Cá chết hàng loạt sau sự cố vỡ đập bùn thải quặng ở Nghệ An

Thời sựChủ Nhật, 12/03/2017 14:11:00 +07:00

Cá trên các sông, suối, ao hồ chết hàng loạt sau khi đập chứa bùn thải quặng nằm trên núi cao 700m vỡ toang.

Đã 3 ngày nay, người dân ở các xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) đều rất lo lắng về tình trạng cá chết bất thường hàng loạt trên sông, suối và ao hồ chưa rõ nguyên nhân.

88

Đập chứa bùn thải của Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc bị vỡ vào ngày 9/3. (Ảnh: Tây An)

Theo phản ánh của người dân, sự việc xảy ra sau khi nước bùn thải ở một đập chứa thuộc Xí nghiệp khai thác thiếc Suối Bắc (Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Kim loại màu Nghệ Tĩnh, xã Châu Thành) bị vỡ, chảy xuống dưới chân núi, các khe suối.

Cụ thể, rạng sáng ngày 9/3, thân đập chứa bùn thải trên núi Lan Toong nằm ở độ cao 700m bị rạn nứt rồi vỡ, hàng trăm mét khối bùn thải đã tràn ra môi trường.

Đến khoảng 6h ngày 9/3, rất nhiều bùn đen, nước thải màu vàng xuất hiện trên dòng Suối Bắc, xã Châu Thành. Theo thống kê của cơ quan chức năng huyện Quỳ Hợp, đến chiều ngày 11/3, đã có hàng tạ cá chết sau sự cố vỡ bể lắng chất thải quặng xảy ra ở các xã Châu Thành, Châu Cường, Châu Quang.

Do lấy nguồn nước từ dòng suối này, cá trong ao của nhiều hộ gia đình xóm Quang Hương, xã Châu Quang cũng đã bị chết hàng loạt khiến người dân hết sức lo lắng.

“Từ sáng 10/3, cá trong ao nuôi nhà tôi có biểu hiện ngoi lên mặt nước bất thường, buổi trưa đi làm về thì thấy cá nổi lờ đờ. Và đến sáng 11/3 cá bắt đầu chết, ước tính cá chết từ 1,5 – 2 tạ”, chị Thúy, một người dân xã Châu Quang nói.

765

Cá trong ao nuôi của người dân chết hàng loạt sau sự cố vỡ đập bùn thải (Ảnh: Tây An)

Cùng với việc ô nhiễm nguồn nước gây cá chết hàng loạt, thì nhiều diện tích ruộng lúa nước của bà con nông dân các xã dọc theo nguồn suối Nậm Huống cũng bị ô nhiễm, bùn bồi lắng. Chỉ tính riêng xã Châu Quang đã có 22/26 xóm bị ảnh hưởng.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, chính quyền địa phương và Công ty đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả. UBND huyện Quỳ Hợp cũng đã yêu cầu ngừng mọi hoạt động sản xuất của Xí nghiệp này để đánh giá tác động.

Hiện Chi cục môi trường Nghệ An và huyện Quỳ Hợp, Phòng cảnh sát môi trường tỉnh đã lấy mẫu nước về phân tích, nhằm đánh giá mức độ ảnh hưởng đến môi trường của sự cố, phối hợp với cơ quan liên quan tìm nguyên nhân để xác định trách nhiệm của các bên liên quan.

Video: Nguy cơ vỡ đập, Quảng Ninh di dời khẩn cấp gần 90 hộ dân

Phan Hiếu - Bá Lương
Bình luận
vtcnews.vn