Gián, chuột bị phát hiện trong đồ ăn cho hành khách bay

Tổng hợpThứ Ba, 29/06/2010 06:59:00 +07:00

(VTC News) - Đó là thông tin mới được USA TODAY công bố, sau những đợt thanh tra của cơ quan dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA)tiến hành bắt từ tháng 1/2009.

(VTC News) - Tờ USA TODAY vừa cho biết, thanh tra của cơ quan dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phát hiện gián sống và xác gián hay phân động vật gặm nhấm ,cùng những điều kiện bảo quản không tốt, tại cơ sở chế biến các suất ăn trên máy bay của doanh nghiệp chuyên cung cấp đồ ăn cho các hãng hàng không trên thế giới.

6 tháng trước, thanh tra viên cơ quan dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho biết, họ đã tìm thấy nhiều gián sống và xác gián đã chết bên trong cơ sở chuẩn bị thức ăn cho các hãng hàng không của công ty  LSD Sky tại Denver (Hoa Kỳ). LSD Sky là công ty chuyên cung cấp các suất ăn trên máy bay.

Ngoài ra, các thanh tra viên cũng báo cáo về việc phát hiện kiến, ruồi … và nhân viên chế biến dùng tay để chạm vào thức ăn mà không dùng bao tay. Qua kiểm tra sàn nhà bếp, cơ quan chức năng phát hiện dương tính với khuẩn Listeria, một số vi khuẩn có thể gây ra nhiễm trùng và dẫn tới tử vong ở trẻ nhỏ, người già hoặc những người có hệ miễn dịch kém. Nó cũng nguy hiểm cho phụ nữ mang thai.

(Ảnh minh hoạ) 

LSG Sky cung cấp 405 triệu bữa ăn trên toàn thế giới cho 300 hãng hàng không. Điều kiện tại cơ sở Denver không đáp ứng theo tiêu chuẩn của công ty. Phát ngôn viên Beth Van Duyne cho biết: Ngay lập tức các biện pháp khắc phục vấn đề đã được tiến hành.

Mất vệ sinh và không an toàn

Cơ sở Denver chỉ là một trong nhiều cơ sở phục vụ thực phẩm và đồ ăn cho các hãng hàng không mà FDA tiến hành thanh tra trong 2 năm qua. Cơ quan này phát hiện nhiều cơ sở không đáp ứng được điều kiện vệ sinh và an toàn thực phẩm.

Ông Roy Costa, chuyên gia tư vấn sức khoẻ và vệ sinh học cho biết: “Thực phẩm cung cấp cho một số hãng hàng không quốc gia bị ô nhiễm theo nhiều đường”.

Ông Debowy Arthur, một kiến trúc sư ở Newyork cho biết: Ông đã từng bị ngộ độc vì ăn đồ ăn trên máy bay và ông sẽ cẩn thận hơn khi ăn các suất ăn trên những chuyến đi công tác trong tương lai.

Tờ USA TODAY của Hoa Kỳ đã yêu cầu tiến hành kiểm tra với  hai nhà cung cấp thực phẩm trên máy bay lớn nhất là  LSG Sky và Gate Gourmet và nhà cung cấp thực phẩm Flying Group. Cả 3 công ty đang sở hữu 91 nhà chế biến món ăn cho các hãng hàng không tại Mỹ và các chuyến bay nước ngoài đến Mỹ.

Qua kiểm tra, FDA đã có báo cáo

• Thanh tra FDA phát hiện một con chuột, phân động vật gặm nhấm trong thực phẩm và trong cơ sở chế biến của LSG Sky tại Minneapolis (Hoa Kỳ) trong thời gian kiểm tra tháng 1/ 2009.

•Tại cơ sở chế biến Dulles của Gate Gourmet, các thanh tra nhận thấy tôm, thịt thăn, thịt gà và rau quả, bánh mỳ kẹp pho được giữ ở nhiệt độ không thích hợp trong cuộc kiểm tra hồi tháng 8/2009. Tay của nhân viên không sạch nhưng vẫn chế biến thực phẩm. Theo báo cáo của phòng thí nghiệm còn phát hiện nồng độ coliform cao ở trong gạo

• Tại cơ sở của Gate Gourmet ở San Diego trong tháng 11/2009, thịt không được nấu chín ở nhiệt độ thích hợp – đây là lỗi cũng đã được đoàn thanh tra phát hiện hồi năm 2008

• Một cơ sở của Flying Group ở  Los Angeles có cánh cửa của máy đông lạnh không giữ được thực phẩm để chống lại các vi khuẩn xâm nhập.

Cải tiến

Sau khi FDA tiến hành thanh tra các cơ sở chế biến ở Los Angeles, San Diego, Dulles và Minneapolis của Flying Group, Gate Gourmet và LSG Sky, cơ quan thanh tra FDA đã  đưa ra văn bản có tên “Form 483”. FDA nói rằng, mẫu văn bản này chỉ được đưa ra khi có những vi phạm.

Trong báo cáo kiểm tra, một số cơ sở của LSG Sky và Gate Gourmet đã nhận được “Form 483” trong 2 hoặc 3 lần kiểm tra liên tiếp.

LSG Sky đã nhận được 18 thư lưu ý về vấn đề thực phẩm từ năm 1996 từ cơ quan chức năng. Trong đó có 3 lá thư nhận được sau khi hãng hàng không Lufthasa mua lại quyền kiểm soát công ty hồi tháng 6/2001. Phát ngôn viên Duyne của LSG Sky cho biết: Từ khi Lufthasa kiểm soát công ty, việc đảm bảo an toàn thực phẩm đã có những bước tiến đáng kể.

Bên cạnh những thông tin cảnh báo về vấn đề không đảm bảo an toàn thực phẩm, cơ sở Denver của LSG Sky còn nhận được thư phản ánh về những thiếu sót hồi tháng 5/2001 từ phía khách hàng.

Hai năm trước, cơ sở của LSG Sky Chef  ở East Granby (bang Connecticut – Hoa Kỳ) đã bị cảnh báo về cá rô phi philê và tôm được chuẩn bị trong tình trạng thiếu vệ sinh, có thể gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Đồng thời, có những lo ngại về ngộ độc có thể xảy ra với khách hàng.

LSG Sky đã thực hiện tiêu chuẩn an toàn thực phẩm ở tất cả các nhà bếp của mình từ  năm 2002. Kể từ đó, công ty đã phục vụ hơn 3 tỷ bữa ăn cho các hãng hàng không trên toàn thế giới. Cô Duyne cho biết thêm: “Không có một dịch bệnh nào truyền qua thực phẩm trên máy bay liên quan đến các cơ sở chế biến của chúng tôi".

Còn đối với công ty Gate Gourmet, lưu ý mới nhất được cơ quan chức năng đưa ra là hồi tháng 4/2005 liên quan đến cơ sở tại Honolulu của công ty này. Ngoài ra, Gourmet còn bị phát hiện một số vi phạm, sau khi FDA tiến hành thanh tra như có mặt của gián, ruồi giấm tại chỗ để thực phẩm và thức ăn không được giữ ở nhiệt độ thích hợp, thậm chí có cả nấm mốc trong tủ lạnh.

8 tháng trước đó, 47 hành khách bị ngộ độc và 116 hành khách khác có triệu chứng tương tự - sau khi ăn thức ăn trên 12 chuyến bay khởi hành ở sân bay  Hawaii, tất cả những suất ăn này được Gate Gourmet chế biến. Nguyên nhân có thể xuất phát từ cà rốt tươi.

Phó Chủ tịch Gate Gourmet, ông Norbert Van Den Berg nói rằng: Công ty đã có một hệ thống đảm bảo an toàn thực phẩm tuyệt vời , bao gồm cả các khu vực kiểm soát nhiệt độ để thức ăn được giữ ở nhiệt độ thích hợp. Công ty của ông có tiêu chuẩn an toàn thực phẩm  cao hơn bất kỳ nhà hàng nào. Ông Norbert nói thêm: "Chúng tôi có thể đảm bảo sản phẩm an toàn nhất”.

Còn công ty Flying Group nhận được thư lưu ý về 11 thiếu sót trong bảo quản thực phẩm, trong đó có bảo vệ không đầy đủ khiến thực phẩm bị nhiễm bẩn - tại một cơ sở chế biến ở  Jamaica vào năm 2000.

Ông Caulkins phụ trách chất lương của Flying Group nói: Flying Group đã đầu tư rất nhiều tiền để cơ sở chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Ông còn cho biết: Công ty này nhanh chóng xác định và khắc phục những vấn đề trong các báo cáo kiểm tra FDA Ví dụ, sau cuộc kiểm tra hồi tháng 4/2009 tại cơ sở ở Los Angeles của Flying, nhân viên thanh tra đã thấy có vấn đề ở máy làm nước đá, ngay sau đó công ty đã lắp đặt một chiếc máy  mới.

Tuy nhiên, theo các cơ quan chức năng Hoa Kỳ, số lượng thư lưu ý về vấn đề an toàn thực phẩm trên các chuyến bay đã giảm xuống.

Thành Công (theo UT)

Bình luận
vtcnews.vn