Cá chết hàng loạt trên sông Bưởi: Thảm cảnh xảy ra chỉ trong một đêm

Thời sựThứ Ba, 10/05/2016 07:18:00 +07:00

Hàng chục tấn cá nuôi trên sông Bưởi sắp đến mùa thu hoạch bỗng nhiên chết hàng loạt khiến người dân lâm vào cảnh trắng tay, cuộc sống nay lại càng khó khăn.

(VTC News) – Hàng chục tấn cá nuôi trên sông Bưởi sắp đến mùa thu hoạch bỗng nhiên chết hàng loạt khiến người dân lâm vào cảnh trắng tay, cuộc sống khó khăn nay lại chồng chất khó khăn.

Tìm về xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa - xã chịu hậu quả nặng nề nhất của việc sông Bưởi bị ô nhiễm khiến cá chết hàng loạt - giờ đây hàng chục hộ dân vẫn chưa biết xoay sở ra sao để lo cho cuộc sống của gia đình.

Chỉ sau một đêm hơn 10 tấn cá của các hộ dân tại xã Thành Vinh đã chết sạch không còn một con.
Chỉ sau một đêm hơn 10 tấn cá của các hộ dân tại xã Thành Vinh đã chết sạch không còn một con. 

Video: Người dân khóc ngất chứng kiến cá chết hàng loạt giữa đ
êm

Cách đây mấy ngày hàng chục tấn cá vẫn đang còn khỏe mạnh, nhưng chỉ trong vòng một đêm tất cả đã chết sạch không còn một con nào.

Theo các hộ dân nuôi cá lồng nhiều năm nay, chưa bao giờ họ rơi vào thảm cảnh như hiện giờ. Nước sông có dấu hiệu đổi sắc và đến đêm 7/5 thì đen kịt và bốc mùi thối nồng.

“Khoảng 2 giờ sáng 7/5 chúng tôi phát hiện cá quẫy bất thường rồi vài con chết nổi lập lờ trong lồng. Mọi người đã lội xuống lồng bắt cá đưa vào các tấm bạt hoặc lòng thuyền chứa nước sạch song vẫn không cứu nổi bởi vì nước ô nhiễm lan xuống vào ban đêm quá nhanh.
Người dân thất thần kể lại cảnh cá chết hàng loạt trong đêm.
Người dân thất thần kể lại cảnh cá chết hàng loạt trong đêm.  

Đến sáng, tất cả lồng cá cả mấy trăm con của mấy hộ dân chúng tôi đều chết sạch, nổi trắng mặt nước.

Nhìn những con cá của mình suốt mấy tháng trời mất ăn mất ngủ để chăm sóc nay đến khi thu hoạch lại chết hàng loạt thế này, xót lắm chú ơi ”, một hộ dân cho biết.

Gia đình bà Nguyễn Thị Báu là hộ dân chịu thiệt hại nặng nề nhất của xã Thành Vinh, gần 3 tấn cá trắm của gia đình bà đã chết sạch không còn một con.

Tiếp chúng tôi trên chiếc thuyền gỗ lụp xụp, người phụ nữ trung niên gầy rộc, bật khóc thành tiếng khi tâm sự về sự mất mát quá lớn của gia đình mình.
Cuộc sống của gia đình chị Báu hiện giờ chưa biết sẽ đi về đâu khi nguồn thu nhập chính giờ đã không còn.
Cuộc sống của gia đình chị Báu hiện giờ chưa biết sẽ đi về đâu khi nguồn thu nhập chính giờ đã không còn. 

Chồng mất từ lâu, một mình bà vất vả lo toan cuộc sống cho 7 người trong nhà. Không có đất để làm ruộng, từ nhỏ bà đã phải long đong trên khúc sông Bưởi để mưu sinh.

Mong muốn cuộc sống đỡ vất vả hơn, bà đã đi vay mượn số tiền hơn 70 triệu đồng về nuôi cá. Suốt mấy tháng trời vất vả, đến khi sắp thu hoạch thì đàn cá của bà chết sạch.

Video: Cận cảnh hệ thống nước xả thải từ nhà máy đường xả ra sông Bưởi


“Mất hết rồi chú ạ, hơn 2 tấn cá chuẩn bị thu hoạch giờ không còn một con nào nữa. Biết bao nhiêu tiền vốn, công sức của chúng tôi trong mấy tháng vừa qua giờ đi hết rồi, giờ biết lấy gì để nuôi con, nuôi cháu. Giờ họ biết cá chết lại đến đòi nợ rồi, tôi không biết lấy gì để trả” bà Báu nói trong nước mắt.

Cùng cảnh ngộ với bà Báu, anh Nguyễn Văn Do giờ cũng đang lâm vào cảnh trắng tay chỉ sau một đêm.

Hiện những người dân chịu thiệt hại sau vụ cá chết hàng loạt đang hết sức khó khăn.
Hiện những người dân chịu thiệt hại sau vụ cá chết hàng loạt đang hết sức khó khăn. 

“Hơn một tấn cá của gia đình chúng tôi sắp đến thời gian thu hoạch chỉ trong một đêm giờ không còn con nào. Cuộc sống của chúng tôi trong những ngày tháng tiếp theo không biết sẽ ra sao nữa, cá chết hết rồi chúng tôi không biết làm gì để mưu sinh cả.

Kiếm sống qua ngày đã khó, giờ món nợ nóng khi đầu tư nuôi cá chủ nợ đòi không biết lấy đâu ra để trả cho người ta”, anh Do ngậm ngùi cho biết.

Cũng giống như gia đình bà Báu, anh Do, hiện ở xã Thành Vĩnh còn có 13 hộ dân cũng đang phải gồng mình gánh hậu quả nặng nề của việc cá chết hàng loạt.

Tất cả những hộ dân này đều thuộc diện khó khăn, mưu sinh chủ yếu bằng nghề đánh bắt, nuôi cá trên sông Bưởi.

Giờ đây, cá nuôi chết, cá tự nhiên cũng chẳng còn một con, cuộc sống mưu sinh của họ đang gặp rất nhiều khó khăn.

“Chúng tôi hy vọng chính quyền sẽ hỗ trợ một ít nào đó để chúng tôi tiếp tục cuộc sống, vượt qua giai đoạn khó khăn này”, bà Báu nói.
Theo thống kê sơ bộ từ UBND huyện Thạch Thành, toàn huyện có 32 hộ bị thiệt hại với 71 lồng cá, tổng trọng lượng hơn 17 tấn. Riêng xã Thành Vinh có 28 lồng của 16 hộ dân ở hai thôn Lộc Phượng 1, Bãi Cháy đã bị thiệt hại hoàn toàn, tổng trọng lượng cá lên đến hơn 10 tấn.

Ngọc Thắng

Bình luận
vtcnews.vn