Mua laptop Vaio xách tay = không được bảo hành?

Kinh tếThứ Tư, 01/09/2010 01:13:00 +07:00

(VTC News) – Mua laptop Sony Vio mới được 8 tháng nhưng màn hình đã bị lỗi, chị Nguyễn Thị H. mang đi bảo hành và bị công ty bảo hành từ chối.

(VTC News) – Mua laptop Sony Vaio mới được 8 tháng nhưng màn hình đã bị lỗi, chị Nguyễn Thị H. mang đi bảo hành và bị công ty bảo hành từ chối.

 
Bức xúc vì chỉ được bảo hành 1 lần
 
Mua laptop Sony Vaio VGN – CS320 J/W tại Công ty TNHH Tin học Nguyễn Ngọc (32 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội, ĐT: (04)3537 8840, nay chuyển về địa chỉ 77 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) bị lỗi nhưng không được bảo hành dù vẫn còn thời hạn, quá bức xúc, chị
Nguyễn Thị H. (Mễ Trì, Từ Liêm, Hà Nội) đã gửi đơn phản ánh đến VTC News.
 

Lá đơn gửi VTC News bày tỏ bức xúc không được bảo hành laptop 

Theo chị H., ngày 5/1/2010, chị có mua một máy tính Sony Vaio VGN – CS320 J/W của Công ty tin học Nguyễn Ngọc với giá 17,917 triệu đồng, được khuyến mại cặp vi tính.

Theo thỏa thuận, laptop này sẽ được bảo hành 1 năm tại Công ty TNHH Điện tử hậu mãi Nam Sơn (340 Khâm Thiên, phường Phổ Quan, Đống Đa, Hà Nội; ĐT: 0462961269).
 
Sau một thời gian sử dụng, đến cuối tháng 4/2010, màn hình của chiếc laptop xuất hiện một vệt dài nhấp nháy gần như che lấp hết thanh công cụ dưới màn hình, khiến người dùng cảm thấy rất khó chịu.

Chị H. liền đem tới Công ty Nam Sơn để bảo hành. Sau khoảng 1 tuần, chị H. nhận về chiếc máy tính đã được thay mới màn hình. Vừa thở phào, khấp khởi mừng vì chiếc laptop đã được “bắt bệnh” và sửa chữa kịp thời. Nhưng chỉ được 2 tháng, máy lại tiếp tục bị lỗi trở lại. Lần này vẫn là sự cố hỏng hóc giống lần trước, màn hình bị nháy tiếp.
 
Bảo hành đến 5/1/2011 mới hết hạn. 

Ngày 07/08, chị H. lại đem máy tới Công ty Nam Sơn với hi vọng sẽ được bảo hành bởi theo qui định, tới tận ngày 5/1/2011 mới hết hạn bảo hành.

Chị H. cho biết: Sau khi mở máy và kiểm tra, nhân viên tại đây lắc đầu từ chối không sửa chữa với lý do: Hãng Sony báo là dòng máy này đã bảo hành hết rồi, không còn lỗi nữa… Máy của chị H. đã được hãng bảo hành một lần thì không được bảo hành lần nữa.

Chiếc Vaio CS320 này là hàng xách tay được Công ty Nguyễn Ngọc bán nhưng không bảo hành sọc màn hình.

Chị H. kể: anh nhân viên tại Công ty Nam Sơn nói: “Chị có thể chờ đến lúc gần hết bảo hành, mang máy tới, công ty sẽ mua và thay hộ màn hình với giá ưu đãi là 120 USD, còn giá gốc của màn hình Vaio này là 180 USD. Ngoài ra, màn hình sẽ được bảo hành thêm 1 tháng nữa”.

 
Quá bất ngờ với câu trả lời của anh nhân viên, chị H. cố gắng giải thích rằng: Cũng với lỗi này, trước đó, máy đã được bảo hành và hạn bảo hành cho đến nay vẫn còn. Về nguyên nhân gây lỗi, chị H. khẳng định không có bất cứ một tác động bên ngoài nào ảnh hưởng tới laptop. Tuy vậy, anh nhân viên vẫn khăng khăng không nhận lại máy.
 
Chị H. bày tỏ: “Thực sự em không thể nói lên được bức xúc của mình. Vì em vừa mới nói đến đó thì anh ấy chặn lại bảo là hãng bảo như thế rồi. Bọn em cũng chịu, chẳng nói được gì nữa hết...”. Chị H. cho rằng: Việc Công ty Nam Sơn không chấp nhận bảo hành máy lần 2 và đưa ra lý do trên là hoàn toàn không hợp lý. “Trong sổ bảo hành ghi là: Nếu bảo hành xong mà máy vẫn tiếp tục gặp lỗi thì vẫn được bảo hành tiếp. Qua việc này tôi thấy chế độ hậu mãi cho khách hàng mua laptop không được đáp ứng một cách đầy đủ”.
 
Nhập nhằng hàng “xách tay” và hàng “chính hãng”


Theo tìm hiểu của VTC News, laptop Sony Vaio VGN – CS320 J/W mua tại Công ty Nguyễn Ngọc là hàng xách tay, không phải chính hãng từ Công ty Sony Việt Nam.
 
Khi được hỏi về việc có biết đó là hàng xách tay hay không, bản thân chị H. cũng không nắm rõ và chị Hoa mua ở Công ty Nguyễn Ngọc vì thấy giá cả rẻ hơn vài triệu đồng so với hàng bán tại các siêu thị tin học.

Sọc đen phía dưới màn hình gây khó chịu cho người sử dụng.

 
Đồng thời, VTC News đã làm việc với Công ty tin học Nguyễn Ngọc về nguồn gốc máy và chế độ bảo hành đối với chiếc laptop Vaio CS320.

Chị Dương Thúy Hạnh, cán bộ Công ty Nguyễn Ngọc cho biết: “Chiếc laptop Vaio CS320 là hàng do công ty nhập khẩu trực tiếp từ Trung Quốc, không qua hệ thống phân phối của Sony. Theo như thỏa thuận trong sổ bảo hành khách hàng tên H. đã ký, chúng tôi không bảo hành màn hình có sọc, bị chấm, đốm ố, vỡ”.

Chị Hạnh cũng cho biết, Công ty Nguyễn Ngọc phối hợp với Công ty Nam Sơn trong việc bảo hành máy cho khách hàng.

Theo khẳng định của Sony Việt Nam thì Công ty TNHH tin học Nguyễn Ngọc xuất hóa đơn này thì không phải là đại lý của Sony. 


Khi được hỏi: “Có mâu thuẫn không khi chị nói công ty không bảo hành lỗi này nhưng sao khách hàng tên H. bị lỗi sọc màn hình, mang đến lần 1 bên chị bảo hành, mang đến lần 2 thì trả lại?”. Cán bộ Công ty Nguyễn Ngọc cho biết: “Vì đây là khách hàng mới mua máy nên chỉ hỗ trợ lần đầu”.

Chốt lại, công ty này khẳng định sẽ không bảo hành lỗi sọc màn hình cho chị H. nữa vì việc này đã ghi rõ trong sổ bảo hành.

Chị H. cho biết đúng là trong sổ bảo hành có ghi không bảo hành cho lỗi sọc màn hình trên. Tuy nhiên, khi gặp sự cố này, chị H. mới thấy không thỏa mãn với chế độ bảo hành trên của công ty.

Chị H. cho biết: Lúc mua, chị có hỏi tại sao bên bảo hành không phải là Sony mà lại bên thứ 3 bảo hành. Bên bán hàng có nói họ (Công ty Nam Sơn - PV) là bên thứ 3 bảo hành của Sony nên tôi tin tưởng”.

Trao đổi với VTC News, anh Phùng Tuấn Mẫn - phòng nhận máy Công ty Nam Sơn - cho biết: “Sau 1/7/2010, trường hợp màn hình bị sọc thì không được bảo hành nữa. Cái này theo quy định của công ty và có ghi trong sổ bảo hành”.
 
Khi VTC News đặt câu hỏi, laptop Sony Vaio CS 320 có được phân phối chính thức tại Việt Nam hay không, chị Nguyễn Quỳnh Nga - cán bộ Công ty Sony Việt Nam - khẳng định: Model này là hàng xách tay, Sony Việt Nam không bán seri này. Nếu khách hàng mua sản phẩm chính hãng của Sony mới được bảo hành tại hệ thống của Sony. Với trường hợp của chị H., do khách hàng mua không kiểm tra nên không thể phản ánh lên Sony Việt Nam được.

Cũng theo chị Nga, nếu mua hàng chính hãng của Sony, laptop Vaio sẽ được bảo hành tại Sony 1 năm, phụ kiện được bảo hành 6 tháng. Với trường hợp màn hình bị sọc đen, công ty sẽ sửa chữa miễn phí trong thời gian bảo hành.

Khi chúng tôi hỏi, Công ty tin học Nguyễn Ngọc có phải đại lý phân phối sản phẩm của Sony và Công ty Nam Sơn là bên thứ 3 được Sony ủy quyền bảo hành, chị Nga cho biết: Công ty Nguyễn Ngọc và Nam Sơn không phải là đại lý cũng như là bên bảo hành do Sony ủy quyền.

“Để biết đâu là đại lý của Sony, trước khi mua hàng, khách hàng có thể gọi điện cho chúng tôi (đường dây nóng của Sony Việt Nam: 1800 588 885 – PV) để kiểm tra”.

Tuy nhiên, ở trường hợp này rất may cho chị H., máy của chị “dù là hàng xách tay và dù hết hạn bảo hành  nhưng sẽ vẫn được Sony Việt Nam bảo hành vì model này bị lỗi màn hình”, chị Quỳnh Nga cho biết.

Biết tin máy tính của mình sẽ được Sony Việt Nam sửa chữa màn hình miễn phí, chị H. rất vui. Song, qua vụ việc này, chị H. cho biết sẽ cẩn thận hơn khi mua hàng và chắc chắn sẽ tìm mua sản phẩm chính hãng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.


Bài, ảnh:Tâm Phương

Bạn đã bao giờ gặp phải tình huống bảo hành dở khóc dở cười như chị Hoa. Hãy gửi chia sẻ cho chúng tôi vào ô thảo luận phía cuối bài viết. Trân trọng cám ơn!


Mời Quý độc giả chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ và hiến kế để
Việt Nam có nhiều Ngô Bảo Châu hơn nữa
Bấm vào đây để viết ý kiến, hoặc gửi về email [email protected] 


Bình luận
vtcnews.vn