Không nên mua xe Lexus GX 460 phiên bản 2010

XeThứ Tư, 14/04/2010 07:26:00 +07:00

Đó là khuyến cáo từ Consumer Reports, một tạp chí rất có ảnh hưởng trên thị trường ô tô Mỹ, đối với Lexus GX 460 phiên bản 2010.

Đó là khuyến cáo từ Consumer Reports, một tạp chí rất có ảnh hưởng trên thị trường ô tô Mỹ, đối với Lexus GX 460 phiên bản 2010. Lý do là mẫu xe này có thể không an toàn. 

 

Consumer Reports cho biết các kỹ sư của họ đã gặp phải một số vấn đề trong các cuộc thử nghiệm độ an toàn của xe Lexus GX 460 phiên bản 2010 trong trường hợp khẩn cấp. Theo đó, chiếc xe có nguy cơ lật khá cao.

 

 
“Trên đường thử của Consumer Reports ở Connecticut, đuôi chiếc xe GX mà Consumer Reports mua đã bị trượt đến mức xe gần như lật nghiêng trước khi hệ thống ổn định thân xe có thể can thiệp, lấy lại thăng bằng cho xe,” tạp chí này khẳng định.

 

Consumer Reports tin rằng trong điều kiện lái thực tế, tình huống này có thể dẫn tới tai nạn lật xe, có thể gây thương tích nặng hoặc tử vong,” Consumer Reports khẳng định.

 

Tuy nhiên, Consumer Reports cho biết họ chưa từng biết tới thông tin nào về nguy cơ này.

 

Lãnh đạo Toyota cho biết họ băn khoăn trước kết quả thử nghiệm của Consumer Reports.

 

“Các kỹ sư của chúng tôi đã tiến hành các thử nghiệm tương tự trong quá trình phát triển xe GX mới, và không gặp phải vấn đề gì,” ông Joe Tetherow, một người phát ngôn của Toyota Motor Sales USA ở Torrance, tiểu bang California, khẳng định.

 

Ông này cho biết các kỹ sư của Toyota ở Nhật đã được thông báo về sự việc và công ty sẽ cố gắng tìm hiểu vấn đề như mô tả của Consumer Reports và xác định xem cần phải làm gì.
 

Toyota cũng nói thêm rằng: “Hãy nhớ GX 460 phiên bản 2010 đáp ứng được hoặc vượt tất cả các yêu cầu thử nghiệm của chính phủ liên bang Mỹ.”

 

Toyota đang nỗ lực gột rửa vết nhơ uy tín sau vụ thu hồi 8,5 triệu xe, trong đó có khoảng 6 triệu xe tại Mỹ. Tập đoàn phải thu hồi xe chủ yếu do các vấn đề liên quan đến tình trạng xe tăng tốc đột ngột nhưng cũng đồng thời sửa hệ thống phanh và một số vấn đề khác.

 

Consumer Reports cho biết cả 4 kỹ sư của họ tham gia thử xe Lexus GX đều gặp phải vấn đề trên trong bài thử khả năng lật xe. Theo đó, khi xe vào cua ở tốc độ gần 100km/h, tài xế lập tức nhả chân ga như thế bất ngờ gặp chướng ngại vật để xem xe phản ứng ra sao. Thông thường, hệ thống ổn định thân xe sẽ can thiệp để nhanh chóng lấy thăng bằng cho xe.

 

Trong điều kiện lái thực tế, tình huống này có thể xảy ra khi tài xế vào đường thoát hiểm (exit ramp) hoặc lái qua khúc cua liên tiếp và bất ngờ gặp chướng ngại vật, hoặc gặp khúc cua quá gấp so với tốc độ xe. Phản xạ tự nhiên của tài xế khi đó là nhả chân ga.

 

Các kỹ sư của Consumer Reports thực hiện bài thử nghiệm này với tất cả các xe mà họ đánh giá, trong đó có 95 chiếc SUV. “Không có chiếc SUV nào trong những năm gần đây có hiện tượng văng đuôi mạnh như GX 460, kể cả Toyota 4Runner, mẫu xe dùng chung cơ sở gầm bệ với GX 460,” bản đánh giá của Consumer Reports khẳng định.

 

Để khẳng định lại kết quả đánh giá trên, Consumer Reports đã thử với một chiếc GX 460 khác của Lexus và vẫn gặp tình trạng tương tự.
 
Ghi chú "Không nên mua: Rủi ro an toàn" từ Consumer Reports, một trong những tạp chí có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua xe của người tiêu dùng, thực sự là điều không hãng ô tô nào muốn nhận với sản phẩm của mình. 
 

Consumer Reports cho biết mẫu xe gần đây nhất nhận được ghi chú như trên là Mitsubishi Montero Limited phiên bản 2001. Còn trong số 95 mẫu SUV mà tạp chí đã đánh giá, không xe nào có hiện tượng văng mạnh như GX 460.

  

GX 460 phiên bản 2010 là chiếc SUV cỡ trung bình được Lexus dùng để thế chỗ mẫu GX470 đã già cỗi.

 

Lexus GX 460 phiên bản 2010 sử dụng động cơ V8 4.6L, cho công suất cực đại 301 mã lực và mô-men xoắn 329 lb-ft. Giá bán bán lẻ đề xuất (MSRP) của GX460 tại Mỹ là 51.970 USD cho phiên bản tiêu chuẩn và 56.765 USD cho phiên bản Premium.
 

Người phát ngôn Matt Fields của Consumer Reports cho biết rất hiếm khi tạp chí này cảnh báo người tiêu dùng không nên mua một mẫu xe vì lý do an toàn. Mitsubishi Montero, một mẫu SUV cỡ lớn, nhận được ghi chú như vậy vào tháng 8/2001 sau khi các kỹ sư của Consumer Reports khẳng định rằng bánh xe nhấc khỏi mặt đất trong các bài thử xe gặp chướng ngại vật trên đường cua.

 

Vào thời điểm đó, Mitsubishi đã phản bác kết quả đánh giá của tạp chí và không có bất cứ điều chỉnh nào với mẫu xe - người phát ngôn Dan Irvin của Mitsubishi cho biết. Xe Montero vẫn được bán tại Mỹ cho đến năm 2007 và tiếp tục được tiêu thụ ở các thị trường khác dưới tên Mitsubishi Pajero.


Theo Dân trí

Bình luận
vtcnews.vn