Cả làng hoang mang vì tin đồn bắt cóc trẻ em

Thời sựThứ Sáu, 20/08/2010 01:14:00 +07:00

(VTC News) - Đường làng vắng tanh vắng ngắt, lũ trẻ thấy người lạ là rụt rè, e ngại. Người lớn cũng ngờ vực, cảnh giác khi có người hỏi thăm vì sợ …. bắt cóc.

(VTC News) - Đường làng vắng tanh vắng ngắt, lũ trẻ thấy người lạ là rụt rè, e ngại. Người lớn cũng ngờ vực, cảnh giác khi có người hỏi thăm vì sợ …. bắt cóc.

Xã Thanh Hà cách trung tâm hành chính tỉnh Hà Nam khoảng chục cây số. Vùng quê thuần nông Thanh Hà bao đời nay vốn yên bình nhưng ít ngày gần đây, dân làng bỗng hoang mang, lo lắng khi có tin về những vụ bắt cóc trẻ em bất thành trên địa bàn xã.

PV VTC News tìm về thôn Ứng Liêm và thôn Thạch Tổ, xã Thanh Hà để tìm hiểu rõ sự việc.

Nghi vấn những vụ bắt cóc bất thành

Không khó để hỏi thăm tới nhà có những em được cho là bị bắt cóc hụt. Tại nhà chị Nguyễn Thị Nhiệm, mẹ cháu Vũ Thị Thuận (10 tuổi), khi thấy PV đến nhà, cháu Thuận rụt rè, và như sợ sệt ngồi ở góc nhà. Thuận kể lại tường tận sự việc.

Chiều hôm đó, Thuận cùng Hường và một bạn khác chăn bò tại cánh đồng làng cách nhà khoảng gần một cây số về hướng đường vành đai nối QL 21 với QL 1A chạy qua xã.

Ba chị em đang thả bò thì thấy có một người đàn ông đi xe máy đến, dừng lại cách nơi các cháu đang đứng khoảng 100m.

 Đường làng thôn Ứng Liêm

Người thanh niên lạ mặt kia lại gần chỗ ba chị em và hỏi thăm ai đó tên là Hường, con nhà Đoan chỗ nhà văn hoá.

Hường nói ở đây không có ai tên đó rồi cả ba đuổi bò và chạy đi. Được một đoạn thì Thuận bị người đàn ông kia đuổi kịp, ôm ghì chặt vào lòng. Sau đó, người đàn ông thò tay vào túi quần lấy ra thứ bột màu vàng, xoa lên đầu, tay và vai Thuận. Thuận cố gắng kêu gào, vùng vẫy.

Thấy bạn bị bắt, Hường cầm chiếc liềm giơ lên và nói “mày không bỏ em tao ra, tao đánh chết”. Thuận cầm một ngón tay của người đàn ông bẻ ngược ra sau. Người đàn ông buông Thuận ra rồi lên xe máy phóng đi.

Thuận, Hường nhớ chiếc xe máy có BKS 0477, đằng trước xe treo một túi bóng màu xanh và một ít sắt.

Chị Nguyễn Thị Nhiệm, mẹ cháu Thuận nhớ lại, hôm đó cả nhà rất lo lắng vì Thuận cư xử khác mọi ngày, nhưng dù hỏi gì thì Thuận cũng chỉ im lặng. Về nhà, Thuận ngủ li bì, mấy ngày sau tinh thần vẫn hoảng loạn.

Vũ Thị Thuận kể lại sự việc với phóng viên

Tại thôn Thạch Tổ, xã Thanh Hà, theo nhiều người dân vào trung tuần tháng 7 cũng xảy ra vụ bắt cóc trẻ sơ sinh bất thành. Chị Lê Thị Thảo, 21 tuổi có con là Vũ Lê Anh Thư (3 tháng tuổi) kể lại sự việc: “Khoảng hơn 2 giờ chiều, cả nhà đi vắng, còn hai mẹ con chị Thảo ở nhà, chị đặt cháu nằm rồi vào nhà vệ sinh. Thấy chó sủa, chị ngó qua ô cửa thông gió thì thấy một người phụ nữ bịt mặt vào nhà bế cháu Thư ra ngoài”.

Chị Thảo đã chạy ra ngăn cản ngay tại bậc thềm nhà. Lúc đó, có thêm một người đàn ông cũng bịt mặt chạy vào khống chế chị Thảo. Hai đối tượng này không nói bất cứ câu nào mà chỉ dùng ám hiệu cho nhau trong suốt quá trình hành sự.

Chị Thảo vơ lấy hai con dao, đứng chặn ở cửa và nói nếu không buông cháu Thư ra thì sẽ giết hai người. Hai người lạ mặt đặt cháu Thư xuống bậc thềm nhà rồi bỏ chạy.

“Chỉ là trêu đùa…”?

Trước lo lắng của người dân trong xã, ông Nguyễn An Dương, trưởng CA xã Thanh Hà khẳng định cơ quan chức năng đã xác minh và khẳng định chỉ là chuyện bịa đặt.

Lý giải về trường hợp nhà chị Thảo, ông Dương cho biết, rất có thể là do mẫu thuẫn giữa chị Thảo với gia đình nhà chồng. Chị Thảo lấy chồng ở Đông Hưng, Thái Bình, sinh con được hai tháng thì chị Thảo đưa con về nhà mẹ đẻ ở từ đó tới nay. Và ông Dương cũng cho rằng, thông tin chị Thảo kể rằng bị hai kẻ lạ mặt vào bắt cóc con chị là không có thật.

 Ông Nguyễn An Dương - trưởng công an xã khẳng định sự việc là không có thật

Theo ông Dương, thời điểm xảy ra vụ việc, ngay cạnh nhà chị Thảo có đám tang chặn ngay lối đi từ nhà chị Thảo đi ra. Nếu có thật thì khi chị Thảo kêu gào, mọi người sẽ nghe thấy và hai kẻ bịt mặt sẽ không thể thoát được.

Để xác minh thông tin, PV đã có cuộc làm việc với đại diện UBND huyện Thanh Liêm. Ông Hoàng Mạnh Dũng, Trưởng phòng LĐTB&XH huyện Thanh Liêm cho biết, cách đây ít ngày, huyện đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tìm hiểu, xác minh thông tin. Chính ông Dũng cũng là thành viên của Ban kiểm tra sự việc.

"Qua xác minh, kiểm tra cho thấy “hoàn toàn không có việc bắt cóc, mà chỉ là hiện tượng”. Cũng theo lý giải của ông Dũng thì “có thể là do người dân trêu đùa”.

Tuy nhiên, sau khi nhận được thông tin, huyện đã chỉ đạo xã Thanh Hà quan tâm giáo dục, quản lý trẻ em để tránh những hiện tượng nêu trên.

Khi được hỏi vì sao dư luận đã có cả tháng nay nhưng ít ngày gần đây lãnh đạo huyện mới chỉ đạo kiểm tra, xác minh thông tin, ông Dũng nói, ngay cả lãnh đạo xã Thanh Hà cũng mới biết. Và khi biết cũng không báo cáo lên huyện.

Nam Phong

Bình luận
vtcnews.vn