Khách hàng "tố" đại lý của VNA tự ý nâng giá vé máy bay

Kinh tếThứ Hai, 14/06/2010 06:42:00 +07:00

(VTC News) – Từ chối yêu cầu thêm 150.000 đồng tiền dịch vụ để đổi chuyến của Đại lý VNA, anh Quang Tùng mất chỗ dù đang cầm tấm vé ghi tình trạng chỗ: OK.

(VTC News) – Không đáp ứng yêu cầu vòi vĩnh 150.000 đồng tiền dịch vụ để đổi chuyến của Đại lý Vietnam Airlines (VNA), anh Quang Tùng mất chỗ trên chuyến bay cuối cùng về Hà Nội  trong ngày dù đã cầm chặt trên tay tấm vé ghi tình trạng chỗ: OK.


Ngày 10/6, chuyên mục Bảo vệ Người Tiêu dùng – Báo điện tử VTC News nhận được phản ánh của anh Dương Quang Tùng (quận Cầu Giấy – TP Hà Nội) xung quanh việc các đại lý bán vé của VNA tự ý thu phí dịch vụ của khách hàng khi đặt vé máy bay.

Anh Tùng đang xem lại tấm vé máy bay bị Công ty Hoàng Nhất Long tự động hủy chỗ vào lúc 21h30 ngày 10/6 (ảnh: Phan Cường) 

Cụ thể, anh Tùng có mua vé máy bay khứ hồi của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (VNA) từ Hà Nội vào TP.HCM và ngược lại để công tác. Loại vé hạng phổ thông, hạng K (có thể thay đổi giờ bay bất kì lúc nào mà không bị tính phí).

Sau khi đã thực hiện xong chặng bay Hà Nội – TP.HCM hôm 29/5 vừa qua, ban đầu theo đúng lịch trình đã đặt trước, anh Tùng sẽ thực hiện chặng bay từ TP.HCM – Hà Nội vào lúc 12h30 trưa 10/6. Thế nhưng, vì lí do cá nhân, anh Tùng đã có mặt tại sân bay trễ hơn 5 phút so với giờ quy định của VNA (hành khách phải có mặt tại sân bay tối thiểu 30 phút trước giờ máy bay cất cánh để làm thủ tục).

Sau đó, anh Tùng đã gọi điện thoại đến Tổng đài đặt chỗ của VNA (38.320320) để hỏi về chỗ của các chuyến bay còn lại trong ngày, thì được thông báo rằng toàn bộ các chuyến bay của VNA đều đã hết chỗ (cho đến chuyến cuối cùng đi Hà Nội lúc 21h30).


Văn phòng Công ty CP Hoàng Nhất Long ở số 7 đường Trường Sơn, quận Tân Bình. 

Vì phải về Hà Nội ngay trong ngày, anh Tùng đến đại lý bán vé máy bay của VNA tại Công ty CP Du lịch – DV – TM Hoàng Nhất Long (số 7 đường Trường Sơn, quận Tân Bình) bày tỏ ý định muốn đặt vé máy bay đi Hà Nội trong ngày 10/6. Cũng như Tổng đài của VNA, nhân viên Trương Quang Tiền của Công ty Hoàng Nhất Long cũng trả lời rằng không còn chỗ cho các chuyến bay trong ngày.

Thế nhưng, nhân viên Tiền cho biết nếu anh Tùng cần gấp thì Hoàng Nhất Long có thể “xin chỗ” cho chuyến bay lúc 21h30 ngày 10/6 đi Hà Nội, và phải cộng thêm phí dịch vụ 150.000 đồng so với giá vé chính của VNA đã quy định.

Người nhân viên này cũng đã cung cấp cho anh Tùng 1 mã số đặt chỗ (6 chữ cái) của chuyến bay nói trên. Vì không muốn mất số tiền dịch vụ, anh Tùng đã mang mã số này đến phòng vé chính của VNA (49 đường Trường Sơn), yêu cầu nhân viên ở đây chuyển vé cũ của anh (đi Hà Nội lúc 10h30) sang mã vé mới (đi lúc 21h30 cùng ngày 10/6). Vé đã được xuất ngay lập tức trong tình trang chỗ của chuyến bay ghi rõ ràng: OK.

Trước giờ bay khoảng gần 5 tiếng, vì muốn kiểm tra chắc chắn, anh Tùng gọi điện thoại đến tổng đài VNA để kiểm tra lại tình trạng vé một lần nữa. Và lúc này, anh mới tá hỏa khi thấy trên hệ thống của VNA ghi chỗ trên chuyến bay của anh Tùng đã bị hủy. Người hủy chỗ này là anh Tiền – nhân viên Công ty CP Hoàng Nhất Long.

Phản ánh bức xúc với VTC News, anh Tùng cho rằng đại lý Hoàng Nhất Long đã làm việc tắc trách. “Trong khi vé của tôi đã xuất bởi 1 phòng vé chính của VNA, đại lý lại đi hủy chỗ của khách. Vậy trách nhiệm đối với hành khách nằm ở đâu(?!)”, anh Dương Quang Tùng bày tỏ.

Hoàng Nhất Long đã làm sai, sẽ tiến hành xử lý

Ngay sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, VTC News đã có ngay cuộc tiếp xúc trực tiếp với anh Trương Quang Tiền, nhân viên Công ty CP Hoàng Nhất Long, chính là người đã hủy chỗ bay của anh Tùng.

Giải thích với chúng tôi, anh Tiền cho biết: “Khi anh Tùng đặt chỗ đi Hà Nội tại Hoàng Nhất Long, tôi đã thông báo rất rõ nếu anh Tùng không quay trở lại đóng tiền, nhận vé trong vòng 15 phút sau thì chúng tôi sẽ hủy chỗ này..”

Cũng theo anh Tiền cho biết, đây là chỗ do Hoàng Nhất Long đặt với VNA, nên Hoàng Nhất Long có quyền hủy của khách nếu khách không làm đúng các yêu đặt ra từ trước, cho dù vé đã được VNA xuất trong tình trạng chỗ OK.

Máy bay của Hãng hàng không quốc gia Viet Nam tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất - TP.HCM (ảnh có tính minh họa) 

Tương tự như vậy, bà Nguyễn Kim Lan (Trưởng phòng vé VNA 49 đường Trường Sơn, quận Tân Bình) cũng nói với VTC News rằng: Vì chỗ của đại lý đặt nên đại lý có quyền hủy.

“Việc đại lý không biết vé đã được VNA xuất…có lẽ do họ không coi kĩ…”, bà Lan giải thích thêm.

Về việc Hoàng Nhất Long tự ý thu thêm của khách hàng 150.000 đồng tiền phí dịch vụ đặt chỗ, bà Lan cho rằng đây là việc của đại lý và đại lý hoàn toàn có quyền làm việc này, coi như đây là một  khoản tiền “thêm”. VNA không hề có quy định việc này và cũng không có đủ nguồn nhân lực để có thể đi kiểm tra, kiểm soát hết các hoạt động của đại lý, trừ khi có phản ánh của khách hàng tới hãng.

Sáng 11/6, VTC News đã nối điện thoại với bà Nguyễn Thị Việt Thu – Phó Trưởng phòng Phát triển bán khu vực Miền Nam, Hãng hàng không VNA để tìm hiểu xung quanh sự việc khách hàng đã nêu ở trên.

Khẳng định với chúng tôi, bà Thu nhấn mạnh: Hoàng Nhất Long đã làm sai quy định khi đòi thêm tiền của khách hàng. Hiện bộ phận quản lý đại lý của VNA đang tiến hành yêu cầu Hoàng Nhất Long làm bản tường trình về sự việc này, để từ đó mới có báo cáo cụ thể lên lãnh đạo VNA và có hình thức xử lý kỉ luật cụ thể.

Qua tiến hành kiểm tra lại hệ thống đặt chỗ của VNA vào sáng 11/6, bà Thu cho biết rằng Hoàng Nhất Long thực hiện công việc đặt chỗ hoàn toàn bình thường trên hệ thống, không có sự tác động nào từ phía nội bộ VNA để có thể có chỗ trong khi thực tế chỗ trên chuyến bay đã đầy. VNA vẫn đang tiếp tục tiến hành điều tra từ phía nội bộ xem liệu có xảy ra tình trạng tiêu cực hay không trong việc đặt chỗ trên các chuyến bay của hãng.

Theo quy định, quy chế của VietNam Airlines đối với các đại lý bán vé máy bay, nếu các đại lý vi phạm đều có hình thức xử lý vi phạm cụ thể theo hình thức lần thứ nhất, thứ hai…Khi chúng tôi đề nghị bà Thu trả lời cụ thể các hình thức xử phạt cụ thể thì đã nhận được câu trả lời “từ chối khéo”.

Qua phần trả lời của đại diện VNA, có vẻ như hãng này chưa muốn xử lý triệt để, công khai tình trạng như đã nêu ở trên. Bởi lẽ, nếu với hệ thống bán vé máy bay tối tân, hiện đại thì các đại lý cấp 2 hay cấp 3 như Hoàng Nhất Long không thể tự động can thiệp, hủy chỗ trên các chuyến bay của hành khách VNA.

Hy vọng rằng VNA sớm có câu trả lời thỏa đáng cho độc giả báo điện tử VTC News cũng như cho chính những hành khách thường xuyên sử dụng các dịch vụ hàng không của VNA.

Bài, ảnh: Việt Dũng

Bạn đánh giá như thế nào về cách xử lý của Công ty Hoàng Nhất Long và VNA? Bạn đã từng gặp phải những bức xúc tương tự về dịch vụ hàng không? Hãy chia sẻ với chúng tôi suy nghĩ và bức xúc của bạn vào ô thảo luận cuối bài viết. Trân trọng cảm ơn!

Bình luận
vtcnews.vn