Xe Diamond Blue: Piaggio VN không kiện chỉ dự đoán “ế”

Kinh tếThứ Bảy, 25/09/2010 07:00:00 +07:00

(VTC News) – Không nhắc tới kiện cáo, không bình luận về tính hợp pháp, Piaggio Việt Nam chỉ khéo léo dự đoán Diamond Blue sẽ sớm “thất bại”.

(VTC News) – Không nhắc tới kiện cáo, không bình luận về tính hợp pháp của dòng xe “giống Vespa LX”, trong công văn trả lời VTC News, Piaggio Việt Nam chỉ khéo léo dự đoán Diamond Blue sẽ sớm “thất bại” như các sản phẩm khác từng ăn theo thiết kế của Vespa.

Việc “ăn theo” thiết kế Vespa LX: Không phải lần đầu

 

Ngay sau khi có những thông tin về Diamond Blue, VTC News đã gửi nhiều câu hỏi xung quanh vấn đề bảo hộ kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX, đánh giá xung quanh kết luận của Viện khoa học sở hữu trí tuệ về việc Diamond Blue không xâm phạm quyền kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX cũng như các động thái Piaggio Việt Nam sẽ tiến hành để bảo vệ quyền lợi và thương hiệu của mình.

 

Thông cáo báo chí Piaggio gửi VTC News tối ngày 24/9 có nội dung khá chung chung, không đề cập tới vấn đề kiện cáo hay pháp lý của dòng xe gây tranh cãi Diamond Blue.

Tuy nhiên, trong câu trả lời gửi tới VTC News vào tối 24/9, đại diện Piaggio không đưa ra bất kỳ ý kiến gì về các vấn đề trên. Piaggio Việt Nam chỉ cho biết đã nhận được các thông tin trên báo chí về một mẫu xe giống thiết kế của xe Vespa LX và khẳng định “đây không phải là lần đầu tiên Piaggio Việt Nam và Piaggio toàn cầu gặp những trường hợp như vậy”.

 

Không nhắc tới khả năng kiện cáo hay tranh chấp, Piaggio chỉ bóng gió rằng “nhiều công ty đã từng sản xuất sản phẩm ăn theo thiết kế của Vespa nhưng họ đều thất bại vì sản phẩm của họ không thể đạt tới chất lượng thiết kế và giá trị công nghệ cao cấp như Vespa”.

 

Đại diện liên doanh này khéo léo đưa ý kiến rằng “người tiêu dùng Việt Nam đủ tính táo để nhận biết giá trị khác biệt của xe chính hãng so với các dòng sản phẩm ăn theo khác”.

 

Piaggio có thể kiện nhưng hiện Diamond Blue là một sản phẩm hợp pháp

 

Để có cái nhìn rõ ràng hơn về mẫu xe gây tranh cãi này, phóng viên VTC News đã có cuộc trao đổi về mặt pháp lý xung quanh Diamond Blue cùng luật sư Lê Hồng Cảnh, Trưởng phòng Nghiên cứu và Tư vấn Chính sách Pháp luật - Công ty CP Tư vấn Quốc Gia Việt Nam.

 

Hiện có đủ giấy tờ nên Diamond Blue là một sản phẩm hợp pháp.

Luật sư Cảnh nhận định về mặt chủ quan cảm tính kiểu dáng Diamond Blue có một số chi tiết giống Vespa LX. Tuy nhiên, về mặt pháp lý, để xác định hành vi vi phạm kiểu dáng công nghiệp hay nhãn hiệu cần phải căn cứ pháp luật mà cụ thể là quy định trong nghị định 105 ban hành năm 2006 và giấy tờ liên quan do các bên cung cấp. Bên cạnh đó, việc giám định phải được tiến hành bởi một hội đồng giám định có chuyên môn, nghiệp vụ và được pháp luật công nhận.

 

“Nếu chỉ nhìn 1 chi tiết có cảm giác giống nhưng nhìn tổng thể có giống hay không, nhìn có thể giống nhưng chỉ là cảm nhận chủ quan còn để xác định thì phải có một hội đồng giám định kết luận.” luật sư Cảnh cho hay. Theo quy định, có 3 đối tượng là cơ quan xử lý, chủ thể bị xâm phạm, đối tượng bị cho là xâm phạm có quyền yêu cầu giám định xem một sản phẩm có vi phạm quyền kiểu dáng công nghiệp hay nhãn hiệu của một sản phẩm khác hay không. Trong trường hợp này, công ty Lisahaka đã yêu cầu Viện khoa học sở hữu trí tuệ giám định và kết luận giám định cho thấy Diamond Blue không vi phạm quyền kiểu dáng công nghiệp của Vespa LX.

 

Tuy nhiên, Piaggio Việt Nam có thể kiện nếu có đủ giấy tờ liên quan.

Dù vậy, theo luật sư Cảnh, nếu Piaggio Việt Nam đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và không đồng tình với kết luận của Viện khoa học sở hữu trí tuệ thì liên doanh này hoàn toàn có thể kiện hoặc yêu cầu một cơ quan giám định khác tiến hành giám định lại. Trong trường hợp hai kết luận không giống nhau thì có thể sẽ được đưa ra tòa phân định.

 

Tuy nhiên, nếu Piaggio mới chỉ đăng kí bảo hộ kiểu dáng trên thế giới nhưng không đăng kí ở Việt Nam thì Piaggio không có cơ sở để làm điều này. Ngoài ra, nếu Piaggio Việt Nam và Lisohaka có quyền sử dụng kiểu dáng công nghiệp nhưng không đăng ký được quyền bảo hộ độc quyền (đối với toàn bộ kiểu dáng hoặc một số chi tiết) thì một đơn vị thứ 3 hoàn toàn có thể đưa ra thị trường một dòng sản phẩm có những nét thiết kế tương tự (và có một số chi tiết khác biệt) mà không vi phạm pháp luật.

 

Liên quan tới động cơ mang nhãn hiệu Honda, luật sư Cảnh nhận định nếu Lisohaka xuất trình được đầy đủ giấy tờ về nguồn gốc sản phẩm như tờ khai hải quan, hợp đồng mua linh kiện do Honda Sundiro sản xuất… thì việc sử dụng linh kiện mang nhãn hiệu Honda này hoàn toàn hợp pháp.

 

Trong khi đó, tính xác thực của tuyên bố do Honda VN đưa ra về nguồn gốc động cơ xe Diamond Blue còn phải xem xét.

Nhận xét về tuyên bố của Honda Việt Nam với báo giới, luật sư Cảnh cho rằng đây là một phát ngôn “rất khéo” và mang tính chủ quan của các bên còn để chứng minh tính xác thực thì phải có văn bản giấy tờ liên quan.

 

“Bên nào xuất trình được giấy tờ liên quan thì bên đó đúng”, luật sư này khẳng định. Nếu Lisohaka có đủ giấy tờ thì động cơ họ nhập từ Honda Sundiro là đúng còn việc Honda Việt Nam hỏi thông tin từ Honda Motor và Honda Sundiro có xác thực hay không phải tùy thuộc vào việc “có văn bản chính thức hay không và ai là người trả lời, người đó có quyền phát ngôn hay không”. Đôi khi, “hỏi một ông bảo vệ trả lời cũng có thể gọi là công ty mẹ trả lời” luật sư này bình luận.

 

Bên cạnh đó, việc Honda Việt Nam được “ủy quyền bởi Honda Motor để sản xuất, phân phối động cơ và xe gắn máy mang nhãn hiệu Honda ra thị trường” chỉ là ủy quyền giữa 2 doanh nghiệp. Do đó, Honda Việt Nam không có quyền cấm các doanh nghiệp khác nhập khẩu linh kiện hoặc xe nguyên chiếc từ các công ty Honda trên toàn cầu.

 

Theo luật sư Cảnh, trên thực tế, do Diamond Blue đã có đủ giấy tờ chứng nhận từ cơ quan chức năng nên mẫu xe này là một sản phẩm hoàn toàn hợp pháp.

 


Khánh Hòa

Bình luận
vtcnews.vn