14 giờ ngày 1/11, Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố Đà Nẵng đã họp để chỉ đạo các đơn vị triển khai các hoạt động phòng chống dịch.

Danh sách tất cả những người tiếp xúc gần với hành khách nêu trên đang được lập để theo dõi, giám sát sức khỏe. Đến nay, các đơn vị y tế Đà Nẵng đã thực hiện nhiều biện pháp theo dõi bệnh nhân cũng như những người tiếp xúc, giám sát, xử lý môi trường, cách ly, điều trị theo đúng quy định.


Guinea là một trong những quốc gia bùng phát dịch Ebola. Quốc gia này đã phải công bố tình trạng y tế cộng đồng khẩn cấp. Hiện tình hình dịch Ebola vẫn còn đang nóng ở quốc gia này.

22h ngày 1/11, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, kết quả xét nghiệm máu của bệnh nhân 26 tuổi ở Thanh Hóa nghi nhiễm Ebola đang cách ky tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng đã có kết quả dương tính (+) với ký sinh trùng Sốt rét.

Tuy nhiên, Viện Vệ sinh dich tễ Trung ương đang tiến hành xét nghiệm đặc hiệu sàng lọc virus Ebola để có kết quả cuối cùng về trường hợp này và hành khách vẫn cần tiếp tục theo dõi diến sức khỏe trong vòng 21 ngày kể từ khi xuất cảnh Guinea. Được biết, bệnh sốt rét là một trong những bệnh hiện đang lưu hành và gặp nhiều tại một số khu vực châu Phi.


Video vây bắt bệnh nhân Ebola bỏ trốn vì hoảng loạn:

Hiện tại bệnh nhân này vẫn tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có các triệu chứng sốt cao, đau đầu (nhưng không có các triệu chứng như xuất huyết, đi ngoài ra máu, chảy máu lợi...). Hành khách đang tiếp tục được theo dõi, giám sát chặt chẽ diễn biến sức khỏe tại khoa lây của Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng.

Đây mới là kết quả bước đầu,Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương vẫn tiếp tục các xét nghiệm cần thiết và sẽ cho kết quả vào ngày 2/11.

Bộ Y tế vẫn yêu cầu Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng thực hiện cách ly, theo dõi chặt chẽ bệnh nhân cho đến khi có kết quả xét nghiệm đầy đủ, cuối cùng. Bên cạnh đó, những hành khách đi cùng chuyến bay, ngồi gần hàng ghế với bệnh nhân này cần được giám sát sức khỏe.


Video chân dung nữ y tá bị nhiễm Ebola:


Theo Lao động
Bình luận
vtcnews.vn