Buôn lậu gỗ, hàng loạt cán bộ hải quan hầu tòa

Pháp luậtThứ Sáu, 31/10/2014 11:11:00 +07:00

(VTC News) - Vụ án buôn lậu gỗ trắc qua cửa khẩu Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) có liên quan đến nhiều cán bộ hải quan đã được đưa ra xét xử.

(VTC News) - Sáng 30/10, TAND TP Đà Nẵng mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu hơn 600m3 gỗ trắc qua cửa khẩu Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) có liên quan đến nhiều cán bộ hải quan.

Theo đó, đây là phiên xét xử vụ án có dấu hiệu buôn lậu gỗ quý lớn nhất trên địa bàn từ trước đến nay cùng một loạt các cán bộ hải quan các cửa khẩu Lao Bảo, Cửa Việt (Quảng Trị, Cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) với tội danh “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gây chú ý của dư luận trong thời gian quan.


Xét xử, buôn lậu, gỗ quý, liên quan,  đến cán bộ hải quan
Bị cáo Trương Huy Liệu, Phó giám đốc Công ty Ngọc Hưng tại tòa 

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát và Kết luận điều tra của Bộ Công an, ông Trương Huy Liệu (SN 1958), Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Ngọc Hưng có trụ sở tại Quảng Trị và vợ là Trần Thị Dung (SN 1961), Giám đốc Cty Ngọc Hưng đã bị truy tố tội danh buôn lậu.

Ngoài ra, các bị cáo Đỗ Lý Nhi (SN 1972), nguyên cán bộ Chi cục Hải quan (HQ) cửa khẩu cảng Cửa Việt (Quảng Trị); bị cáo Lê Xuân Thành (SN 1962), nguyên cán bộ thuộc Chi cục HQ khu thương mại Lao Bảo (Quảng Trị) và bị cáo Đỗ Danh Thắng (SN 1955), nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) bị truy tố về hành vi “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo hồ sơ, vào khoảng 7h sáng ngày 31/12/2011, Đội Cảnh sát Kinh tế - Môi trường Công an quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) phát hiện xe ô tô BKS 43S-5142 kéo rơ moóc BKS 43R-0866 chở container gỗ cho Cty Ngọc Hưng đi từ Chi cục Hải quan Cửa Việt (Quảng Trị) đến Chi cục Hải quan cảng Tiên Sa (Đà Nẵng) có vi phạm trong lĩnh vực hải quan.

Trước sự việc, Tổng cục Hải quan đã vào cuộc điều tra khám xét đối với toàn bộ lô hàng của Công ty Ngọc Hưng. Theo kết quả giám định, cơ quan chức năng phát hiện Công ty Ngọc Hưng nhập và xuất lậu gỗ, nên Cục điều tra chống buôn lậu đã khởi tố vụ án hình sự và chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT-Bộ Công an điều tra theo thẩm quyền.

Xét xử, buôn lậu, gỗ quý, liên quan,  đến cán bộ hải quan
Vụ án thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận trong thời gian qua 

Sau 3 năm tiến hành điều tra, thu thập chứng cứ, Viện KSND Tối cao xác định bị cáo Trương Huy Liệu đã qua Lào mua gỗ rồi chỉ đạo các nhân viên Công ty Ngọc Hưng lập khống hồ sơ để buôn lậu hơn 614m3 gỗ không rõ nguồn gốc, xuất xứ có trị giá gần 64 tỷ đồng.

Còn Trần Thị Dung ký các hồ sơ, giấy tờ giả mạo để làm thủ tục nhập kinh doanh gỗ từ Lào về Việt Nam, sau đó xuất sang Hồng Kông (Trung Quốc) để thu lợi.


Đối với 2 cán bộ hải quan cửa khẩu Cửa Việt và của khẩu Lao Bảo là Đỗ Lý Nhi và Lê Xuân Thành. Khi Được giao nhiệm vụ kiểm hóa lô hàng gỗ xuất khẩu theo tờ khai Hải quan số 849/XK/KD/C32D ngày 19/12/2011 của Cty Ngọc Hưng thì đã không làm đầy đủ trách nhiệm được giao.

Không phát hiện được sai phạm trong lô hàng gồm 27 kiện hàng gồm 867 sản phẩm gỗ trắc (1,49m3); 23,828m3 gỗ giáng hương; 224,944m3 gỗ trắc xẻ, trị giá 30 tỷ đồng mà Công ty Ngọc Hưng không khai báo khi làm thủ tục hải quan.


Đối với bị cáo Đỗ Danh Thắng (nguyên Chi cục trưởng Chi cục Hải quan của khẩu Cảng Tiên Sa, Đà Nẵng), được giao nhiệm vụ tổ chức việc khám xét theo thủ tục hành chính đối với lô hàng gỗ xuất khẩu của Công ty Ngọc Hưng. 
Ông Thắng đã không thực hiện đúng các quy định trong lĩnh vực hải quan, không làm hết trách nhiệm được giao nên đã không phát hiện được 21 container gỗ quý có vi phạm của Công ty Ngọc Hưng và gây thất thoát tiền chi phí cho việc bốc lên và dỡ xuống 14 container; chi phí lưu bãi, chi phí niêm phong kẹp chì với tổng dố tiền hơn 1 tỷ đồng.

Trước hành vi của các bị cáo nói trên, sáng ngày 30/10, Tòa án Nhân dân TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử vụ án lớn buôn lậu gỗ quý chưa từng có từ trước đến nay trên địa bàn. Dự kiến phiên tòa diễn ra trong 2 ngày từ 30/10-31/10.

Bửu Lân

Bình luận
vtcnews.vn