TOP những chung cư "hét" phí khiến dân phát hoảng

Kinh tếThứ Tư, 17/03/2010 06:15:00 +07:00

(VTC News) – Thu phí vô tội vạ khiến dân phát hoảng là thực trạng chung hiện nay tại nhiều khu chung cư có tiếng là cao cấp trên địa bàn Hà Nội lẫn TP.HCM

(VTC News) - Những lùm xùm về việc các cư dân ở chung cư hạng sang bị "bạc đãi" dù sinh sống trong những căn nhà tiền tỷ chưa kịp lắng xuống, dư luận lại được phen sửng sốt khi báo chí thông tin người dân tại chung cư Golden Westlake (Thuỵ Khê, Ba Đình, Hà Nội) phải bỏ ra tới 2,145 tỷ đồng để mua 1 suất đỗ xe ô tô hạng E** tại tòa nhà này. 


Chị Tuyết Anh (Tôn Đức Thắng, Ba Đình, HN) cho biết: Tôi thực sự “sốc” khi đọc được thông tin người dân phải chi trên 2 tỷ đồng để mua 1 suất đỗ ô tô tại chung cư Golden Westlake (151 Thuỵ Khê – Ba Đình - HN). Số tiền này có thể mua được cả 1 căn hộ chung cư rộng rãi và tiện nghi.

 

Không chỉ một mình chị Tuyết Anh thấy “choáng”, tại nhiều khu chung cư trên địa bàn Hà Nội và TP HCM những năm gần đây người dân luôn phải “kêu trời” vì các mức phí và loại phí thu vô tội vạ của các đơn vị quản lý chung cư.

 

Khổ nạn của cư dân chung cư hạng sang

 

Vào tháng 2/2009, người dân sống tại căn hộ cao cấp The Manor Hà Nội đã gặp “khổ nạn” do không thống nhất được phương án thu phí trông xe với chủ đầu tư là Công ty Bitexco tại đây. Hàng trăm chiếc xe ô tô nối dài đã phải qua đêm ngoài trời vì thanh barrie của công ty Bitexco… - đơn vị quản lý tòa nhà chắn ngang lối về. 

Người dân sống ở khu đô thị The Manor đã bị 1 phen điêu đứng vì các khoản phsi trên trời của đơn vị quản lý tòa nhà này (Ảnh minh họa internet) 

Bỏ ra 5 - 6 tỷ đồng để mua 1 căn hộ được giới thiệu là thoải mái như một “Paris trong lòng Hà Nội” song theo nhiều hộ dân ở khu The Manor thì những dịch vụ theo cam kết hoàn toàn trái ngược như bề bộn vật liệu do thi công chậm tiến độ, hệ thống điều hòa kêu như máy nổ, tiền điện nước mỗi tháng lên đến 6,7 triệu đồng…

Cũng là một khu chung cư cao cấp, nhiều người dân sống tại toà nhà Artex nằm trên đường Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) cũng đã liên tục phàn nàn về việc phải nộp phí dịch vụ vô tội vạ như phí thang máy, tiền điện, nước … quá cao.

Theo anh Xuân Kiên - chủ căn hộ 1807 thì khi bàn giao nhà, Ban Quản lý nhà và các hộ gia đình đã nghiệm thu và chốt chỉ số công tơ về điện, nước, nhưng sau đó Ban Quản lý nhà lại yêu cầu mỗi gia đình đóng thêm 500.000đ tiền sử dụng dịch vụ trên.

Chị Trần Lệ Thu - chủ hộ phòng 904 - cho biết, khi ở nhà cũ, cũng với các thiết bị điện, nước như ở nhà 172 Ngọc Khánh và vẫn với 4 nhân khẩu thì gia đình chị mỗi tháng cũng chỉ trả từ 600.000đ - 700.000đ/tháng. Đằng này, sau 2 tháng về nhà mới, mỗi lần nhận giấy thông báo tiền điện, nước của toà nhà, gia đình chị đều giật mình bởi sự vô lý về giá, trong đó, tiền điện lên tới 1.500.000đ/tháng.

Bên cạnh đó, mặc dù liên tục bị sự cố nhưng Ban Quản lý thu tới 150.000đ/tháng/căn hộ phí hệ thống cầu thang máy. Trong khi khá nhiều chung cư cao cấp của Hà Nội, có chất lượng hơn cũng chỉ thu khoảng từ 30.000đ - 60.000đ/tháng/căn hộ.

Mất quyền chọn dịch vụ, không dùng thì... nhịn


Tại một số chung cư, căn hộ ở những khu đô thị mới trên địa bàn TP HCM, mức thu phí dịch vụ cũng mỗi nơi mỗi kiểu. Ở khu căn hộ cao cấp The Manor (Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh, TP HCM), Ban quản lý tính khoản phí trên là: 0,88USD/m2/tháng. Nhà càng rộng, phải đóng phí càng cao.


Cư dân sống ở đây được giải thích, mức phí này được sử dụng vào các công việc: quản lý, bảo vệ, vệ sinh, thang máy, hồ bơi, bảo trì và giữ xe máy (1 xe/căn hộ). Nếu gia đình nào có từ 2 chiếc trở lên thì hàng tháng phải đóng thêm 5 - 7 USD/xe máy/tháng.  


Còn ở chung cư Mỹ Vinh (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Q.3, TP HCM), bình quân, các hộ dân phải đóng phí dịch vụ khoảng 450.000đồng/tháng/hộ. Tương tự những nơi khác, số tiền này được giải thích dùng vào việc mướn bảo vệ, giữ vệ sinh, vận hành thang máy…Ngoài ra, gia chủ còn phải đóng thêm 150.000đồng/xe máy/tháng.   

Mua một suất để xe tại Golden Westlake  (151 Hoàng Hoa Thám, HN) bằng một căn hộ chung cư.(Ảnh minh họa internet) 

Anh Hưng, thuê nhà dài hạn ở khu Thuận Kiều Plaza thì cho biết, mỗi tháng, anh phải đóng gần 400.000 đồng phí dịch vụ (chưa tính tiền trông xe). Bạn bè đến chơi cũng không được miễn tiền gửi xe và đi thang máy. 

Gần đây, tại Hà Nội, cư dân đang sinh sống ở khu đô thị Ciputra cũng đã phải “kêu trời” vì mức phí dịch vụ phải đóng lên tới 40 triệu đồng/năm.


Tại nhiều chung cư cao cấp, người dân bị thu phí dịch vụ quá cao đã phát sinh thưa kiện, thậm chí tranh chấp gay gắt. Một trong những dự án bị hàng trăm khách hàng đưa ra “tố” với cơ quan chức năng là cao ốc Tản Đà, Q.5-TPHCM.


Theo các khách hàng, khi sống trong cao ốc này, họ không khác gì những khách trọ trong chính ngôi nhà của mình bởi giá các dịch vụ cực cao. Đơn cử như ông Vũ Thế Dũng, chủ căn hộ 1.214, mỗi tháng phải đóng phí quản lý 774.000 đồng/90 m2, tiền gửi hai xe máy là 200.000 đồng, một ô tô 1,6 triệu đồng... Tổng cộng các khoản phí mỗi tháng ông Dũng phải đóng hơn 2,5 triệu đồng..  

dân đang sinh sống ở khu đô thị Ciputra cũng đã phải “kêu trời” vì mức phí dịch vụ phải đóng lên tới 40 triệu đồng/năm (Ảnh minh họa internet) 

Tương tự, khách hàng mua căn hộ trong dự án Saigon Pearl, phường 22, quận Bình Thạnh, cũng phải điên đầu khi chủ đầu tư nâng mức phí chung cư lên so với thỏa thuận ban đầu. Trong hợp đồng giữa Saigon Pearl ký với khách mua căn hộ, mức phí quản lý được đề xuất "tạm" là 0,3 USD mỗi m2 một tháng. Tuy nhiên, hiện nay chi phí này đã được "lập trình" nâng lên theo thời giá thị trường thành 1 USD mỗi m2 một tháng.

 

Người dân tại nhiều chung cư cho hay, họ đã nhiều lần phản đối việc tăng phí chung cư vô tội vạ, nhưng “không thấy ai hồi âm”.

 

Khống chế mức trần phí chung cư: Chờ đến bao giờ?

Để chấm dứt tình trạng phí trông giữ xe ở chung cư "mỗi nơi một kiểu", theo ông Lê Huy Hoàng, Trưởng phòng Giao thông - Quản lý hạ tầng, UBND thành phố Hà Nội
, sắp tới khi phê duyệt cho bất kỳ dự án nào, thành phố sẽ yêu cầu chủ đầu tư phải quy ước rõ, ngoài các hạng mục sử dụng riêng (nhà cửa, công trình bên trong), phải có cả các công trình công cộng phục vụ dân sinh như sân vui chơi, hành lang đi lại, nhà để xe...

Các công trình khác thuộc sở hữu riêng của chủ đầu tư như bể bơi, sân tennis, quán bar... thì được áp dụng mức phí riêng.

Trường hợp các nhà để xe được chủ đầu tư bỏ nhiều kinh phí ra xây dựng (thuộc sở hữu của chủ đầu tư), phải xây dựng mức phí theo sự thỏa thuận với người dân và phải đóng đầy đủ thuế cho nhà nước.

Trước mắt, để thống nhất mức phí gửi xe tại các khu chung cư, tránh tranh chấp giữa người dân và chủ đầu tư, thành phố sẽ xây dựng một quy chế quản lý hoạt động này.

Liên quan đến những xung đột vì phí dịch vụ chung cư, cuối tháng 2/2009, Bộ Xây dựng đã ra Thông tư số 01/2009/TT-BXD quy định một số nội dung về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và hướng dẫn mẫu hợp đồng mua bán căn hộ nhà chung cư trong dự án đầu tư xây dựng của tổ chức kinh doanh nhà ở.

Theo quy định mới thì hợp đồng mua bán căn hộ chung cư phải nêu đầy đủ phần diện tích thuộc sở hữu riêng của người mua, phần diện tích sở hữu chung. Trong hợp đồng phải nêu rõ dự kiến về mức phí phải đóng góp dùng cho công tác vận hành, quản lý chung cư và nguyên tắc điều chỉnh mức phí đóng góp từng thời kỳ. Khoản phí đóng góp không vượt quá giá trần do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương - nơi có chung cư đó ban hành.


Hà Linh
(tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn