BV Bạch Mai: Làm thẻ ATM, đóng 1 triệu đồng mới được khám

Sức khỏeThứ Hai, 10/03/2014 06:50:00 +07:00

(VTC News) - Khoa Khám bệnh theo yêu cầu Bệnh viện Bạch Mai đã áp dụng hình thức thanh toán viện phí qua thẻ ATM, việc này gây khó khăn với nhiều bệnh nhân chưa dùng thẻ ATM bao giờ.

 

Đóng 1 triệu vào tài khoản mới được khám bệnh

Theo phản án của nhiều người bệnh, nếu bệnh nhân muốn khám tại Khoa khám bệnh theo yêu cầu  (cơ sở 2) của Bệnh viện Bạch Mai, thì việc đầu tiên là phải đăng ký làm thẻ ATM của ngân hàng VietinBank.

Muốn khám bệnh tại khoa khám bệnh cơ sở 2, BV Bạch Mai, bệnh nhân mất thêm 1 quy trình nữa là đăng ký làm thẻ ATM và phải đóng 1 triệu đồng vào tài khoản. 

Điều đáng nói là, khi làm thẻ, bệnh nhân bắt buộc phải nộp trước vào tài khoản số tiền là 1 triệu đồng.

Với việc làm này, nhiều bệnh nhân không chỉ khó khăn trong việc sử dụng thẻ mà còn số tiền ban đầu đóng vào thẻ 1triệu đồng là quá lớn.

Bác Bùi Thị Lan (Tam Nông – Phú Thọ) cho biết: “Tôi xuống đây khám bệnh mới biết có dịch vụ này. Thực sự  tôi chưa dùng thẻ ngân hàng bao giờ nên khám bệnh xong, thừa tiền trong thẻ mà không biết rút ra như thế nào. Tôi nghĩ, bệnh viện cần phải có những hướng dẫn cụ thể hơn để những người đến khám bệnh như tôi hiểu rõ”.

Đồng quan điểm trên, anh Nguyễn Hữu Huấn (Giao Thuỷ – Nam Định) phân trần: “Tôi đến đây làm vài cái xét nghiệm cơ bản, chỉ mất chưa đến 600.000 đồng mà phải nộp vào trong thẻ những 1 triệu là không hợp lý. Bởi, nếu tôi không mang đủ 1 triệu, thì có lẽ tôi không được làm xét nghiệm à”.

Gặp khó khăn trong việc sử dụng thẻ và phải đóng số tiền 1 triệu đồng, nhiều người thấy không hài lòng khi chỉ dùng thẻ ATM của VietinBank  mới được thanh toán.

Chị Hoa, một nhân viên văn phòng ở Hà Nội cho biết: “Tôi đã có 2 tài khoản của 2 ngân hàng khác nhau rồi. Nhưng khi dùng để thanh toán viện phí thì không được, mà bắt buộc phải làm thẻ của Vietinbank. Tôi nghĩ như vậy là không ổn. Theo tôi, phía bệnh viện và ngân hàng Vietin Bank cần phải có giải pháp để dùng thẻ của các ngân hàng khác cũng có thể thanh toán được”.

Bệnh viện lý giải "giúp đỡ người bệnh"!

Trước những thắc mắc của nhiều người bệnh về dịch vụ thanh toán viện phí qua thẻ ATM, ông Viên Văn Đoan, Trưởng khoa Khám bệnh (BV Bạch Mai) cho biết: “Dịch vụ thanh toán viện phí không dùng tiền mặt mà qua thẻ ATM của ngân hàng là xu hướng tất yếu. Bởi, nếu dùng tiền mặt sẽ sinh ra nhiều tiêu cực”.

Bệnh nhân (áo xanh) này rất bức xúc vì có tiền trong tay vẫn chưa khám được ngay. 

Theo ông Đoan, việc thanh toán viện phí qua thẻ đã được áp dụng ở nhiều nước trên thế giới và nó đã chứng minh được tính hiệu quả khi sử dụng, đặc biệt là sẽ giảm được đáng kể tình trạng người bệnh phải chờ đợi đến lượt mới được thanh toán viện phí.

Thẻ ATM còn như một sổ y bạ, bởi các thông tin về sức khoẻ bệnh nhân sẽ được lưu toàn bộ trong thẻ này. Khi đã có thẻ, người bệnh cũng có thể đang ký khám bệnh qua mạng hoặc qua tổng đài, như vậy sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian đứng xếp hàng của bệnh nhân.

Hơn nữa, dịch vụ này sẽ giúp bảo vệ người bệnh khỏi những “tệ nạn” ở bệnh viện như: “cò” bệnh viện lôi kéo, móc túi, tình trạng thu tăng thêm …Tuy nhiên, do trình độ dân trí ở Việt Nam chưa đồng đều nên việc áp dụng hệ thống thanh toán này còn gặp nhiều khó khăn.

Còn về vấn đề, bệnh nhân phải đóng 1 triệu đồng mới được khám bệnh, ông Đoan giải thích: “Việc nộp tiền vào thẻ ATM cũng như việc mình nạp thẻ điện thoại. Mình dùng hết bao nhiêu thì họ trừ bấy nhiêu, số còn lại hoàn toàn có thể rút ra được, chứ ngân hàng không giữ lại đồng nào của người bệnh”.

Việc, có thể dùng được thẻ của ngân hàng khác để thanh toán viện phí hay không? Một nhân viên hướng dẫn bệnh nhân làm thẻ cho biết: “Hiện bệnh viện chưa tích hợp được với ngân hàng khác nên chỉ dùng được thẻ ATM của Vietinbank để thanh toán viện phí”.

Về phía bệnh viện ông Viên Văn Đoan cho biết: “Tiến tới người dân có thể thanh toán bằng các thẻ ngân hàng khác nhau khi đến khám tại BV Bạch Mai. Tuy nhiên, nếu dùng thẻ của ngân hàng khác VietinBank thì phải mất phí theo quy định”.

Đó là lý giải của BV Bạch Mai, nhưng nhiều người chưa làm thẻ ATM của  Vietinbank hay những người chưa từng dùng thẻ ATM sẽ ‘phát sợ’ vì đến khám tại đây.

Hiện, trình độ dân trí và hoạt động thanh toán bằng thẻ ATM không phải ai cũng biết nên việc áp dụng thanh toán bằng thẻ gây phiền phức cho người dân.

 

Bình luận
vtcnews.vn