Nhạc sĩ - TGĐ Hà Dũng bây giờ ở đâu?

Kinh tếThứ Sáu, 09/04/2010 01:20:00 +07:00

(VTC News) - "Tôi tuổi Rồng nên chỉ thích bay. Đây chính là lý do tôi chọn hàng không làm lĩnh vực để kinh doanh".

(VTC News) - Khi "tối hậu thư" về hạn chót (ngày 31/5/2010 - pv) để Indochina Airlines (ICA) không bị rút giấy phép vận chuyển được Cục Hàng không đưa ra, điện thoại liên lạc với ông chủ Hà Hùng Dũng những ngày này gần như luôn trong tình trạng "thuê bao không liên lạc được".

Gần 2 năm nay, bên cạnh danh xưng nhạc sỹ, khi nhắc đến Hà Dũng, độc giả đa phần đã quen với tên gọi khác: doanh nhân Hà Dũng.

Trong khoảng thời gian đó, ngoài những chương trình nghệ thuật, khán giả còn thấy ông xuất hiện với tư cách tổng giám đốc trong các buổi phỏng vấn trả lời về tương lai, tiền đồ cũng như hoạt động kinh doanh của Hãng Hàng không Indochina Airlines.

Search trên Google từ khóa “Hà Dũng” chỉ trong vòng 0,31 giây sẽ cho ra 5.210.000 kết quả. Nhưng khi “soi” vào các bài viết về người đàn ông đào hoa này, có thể thấy rõ mật độ xuất hiện trên báo của ông dày đặc trong khoảng thời gian trước năm 2010.

Riêng “mối thâm tình” giữa Hồ Quỳnh Hương – Hà Dũng đã làm tốn bút mực lên đến hàng trăm bài của các nhà báo. Rồi người đẹp Trà My Idol, Maya và cả những tranh luận không có lời giải với ca sĩ Mỹ Tâm đã “ngốn” rất nhiều bài viết của báo chí. Chuyện Hãng Hàng không Indochina của ông tài trợ cho cuộc thi Hoa hậu Quý bà Đẹp và Thành Đạt Việt Nam 2009, chuyện Hà Dũng mua tranh của Hồ Quỳnh Hương để cô làm từ thiện…

Trước đây, cứ mỗi lần “gắn bó” với một người đẹp trong giới showbiz, những đồn đoán, những cuộc phỏng vấn Hà Dũng và bản thân những giai nhân của ông liên tiếp xuất hiện trên mặt báo. Thế nhưng, tỷ lệ nghịch với những lần "lùm xùm" của Hãng Hàng không do mình làm chủ, từ cuối năm 2009 nhạc sỹ Hà Dũng dường như "mất tích".

Còn bây giờ, dường như Hà Dũng biến mất hoàn toàn khỏi cuộc sống truyền thông ồn ào cũng như trong tầm mắt của nhiều nhân viên trong Hãng. Trong suốt những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4/2010, số máy điện thoại của ông chủ Hãng Hàng không Indochina luôn trong tình trạng không liên lạc được. Muốn “khai thác” thông tin về ông, về “số phận” của Indochina qua các nhân viên của Hãng thời gian này còn khó hơn “hái sao trên trời”. Câu trả lời thường trực mà pv nhận được là “chị cứ gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với anh Dũng và các anh trong Ban Tổng Giám đốc” (?)

Phải chăng Hà Dũng ít "lộ diện" để toàn tâm toàn ý phục hồi "giấc mơ bay"?

Những văn phòng được sơn màu vàng nổi bật của Indochina Airlines dần biến mất khỏi các thành phố 

Khởi nghiệp kinh doanh, Hà Dũng đã chọn lĩnh vực hàng không để khẳng định mình vì tự tin đã có kinh nghiệm từng mở công ty tư vấn cho hãng sản xuất máy bay Boeing của Mỹ vào năm 1997. Nhưng còn một lý do nữa như ông đã từng trả lời với báo chí: "Tôi tuổi Rồng nên chỉ thích bay. Đây chính là lý do tôi chọn hàng không làm lĩnh vực để kinh doanh".

Tuy nhiên, lộ trình của hãng hàng không tư nhân đầu tiên tại Việt Nam do Hà Dũng làm chủ rất có thể kết thúc bằng việc "rút giấy phép kinh doanh" khi mới đây, lãnh đạo Cục Hàng không tuyên bố: "Đến hết ngày 31/5, nếu ông chủ hãng Hà Hùng Dũng không có giấy chứng nhận khai thác tàu bay sẽ bị thu hồi giấy phép vận chuyển".

Còn nhớ, vào những ngày nắng nóng tháng 5/2008, khi Đề án xin thành lập Hãng Hàng không Air Speed Up của nhạc sĩ Hà Dũng được Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đồng ý cấp giấy phép đã tạo nên sự hân hoan, đồng tình của dư luận. Có thêm một hãng hàng không, mà lại là hàng không của doanh nghiệp tư nhân, điều đó đồng nghĩa với việc hàng không Việt Nam sẽ không còn ở thế "độc quyền", cơ hội để người tiêu dùng Việt Nam sở hữu những tấm vé với giá cạnh tranh sẽ nhiều hơn.

Nhưng sự 'lấn sân" của người đàn ông tài hoa này ngay từ đầu đã không được suôn sẻ. Bắt đầu từ chuyện cái tên, tên đầu tiên mà ông chủ Hà Dũng chọn cho hãng hàng không của mình là "Tăng Tốc" (Speed Up) nhưng khi viết bằng tiếng Việt không dấu, nó đã gợi lên liên tưởng không mấy tốt đẹp: "Tang tóc".

Đó cũng là lý do khiến nhiều tháng sau ngày được cấp giấy phép thành lập, nhạc sỹ Hà Dũng với cương vị là Tổng Giám đốc đã không tiến hành nhiều hoạt động để quảng bá hình ảnh của hãng ra công chúng.

Rồi khởi động đường bay vào đúng thời điểm nền kinh tế đang trong giai đoạn khủng hoảng sâu, lượng khách đi lại bằng đường hàng không giảm mạnh, một năm sau ngày ra mắt, hãng hàng không của Hà Dũng đã phải đối mặt với nhiều khó khăn liên quan đến hoạt động kinh doanh, vốn, con người cũng như máy bay.

Ngày 26/6/2009, Công ty Xăng Dầu Hàng không (Vinapco) đã báo cáo lên các cơ quan chức năng sẽ ngừng cung cấp nhiên liệu cho Indochina Airlines sau nhiều lần ra "tối hậu thư" cho hãng này.

Sau 5 tháng kể từ ngày bay chuyến đầu tiên (25/11/2008), Indochina Airlines đã phải trả một chiếc máy bay trong đội bay 2 chiếc để giảm chi phí. Kèm theo đó, tần suất bay cũng phải cắt giảm một nửa từ 8 chuyến mỗi ngày xuống còn 4 chuyến.

Đến đầu tháng 9/2009, hãng tiếp tục ngừng khai thác đường bay TP.HCM - Đà Nẵng. Chưa hết, với nhiều khoản nợ không có khả năng chi trả, đầu tháng 11/2009, Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản kiến nghị Bộ GTVT rút giấy phép bay của Hãng hàng không Indochina Airlines.

Và đúng 1 năm sau chuyến bay đầu tiên, hãng hàng không của nhạc sĩ Hà Dũng đã phải trả nốt chiếc máy bay còn lại với lý do chưa có điều kiện để cất cánh.

Ngày 26/1/2010, sau nhiều lần không chứng minh được khả năng bảo đảm khai thác an toàn bay, Indochina Airlines đã chính thức bị Cục Hàng không rút quyền vận chuyển hàng không.

Bị rút thương quyền bay và có thể sắp tới (hết ngày 31/5/2010 - pv) nếu không có giấy chứng nhận khai thác tàu bay, Indochina Airlines sẽ phải đối mặt với việc bị rút giấy phép vận chuyển, chấm dứt giấc mơ "bay cao" của những người sáng lập ra hãng hàng không tư nhân đầu tiên, chấm dứt đường bay thương mại được khởi động bởi những cá nhân "mạnh dạn".

Trong một cuộc khảo sát gần đây của VTC News, rất nhiều người (bao gồm cả khách hàng lẫn đại lý của ICA) vẫn mong Indochina Airlines sẽ tiếp tục "cất cánh" như khẳng định của đại diện thương mại ICA, chi nhánh Miền Bắc: "Ban Giám đốc của Indochina Airlines vẫn quyết tâm bay".

Nhưng, với những khoản nợ đối tác khổng lồ, không có khả năng chi trả lương nhân viên và sự "biến mất" của các trụ sở, văn phòng giao dịch, việc tan "giấc mơ bay" của nhạc sĩ tuổi Rồng Hà Hùng Dũng liệu chăng sắp trở thành hiện thực?

Câu hỏi này hiện cũng không có lời đáp giống như câu hỏi mà rất nhiều người yêu nhạc, người quan tâm, cũng như các khách hàng của hãng hàng không này đặt ra: Nhạc sĩ - Tổng giám đốc Hà Dũng bây giờ ở đâu?






Thu Hiền

Bình luận
vtcnews.vn