Bị tố mập mờ khuyến mại, Topcare nói gì?

Kinh tếThứ Tư, 26/05/2010 05:49:00 +07:00

(VTC News) – Topcare cho rằng, khách hàng đến quá đông là nguyên nhân gây ra tình trạng hỗn loạn trong ngày khuyến mại.

(VTC News) – Bị người tiêu dùng tố mập mờ khuyến mãi trong chương trình: “Tặng ngay máy giặt”, Topcare cho rằng đó là do lượng khách hàng đến quá đông. VTC News xác minh theo phản ánh của bạn đọc và đăng tải thông tin đa chiều để rộng đường dư luận.

Không thể xác định được ai là người “đầu tiên”?

Trong ngày 25/05/2010, Topcare đưa ra chương trình khuyến mãi: “Tặng ngay máy giặt”, tặng cho những khách hàng đầu tiên trong ngày 25 (bắt đầu từ lúc 9h sáng) có hóa đơn thanh toán trị giá 4 triệu đồng trở lên với số lượng giới hạn 10 chiếc ở Topcare 87 Láng Hạ và 30 chiếc tại 335 Cầu Giấy.

Topcare - 87 Láng Hạ.

Theo phản ánh của bạn đọc Trịnh Hải (Hà Nội - số ĐT: 09346278xx) thì Topcare không thực hiện đúng chương trình: “9h sáng, một cảnh tượng thực sự hãi hùng vì có quá nhiều người chen chúc trước cửa siêu thị, chửi nhau, tranh dành chỗ đứng để đứng lên trên… khi cửa mở (Topcare 87 Láng Hạ) thì những người đầu tiên đều không nhận được phiếu ghi mã hàng từ nhân viên siêu thị, do quá đông người ồ vào nhân viên đã bỏ chạy và ngay lập tức tất cả các nhân viên đều tuyên bố hết phiếu, tôi rất bức xúc về cách làm việc của Topcare và cho đây là trò lừa đảo chính hiệu”.

Tuy nhiên, phản hồi với VTC News trong chiều ngày 25/5, Trưởng ngành hàng điện tử của Topcare 87 Láng Hạ cho rằng: “Nhiều khi do đông khách, chính khách hàng tạo ra sự hỗn loạn nên nhân viên siêu thị không thể ghi phiếu được. Thực tế là có người mua được có người không mua được hàng. Có đến hàng trăm khách hàng song chỉ có 10 hóa đơn đầu tiên là được nhận quà thôi. Vì vậy, trong cái sự hỗn loạn đấy khách hàng mua được hay không mua được hàng là điều bình thường”.

Khách hàng đông đảo trong chương trình khuyến mãi tặng máy giặt (ảnh chụp màn hình clip)

Xác nhận có xảy ra hiện tượng chen lấn, xô đẩy nhau để mua hàng vào sáng ngày khuyến mãi (25/5) ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Topcare 87 Láng Hạ cho biết: “Lượng khách hàng muốn mua hàng để nhận quà khuyến mại khoảng 200 người. Ai cũng muốn được nhận quà và những khách hàng đầu tiên làm phiếu và ra quầy thu ngân là những khách được phát quà ngay tại chỗ”. Topcare 87 Láng Hạ khẳng định đã giao ngay 10 chiếc máy giặt cho “khách hàng đầu tiên” sau khi hoàn thành thủ tục.


Tuy nhiên, những người tới siêu thị đầu tiên lại không phải là những khách hàng đầu tiên do không (hoặc chưa) nhận được phiếu ghi mã hàng của siêu thị: “Khách hàng quá đông, chen nhau đến nỗi vứt cả dép ra, không ai xác định được là ai đến đầu tiên cả. Khi mà khách hàng không mua được hàng thì bao giờ cũng thế, người ta cũng cáu và người ta kêu”.

Theo quan sát của ông Tuấn, lượng khách hàng tới Topcare với mong muốn tham gia chương trình khuyến mại vào sáng ngày 25/05 lên tới khoảng 800 người.


Ông Lê Anh Tuấn than: “Khách hàng xô vào đạp nhân viên mình ngã, thậm chí đè cả nhân viên mình xuống và vứt cả dép luôn, không thể nào đỡ nổi. Khách đông quá sợ quá”.

“Đầu tiên” là phải rõ ràng

“Chương trình của chúng tôi không phải là người đến sớm nhất được khuyến mãi mà là khách hàng mua hàng sớm nhất. Chỉ những khách hàng thanh toán sớm nhất sẽ được tặng máy giặt”, ông Lê Tùng, Trưởng phòng Marketing - bộ phận xây dựng chương trình khuyến mãi nhấn mạnh. "Ai mua sớm nhất thì người đấy được chứ không phải ai đợi sớm nhất”.

Ông Lê Tùng - Trưởng phòng Marketing của Topcare.

Bạn Trịnh Hải cũng gửi đến Topcare một băn khoăn: “Tại sao Topcare không tổ chức bốc thăm như một số siêu thị điện máy khác? Mà lại mập mờ để khách hàng hiểu lầm (không rõ về khách hàng đầu tiên – PV)”.

Ông Lê Tùng trả lời: “Đó là một hình thức khác, khách hàng may mắn mở cửa ban đầu thì họ sẽ được nhận quà... Họ mua hàng ban đầu sẽ được nhận quà ”.

Chúng tôi đặt vấn đề: “Có khách hàng phản ánh rằng để được lợi trong chương trình khuyến mãi củaTopcare không dễ, như chương trình “Đấu giá sản phẩm” gần đây chẳng hạn (Đấu giá từ 1 triệu đồng các sản phẩm tủ lạnh, tivi, điều hòa…”, khách hàng thắng cuộc khi tham gia chương trình này không nhận được hỗ trợ vận chuyển sản phẩm, không được tặng công và vật tư lắp đặt như bình thường (Đổi với sản phẩm điều hòa chẳng hạn)?”. Ông Tùng cho biết: “Đó cũng là một chương trình khuyến mãi, bên này không bao giờ tổ chức các chương trình trùng khuyến mãi”. Vị Trưởng phòng Marketing giải thích việc hỗ trợ vận chuyển sản phẩm và tặng công vật tư lắp đặt thực ra cũng là một chương trình khuyến mãi của Topcare mà thôi.

Mua sản phẩm đấu giá không được hỗ trợ vận chuyển, công lắp đặt.

“Kinh doanh, không có lãi ít nhất cũng phải bằng mức mà mình bán ra, hoặc là trong mức mà mình chịu được. Chương trình khuyến mãi nào cũng có mức khống chế”, ông Tùng khẳng định.

Về việc có hay không giả thiết mà khách hàng đưa ra là Topcare đã viết sẵn phiếu được nhận khuyến mãi cho nhân viên của mình thì đại diện Topcare chia sẻ: “Bên này rất kiên quyết với việc đó… Rất nhiều nhân viên trước đây nói cho người nhà đến tham dự thôi (tham dự chương trình khuyến mãi - PV) thì cũng đã bị cho nghỉ việc”.

Ông Lê Tùng đưa ra một điểm khác biệt như sau: toàn bộ phiếu mua hàng có đặc điểm nhận dạng riêng là màu vàng và có chữ kí của trưởng ngành hàng nên không có chuyện nhân viên cấu kết với khách hàng để gian lận trong khuyến mãi, phiếu mua hàng này cũng tránh được việc khách hàng phôtô trước (phiếu không có chữ kí của trưởng ngành hàng)… thế nên có thể những khách hàng không mua được hàng trước do phiếu không hợp lệ bức xúc.

Trao đổi với VTC News, khách hàng Trịnh Hải, người đã phản ánh về chương trình khuyến mãi của Topcare cũng đồng ý với những thông tin đã được phóng viên VTC News tìm hiểu và làm rõ về chương trình của Topcare.

Bài, ảnh: Cường Cao

Bình luận
vtcnews.vn