Cả làng ngừng đi biển, ở nhà để tang cá voi khổng lồ dạt vào biển Nghệ An

Thời sựThứ Bảy, 28/05/2016 16:52:00 +07:00

Hàng trăm ngư dân ở Nghệ An đã tạm ngừng đi biển ở nhà để cùng nhau làm lễ an táng cá voi hơn 7 tấn trôi dạt vào bờ biển.

Ngày 28/5, chính quyền địa phương và người dân xã Diễm Thịnh (Diễn Châu, Nghệ An) sẽ đưa cá đi chôn cất theo phong tục truyền thống của người dân vùng biển.

2 CA

Xác cá voi nặng hơn 7 tấn trôi dạt vào bờ biển huyện Diễn Châu, Nghệ An vào hôm 27/5 

Sau khi đưa vào bờ, xác cá voi sẽ được an táng ngay tại bờ biển xã. Chính quyền xã cùng người dân đã may bạt làm quan tài gói cá voi và huy động một chiếc máy đào cỡ lớn để đào huyệt an táng cá bên bờ biển.

Người dân miền biển nơi đây ai cũng đều xót thương cho cá voi. Họ cho rằng cá voi chính là ân nhân cứu mạng khi tàu thuyền gặp nạn trên biển nên họ thường gọi là “ông voi”. Khi hay tin cá được đưa lên bờ, hằng trăm ngư dân đã ngừng công việc, kéo nhau ra bờ biển để làm lễ an táng cá.

DSC05270

Hàng trăm ngư dân tạm gác việc đi biển ở nhà cùng nhau an táng cho con cá voi khổng lồ. 

Được biết, khi cá chết, làng biển làm lễ tang và để tang hai năm ba tháng như tang người thân trong nhà. Khi chôn cất được 50 ngày hay ngày giỗ, ngày hết khó, ngư dân đều ra mộ thắp hương, làm lễ cúng, vừa cầu cho mưa thuận gió hòa, đi biển an toàn, đánh bắt được nhiều tôm cá.

Trước đó, như VTC News đã đưa tin, rạng sáng ngày 27/5, người dân trong vùng đi lặn biển đã phát hiện một con cá voi dạt vào bờ biển của xóm 9B, xã Diễn Thịnh. Sự việc được trình báo chính quyền địa phương.

Ngư dân Hoàng Công Khai là người đầu tiên phát hiện thi thể con cá voi này. Ông Khai cho biết con cá voi đã bốc mùi hôi thối, theo mắt nhìn thông thường thì dài khoảng 10m, nặng tầm 7 - 8 tấn.

Video: Xác cá voi hơn 7 tấn trôi dạt vào bờ biển Nghệ An

Phan Hiếu
Bình luận
vtcnews.vn