Có hay không đại lý “om” hàng khiến Honda PCX loạn giá?

Kinh tếThứ Bảy, 06/11/2010 01:01:00 +07:00

Theo phản hồi của quản lý một Head Honda tại Hà Nội, việc tăng giá xe PCX là có thực song việc đại lý “om hàng” để đẩy giá là bị tiếng oan.

Dù "dính phốt" bị hãng Honda Nhật Bản triệu hồi gần 7.500 xe tay ga PCX để thay thế hộp bảo vệ bình điện nhưng dòng xe này nhập tại Việt Nam vẫn rất "ăn" khách. Nhiều cửa hàng còn lợi dụng việc "cháy" xe PCX nội để đẩy giá lên. Song theo phản hồi của quản lý một Head Honda tại Hà Nội, việc tăng giá xe là có thực song việc đại lý “om hàng” là bị tiếng oan.


Tìm đỏ mắt không thấy xe nội

Theo anh Phạm Văn Dũng, quản lý cửa hàng Honda ủy nhiệm ở số 18 đường Nguyễn Tam Trinh (Hoàng Mai, Hà Nội), thông báo trên được phát đi vào ngày 24/10 và ngay sau đó, nhiều khách đã mang xe đến cửa hàng để hỏi rõ hơn. “Chúng tôi cũng nhận được thông báo từ Honda Việt Nam với nội dung những chiếc xe nằm trong danh sách triệu hồi đó được sản xuất tại Thái Lan trong khoảng thời gian từ 25/2 đến 31/7 năm nay, không liên quan gì tới xe PCX do Honda Việt Nam sản xuất, lắp ráp. Do đó khách hàng mua xe PCX bán tại các Head ở Việt Nam hoàn toàn yên tâm vì xe không gặp sự cố gì”, anh Dũng nói.

Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, chỉ một tháng sau khi ra mắt thị trường thì từ khoảng trung tuần tháng 10 đến nay, xe PCX nội đã vắng bóng ở hầu hết các Head tại Hà Nội. Hiện khách hàng có đi tìm đỏ mắt cũng không thấy một chiếc PCX “made in Vietnam” nào được bày bán tại các cửa hàng ủy nhiệm của Honda Việt Nam.

Hiện khách hàng có đi tìm đỏ mắt cũng không thấy một chiếc PCX “made in Vietnam” nào được bày bán tại các Head của Honda.  

Anh Tấn, công tác tại Ngân hàng Quân đội cho biết, hồi giữa tháng 10 anh tới các Head của Honda để tìm mua xe PCX nhưng không cửa hàng nào còn xe bán. Một số cửa hàng nói với anh Tấn rằng sang tháng 11 sẽ có xe về và đề nghị anh ghi tên vào danh sách đặt trước để họ chuyển lên cho nhà máy. Tuy nhiên, sang đầu tháng 11, anh Tấn lại tới một số Head anh đăng ký để hỏi xe, song PCX vẫn hoàn toàn vắng bóng. “Lần này các cửa hàng còn nói với tôi chưa biết khi nào xe về, mà có về thì mỗi đại lý cũng chỉ được phân vài ba chiếc, nên không chắc tôi sẽ mua được xe”.

Theo anh Tuấn, nhân viên kinh doanh của cửa hàng Honda ủy nhiệm trên đường Giải Phóng, cả tháng 10 cửa hàng chỉ được phân ba chiếc xe PCX và lượng xe này đã bán hết ngay từ đầu tháng. Hiện danh sách khách hàng đặt mua xe dài “cả cây số” song cửa hàng không thể hứa gì với họ. Đa số đại lý khác đều cho biết lượng xe PCX phân về trong tháng chỉ trên dưới 5 chiếc, có đại lý chỉ được 1 - 2 chiếc.

Thông thường “của hiếm là của quý”, càng hiếm thì người người càng đổ xô đi mua. Có lẽ vì thế mà xe PCX do Honda Việt Nam sản xuất, có rất ít xe ban đầu được bán sát giá thông báo của hãng là 50 triệu đồng, còn sau đó thì giá xe được nâng "vô tội vạ". Có khách hàng cho biết đã phải mua xe ở một Head với giá 58 triệu đồng.

Cũng vì vậy, có nhiều ý kiến cho rằng các đại lý ủy nhiệm của Honda Việt Nam đang “om hàng” hòng “làm giá” xe PCX. Vì trước đó, trong lễ ra mắt xe PCX “made in Vietnam” hồi giữa tháng 9, đại diện Honda Việt Nam cho biết đã có kế hoạch đảm bảo đủ sản lượng đáp ứng nhu cầu của thị trường trong trường hợp khan hàng, đồng thời cam kết đề nghị các đại lý không nâng giá quá cao.

Honda PCX đang "sốt" giá ở Việt Nam. 

Song theo phản hồi của quản lý một Head Honda tại Hà Nội, việc tăng giá xe là có thực song việc đại lý “om hàng” là bị tiếng oan. Vì thực tế, hiện sản lượng hằng tháng của PCX do Honda Việt Nam sản xuất chỉ khoảng 2.000 chiếc, trong khi Honda có khoảng 400 cửa hàng ủy nhiệm trên toàn quốc, nếu chia đều ra thì mỗi tháng một cửa hàng chỉ được nhận 5 xe. Tất nhiên đối với những mẫu xe ăn khách, Honda Việt Nam sẽ áp dụng chính sách phân phối theo quy mô của đại lý, song Head được nhiều nhất cũng chỉ khoảng 8 – 9 chiếc, còn có nơi chỉ được 1 chiếc. Vì lượng xe ít, nhu cầu đông nên nhiều đại lý tranh thủ tăng giá xe để kiếm lời.

Xe nhập "ăn theo"


Tình trạng khan xe nội được coi là một nguyên nhân khiến xe PCX nhập cũng đang "loạn" giá trên thị trường. Dù rất e ngại thông tin về sự cố của dòng xe Thái nhập khẩu dẫn đến việc Honda Nhật Bản phải thu hồi nhưng nhiều khách vẫn phải "bấm bụng" mua vì không "săn" được xe nội. Một nhân viên bán hàng của cửa hàng xe ga Liên Linh trên Phố Huế cho hay, từ khi nghe thông tin trên, cộng với giá xe PCX nhập khá cao, khách hàng khá e dè khi mua xe PCX nhập khẩu nên cửa hàng cũng hạn chế nhập xe từ Thái về hơn. Tuy nhiên, nhu cầu của người tiêu dùng hầu vẫn còn rất nhiều, nhất là sau khi hãng Honda Nhật Bản thông báo 7.500 chiếc xe bị lỗi sản xuất ở Thái Lan chỉ được xuất khẩu sang Nhật, các xe Honda PCX xuất sang thị trường khác (trong đó có Việt Nam) đã được khắc phục lỗi này.

Trước đây, xe PCX nhập từ Thái Lan bán ở thị trường Việt Nam có giá 75 triệu đồng song khách chưa “mặn mà” vì giá cao. Có thời điểm, giá dòng xe này lùi về 66 triệu đồng nhưng vẫn ế. Sau khi PCX nội khan hàng, người tiêu dùng bị “đánh đòn” tâm lý khi cố mua xe mà không được, đã tìm tới xe nhập khẩu. Hơn nữa, tỷ giá USD tăng “phi mã” thời gian qua cũng khiến giá PCX nhập ngoại bị đẩy lên cao. Hiện ở các cửa hàng xe ga trên phố Huế, Bà Triệu, một chiếc xe PCX Thái được “thét” giá lên tới 78 - 80 triệu đồng.

Theo Báo Đất Việt

Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi về số 1405 của Cổng thông tin nhân đạo quốc gialà bạn đã đóng góp 10.000 đồng để cứu trợ đồng bào miền Trung.



Bình luận
vtcnews.vn