1001 chiêu “vặt túi” khách hàng mua xe mới

Kinh tếThứ Tư, 18/08/2010 03:12:00 +07:00

Không ít người trải qua hành trình mua một chiếc xe mới phải thốt lên: "Có tiền mua trâu rồi giờ mua dây thừng sao mà khó thế".

Không ít người trải qua hành trình mua một chiếc xe mới phải thốt lên: "Có tiền mua trâu rồi giờ mua dây thừng sao mà khó thế". Ngay từ khi đi mua các đại lý đã "vặt", đến khi làm các thủ tục để cho xe lưu hành lại bị đủ các loại "cò" chăn dắt.

Giá niêm yết một đằng, giá bán một nẻo

Để hoàn tất thủ tục mua một chiếc xe mới, khách hàng phải tốn kém khá nhiều ngoài chi phí mua xe 
Chọn thời điểm thị trường xe máy trong nước lắng đọng nhất, vào những ngày giữa tháng 8/2010, tôi quyết định "nâng cấp" mình bằng một con xe có thương hiệu. Đảo một vòng trên trang web honda.com.vn, chiếc Lead màu trắng lọt vào tầm ngắm với mức giá được nhà sản xuất đưa ra là 31.990.000 đồng (đã bao gồm VAT). Tuy nhiên, giá bán xe ở các đại lý lại hoàn toàn khác hẳn. Tính ra, một con xe cũng phải đội giá lên hàng triệu đồng, thậm chí là vài triệu đồng.

Bước vào một đại lý Head (đại lý ủy nhiệm chỉ bán Honda) ở Trần Duy Hưng (HN), khi biết tôi đang có nhu cầu mua chiếc Lead, một nhân viên hồ hởi giới thiệu các tính năng ưu việt của dòng xe này. Còn về giá, cô cho biết, hiện tại giá xe Lead có 2 loại, màu ánh vàng 34 triệu đồng, còn màu trắng là 33 triệu đồng đã bao gồm đầy đủ VAT. Đem thắc mắc, vì sao giá của đại lý lại cao hơn giá niêm yết của công ty, cái nhận được chỉ là sự im lặng. Đảo sang dòng xe Air Blade đang được ưa chuộng, tôi nhận được câu phán xanh rờn: "Đúng 37 triệu đồng". Trong khi đó, giá niêm yết của công ty là 34.990.000 đồng đã bao gồm thuế VAT!

Không tin bảng giá ở đại lý này, tôi quyết định đảo thêm một vòng các đại lý khác, tại một đại lý Head của Honda ở Nguyễn Trãi, Thanh Xuân (Hà Nội), nam nhân viên điềm nhiên cho biết: "33 triệu đồng là mức giá chung, còn để đúng giá như công ty niêm yết thì... đừng mơ".

Sau một hồi lòng vòng rất nhiều các đại lý Head khác, tôi quyết định quay cửa hàng ở  Nguyễn Trãi, cắn răng chọn Lead. Trái ngược với suy nghĩ về sự cháy hàng của dòng xe này, tại đây một kho xe hiện diện trước mắt tôi với đủ màu sắc. "Cu cậu" mầu trắng là tôi ưng nhất và "duyệt".

Đến thủ tục hóa đơn, trước khi gặp kế toán, khách hàng mua xe phải đóng trước một triệu đồng để nhận phiếu chuyển, số tiền còn lại sẽ giao nốt khi nhận hóa đơn. Nhưng điều kỳ quặc đã xảy ra, mặc dù đã đóng đủ 33 triệu đồng, nhưng hóa đơn mà khách hàng cầm lại trong tay chỉ đề 31.990.000 đồng (đã bao gồm VAT). Thắc mắc ngay lập tức nhận được phản hồi từ nhân viên kế toán: Chúng tôi viết cho đúng với thuế trước bạ, việc này có lợi cho cả đôi bên (khách hàng và đại lý)???

Bị "cò" luộc!

7h15’ sáng, mặc dù còn 15 phút nữa mới đến giờ làm việc, nhưng phòng thu lệ phí trước bạ quận Đ. đã chật cứng, người người chen nhau để làm tờ khai nộp thuế. Trong số đó, có thể nhận dạng đến non nửa là những ông, bà "cò" đang rỉ tai từng người mời mọc. Vừa xuất hiện, tôi cũng nhanh chóng được các cò vây quanh với hàng loạt dịch vụ như: chỉ nộp thuế là 5 "xịch" (50 ngàn đồng); lấy biển số tận tay 5 "lít" (500 ngàn đồng).

Vì đã khiếp vía các “cò” từ lâu, tôi quyết định "tự chiến". 45 phút trôi qua mà tôi vẫn bị chôn chân trong phòng chờ đợi đến số thứ tự. Nghĩ lại mới thấy lãng phí thời gian khi không nhờ "cò" cho nhanh. Ngồi bên cạnh, một bà chị bất chợt than thở: "Tưởng mất tiền cho "cò" là nhanh, ngồi cả tiếng mà còn chưa xong". Ngước lên quầy trả biên lai, một "cò" đang nài nỉ nhân viên ở đây nhanh bỏ hồ sơ ô tô để làm cho xe máy. Không khí bắt đầu ngột ngạt vì những tiếng than và thở dài của cả "cò" lẫn chủ xe.

Biết tôi mới đi làm lần đầu, anh Hoàng Nam (Láng Thượng) chia sẻ câu chuyện mình bị "cò luộc". Anh Nam kể lại: Sau khi hoàn thành thủ tục nộp phí trước bạ nhanh do tôi đến sớm và "cò" thì nắm chắc thủ tục nên kê khai nhanh hơn những người tự khai. Làm xong, họ tiếp tụcồ đề nghị tôi đưa 500 nghìn đồng để đóng giúp các khoản vi tính, ép plastic,... Rồi sau đó họ dắt tôi tới phòng đăng ký của quận tự mang xe vào kiểm tra với lý do nếu thấy họ thì các bác công an ở đây sẽ duyệt liền không phải chờ. Khi xong họ lại tiếp tục yêu cầu tôi trả thêm 400 nghìn đồng nữa với lý do họ phải chạy giúp hóa đơn ghi sai nhiều chỗ.

Chiêu lừa bốc biển số đẹp

Cuộc "hành trình" làm thủ tục cho chú Lead tiếp tục lăn bánh, khi tôi tiếp tục tìm đến phòng đăng ký xe máy công an quận Đ. Ngay khi dừng xe trước cổng, một nam thanh niên dáng người mảnh khảnh nhanh chóng nói nhỏ vào tai tôi: "Có nhu cầu biển đẹp không? ". Sau một hồi hỏi han, vị thanh niên tự xưng tên Hùng bắt đầu ra giá: 8 "nút", 9 "nút" (các số trên biển tổng là 8 hoặc 9) có mức giá 1 - 5 triệu đồng, tùy vào dãy số. Còn muốn tứ quý, hoặc số tiến thì có giá từ 15 - 20 triệu đồng. Thấy tôi chưa tin, Hùng còn gọi một cậu đứng gần đó lại để "nổ" tiếp về những dãy số thuộc hàng khủng như:  lộc phát lộc phát (6868); san bằng tất cả (6789); tứ toàn phát (8888); tứ cửu đại gia (9999) mà cậu và ông anh sẽ lấy được.

Thử tham gia một lần cuộc chơi để biết, tôi quyết định chọn biển 9 "nút", với mức giá đưa ra là 1 triệu đồng và sẽ đặt cọc trước 4 trăm ngàn đồng. Khi nào cầm biển trao tay sẽ giao nốt. Hùng đồng ý ngay. Sau gần một tiếng vào làm thủ tục, chú Lead của tôi đã có biển, 7 ngày sau sẽ có giấy đăng ký. Nhưng thay vì 9 "nút" như đã thỏa thuận, thì nó chỉ còn 5 "nút". Tỏ thái độ có lỗi, Hùng thanh minh: "Hôm nay, người quen của em đi vắng, em nhờ người khác làm, chắc họ bất cẩn nên lầm". Để bù đắp lại lỗi lầm này, Hùng tình nguyện hoàn trả lại 1 trăm ngàn đồng và xin 3 trăm ngàn còn lại coi như công sức đi làm.

Câu chuyện về biển số đẹp, khiến tôi chợt nhớ lại một đại lý bán xe trên phố Huế, khi hỏi việc đăng ký xe, nhân viên ở đây hứa sẽ làm trọn gói với giá 300 ngàn đồng cho tiền công, nếu muốn số đẹp bỏ ra 300 ngàn đồng nữa. Nhưng lại không dám hứa là có được đẹp không và đẹp đến thế nào.

Nói về việc này, một cán bộ của phòng đăng ký xe máy cho biết: Đây là thủ đoạn lừa mới của bọn cò đăng ký xe. Do biết trước các thủ tục cũng như việc kê khai vào hồ sơ nhanh nên luôn nhanh hơn người dân thường, vì thế nhiều người nhầm tưởng bọn chúng có "cửa" làm nhanh. Việc bốc được số đẹp là hoàn toàn ngẫu nhiên, khi đó chúng tính công là "chạy" được, còn không thì cho đó là "lỗi kỹ thuật", chỉ lấy tiền công.

Theo Đời sống&Pháp luật 

Bình luận
vtcnews.vn