Cá mập 2 đầu ngày càng nhiều, các nhà khoa học vẫn 'bó tay'

Khoa học - Công nghệThứ Hai, 07/11/2016 17:29:00 +07:00

Cá mập 2 đầu xuất hiện ngày càng nhiều khiến các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được câu trả lời chính xác cho nguyên nhân của hiện tượng này.

Cá mập có 2 đầu được bắt gặp ngày càng nhiều trên thế giới. Các nhà khoa học cho hay, sự gia tăng đột biến này có thể do đánh bắt quá mức dẫn đến rối loạn gen.

Câu chuyện cá mập 2 đầu bắt nguồn từ khi ngư dân Christian Johnson đã bắt được một con cá mập xanh 2 đầu ngoài khơi Australia.

Hồi năm 2013, một nhóm ngư dân Florida đã bắt được một con cá mập kích thước lớn. Điều đáng kinh ngạc là bên trong tử cung của nó chứa một cá mập con có 2 đầu.

map 1

Cá mập 2 đầu tìm thấy trong phòng thí nghiệm

Mới đây, các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đã phát hiện phôi cá mập 2 đầu trong phòng thí nghiệm. Đây là phôi thai của cá mập mèo Đại Tây Dương, là 1 trong số 797 phôi thai cá mập được nuôi trong phòng thí nghiệm để nghiên cứu.

Các nhà khoa học vẫn chưa lý giải được nguyên nhân của tình trạng xuất hiện ngày càng nhiều cá mập 2 đầu. Theo các nhà khoa học có thể một phần do đánh bắt quá mức. Bởi khi số lượng cá mập ít hơn, có nghĩa xảy ra tình trạng giao phối cận huyết dẫn đến nguy cơ bất thường.

Còn chuyên gia Galván-Magaña cho rằng, không phải do đánh bắt quá mức gây nên rối loạn về gen mà có thể do hội chứng cyclopia. Theo chuyên gia này, đây là hội chứng có thể gây những khiếm khuyết bẩm sinh trên cơ thể động vật và cả con người.

map 2

Cá mập 2 đầu từng tìm thấy ở Florida (Mỹ)

Chuyên gia này dẫn chứng, năm 2011 phòng thí nghiệm của ông từng tiếp nhận một con cá mập chỉ có một mắt do mắc hội chứng cyclopia.

Một số ý kiến khác cho rằng, cá mập 2 đầu xuất hiện có thể do virus hoặc ô nhiễm. Bởi nuôi trong phòng thí nghiệm, cá mập không thể tiếp xúc với hóa chất hay phóng xạ.

Nghi Dung (Theo DM)
Bình luận
vtcnews.vn