"Buôn chuyện" cùng ekip làm "Tạp chí tuổi teen"

Tổng hợpThứ Bảy, 04/12/2010 11:19:00 +07:00

Chỉ vỏn vẹn 30 phút nhưng "Tạp chí tuổi teen" mang lại rất nhiều thông tin đa chiều, bổ ích mà các bạn trẻ hiện nay quan tâm...

HTML clipboard

Chỉ vỏn vẹn 30 phút nhưng "Tạp chí tuổi teen" mang lại rất nhiều thông tin đa chiều, bổ ích mà các bạn trẻ hiện nay quan tâm: Những xu hướng mới nhất về thời trang, trang điểm, phụ kiện….; Những mẹo hay trong giao tiếp, phối đồ; Những địa chỉ mua sắm, may mặc, ăn chơi của giới trẻ…; Và cả chia sẻ của những "hot boy", "hot girl" đang cực kỳ "hot" trong thế giới học đường… Bằng cách thể hiện mới lạ, độc đáo, "Tạp chí tuổi teen" không chỉ thu hút khán giả trẻ mà còn là một món ăn hấp dẫn được rất nhiều những phụ huynh tuổi teen mong ngóng đều đặn vào 20h00 thứ 4 hàng tuần trên kênh VTCHD3 và VTCHDVip.

 

"Người già" làm "teen"…

Đảm nhiệm sản xuất "Tạp chí tuổi teen" đều là những Biên tập viên (BTV) có độ tuổi… U30, Mỹ Vân sinh năm 1983 và Ngọc Khánh sinh năm 1985. Mọi người trong phòng mỗi lần gặp vẫn thường gọi đùa họ là "những người già" làm "teen". Họ không biết rằng, người nghĩ ra format chương trình còn "dối già" hơn, chị ấy đã qua lứa tuổi "teen" từ gần… 20 năm nay. "Hồi ấy kênh VTCHD3 toàn chương trình cứng dành cho người trung tuổi. Lãnh đạo phòng muốn có một chương trình trẻ hơn để mọi lứa tuổi có thể xem được. Chị Trang phó phòng bảo làm chương trình cho teen đi. Cứ tưởng chị ấy đùa, ai ngờ mấy ngày sau chị ấy đưa cho hai đứa một format dành cho teen thật. Cầm đề cương trên tay mà mình vừa hoang mang, vừa ngại vì thấy mình…già quá rồi, chẳng biết phải làm như thế nào cho nó ra đúng chất teen nữa", BTV Ngọc Khánh kể lại.

Thời gian đầu cả hai Biên tập viên đều phải vừa làm vừa mò mẫm vì đã qua lứa tuổi teen từ lâu, không dễ để nắm bắt, hòa nhập và hiểu tâm lý của các bạn trẻ. Phần lớn những thông tin họ có được đều chỉ thông qua đọc, tìm hiểu thông tin trên mạng chứ hoàn toàn không có sự cọ xát nhân vật thực tế. "Thể hiện đúng những gì mà các bạn tuổi teen đang trải qua đã khó, nhưng chuyển tải thế nào về cuộc sống của giới trẻ để những người cách mấy thế hệ như các bác trong tổ nghiệm thu, như ông bà, bố mẹ, phụ huynh của các bạn ấy có thể chấp nhận được lại càng khó. Người nghĩ ra format chương trình - già, người thực hiện chương trình cũng già, và người nghiệm thu chương trình còn… già hơn.", BTV Mỹ Vân chia sẻ.

 

Phần lớn tổ nghiệm thu của Đài VTC đều là các bác lớn tuổi, chính vì thế không ít chương trình, đến ngày nghiệm thu chuẩn bị phát sóng còn bị yêu cầu làm lại vì không đúng chất teen, vì thể hiện thái quá, vì… nhí nhố trong con mắt của phụ huynh... Thời gian đầu, hầu như số "Tạp chí tuổi teen" nào cũng phải thay đổi về cách thể hiện khiến hai cô BTV đã "mãn tuổi teen" không ít lần cảm thấy hoang mang, nản lòng. "Có những chương trình mình nghĩ là các bạn trẻ thích, nhưng các bác tổ nghiệm thu lại không đồng ý. Phải làm lại 2/3 chương trình trong một ngày, hai chị em chạy tất tả mới có thể hoàn thành, cũng thấy mệt mỏi lắm. Nhưng cả hai đều nghĩ đã nhận làm thì nhất quyết không để đổ một số phát sóng nào. Hơn nữa, các bác trong tổ nghiệm thu cũng giống như phụ huynh. Các bác ấy không xem được thì phụ huynh cũng đa phần sẽ không thích. Mà chương trình bọn mình hướng tới nó phải có gì đó khác biệt, phải để lứa tuổi nào cũng xem được chứ không chỉ riêng các bạn tuổi teen. Cứ thế hai chị em động viên nhau cố lên. Thứ Bảy, Chủ Nhật mọi người nghỉ làm thì mình lại lọ mọ đi quay, đi dựng. Nhiều lúc thấy mình như hai viên bi lăn trên con đường trải đầy… sỏi vậy", BTV Mỹ Vân bộc bạch.

Hai viên bi "già" ấy cứ lăn, và những số "Tạp chí tuổi teen" vẫn đều đặn lên sóng mỗi tuần. Một tuần một số phát sóng mới, áp lực của guồng quay công việc dường như chưa lúc nào dừng lại với những người thực hiện chương trình. Ghi hình các bạn trẻ giờ giấc cũng… oái oăm bởi phải tránh thời gian các bạn đi học. Có những hôm 12h trưa, khi mọi người chuẩn bị ngủ trưa thì hai cô nàng lại lọ mọ xin xe đi quay. Rồi 6h chiều, khi đồng nghiệp xách túi chuẩn bị về thì hai nàng lại lục đục vác máy ra đường. Ở VTCHD3, Mỹ Vân và Ngọc Khánh hay bị mắng nhất vì toàn xin xe giờ… tréo khoeo. Nhưng thời gian phát sóng thì không thể dừng lại. Ngại làm phiền mọi người nghỉ trưa, ngại kéo mọi người đi làm lúc tan tầm, hai cô BTV triền miên bắt… taxi đi tác nghiệp. Có những tháng trừ tiền taxi, tiền định mức cũng chẳng còn lại là bao. Bù lại, sau mỗi chương trình, lượng khán giả xem lại càng nhiều hơn. Và đặc biệt, ekip thực hiện nhận được rất nhiều những phản hồi tích cực từ … phụ huynh. "Càng làm, càng có thêm những người bạn tuổi teen, càng hiểu hơn về cuộc sống của các bạn ấy, bọn mình càng phát hiện ra rằng thế giới của các bạn tuổi teen thực sự sôi động và đầy màu sắc, có rất nhiều điều khác so với suy nghĩ của mình, những điều mà ngay cả chính phụ huynh của các bạn ấy cũng có thể chưa biết và hiểu một cách sâu sắc", BTV Mỹ Vân bộc bạch.

 

Thể hiện tất cả những gì giới trẻ yêu thích, thể hiện mọi góc độ cuộc sống mà giới trẻ đang trải qua nhưng theo cách mềm hơn, không quá nóng và gây sốc, "Tạp chí tuổi teen" mang đến cho người xem một màu sắc khác hẳn so với những chương trình dành cho giới trẻ khác đang phát trên truyền hình, vẫn trẻ trung nhưng không … nhí nhố. Từ việc quanh quẩn với những đề tài quen thuộc như : xu hướng chụp ảnh của giới trẻ, trào lưu Breakdane… "Tạp chí tuổi teen" tập trung nhấn mạnh vào những hoạt động xã hội của teen, những chia sẻ kinh nghiệm của các "hot boy", "hot girl" trong lứa tuổi teen hoặc vừa trải qua lứa tuổi này… BTV Ngọc Khánh cho biết: "Có những khía cạnh tốt, có những khía cạnh chưa tốt, nhưng giới trẻ luôn là người có khát khao và trách nhiệm với xã hội chứ không hoàn toàn là bề nổi ăn chơi nhảy múa như nhiều vẫn suy nghĩ và đánh giá về họ. Mình muốn thông qua "Tạp chí tuổi teen", những người lớn tuổi sẽ nhìn nhận các bạn ấy ở góc độ trưởng thành hơn. Mỗi chương trình đều phải phản ánh được đời sống của giới trẻ, để các bạn ấy thấy được hình ảnh của mình trong đó, nhưng đồng thời cũng giúp cho các bậc phụ huynh thêm hiểu về con mình: chúng đang nghĩ gì, đang thích gì, đang làm gì, đang mong muốn như thế nào…".

Cô nhớ lại những ngày theo chân một nhóm bạn trẻ tham gia cuộc triển lãm vẽ tranh phòng chống HIV/AIDS. Đó là những khoảng thời gian giúp cho cô có những góc nhìn rất khác về thế hệ đi sau mình: "Tất cả các bạn ấy đều tìm cách để làm thế nào tuyên truyền tới cộng đồng về căn bệnh thế kỷ và hoàn toàn không kỳ thị với những người mắc HIV/AIDS. Tuy còn trẻ, nhưng các bạn tuổi teen đã tham gia vào những hoạt động xã hội của toàn thế giới và có một cái nhìn tích cực, trách nhiệm về những vấn đề của xã hội. Đó là những vấn đề mà ngay cả chính bản thân mình và nhiều người lớn tuổi khác vẫn chưa thực sự quan tâm và cần học tập từ các bạn ấy".

… Để thấy mình trẻ lại….

Gần một năm sau khi "Tạp chí tuổi teen" chính thức lên sóng, cả Ngọc Khánh và Mỹ Vân đều cảm thấy mình… thay đổi. "Lúc đầu khi nhận format, mình chỉ nghĩ đâm lao phải theo lao thôi. Nhưng càng đâm lại càng thấy… đam mê. Lần mò trong thế giới của các bạn trẻ, bọn mình đều nhận ra rằng đó là một thế giới mà ở lứa tuổi teen như các bạn ấy mình chưa bao giờ được trải qua", Ngọc Khánh thổ lộ.

Cô BTV 26 tuổi từng trầm trồ trước tài năng của cậu bạn tuổi teen chơi beatbox, từng khát khao giá như có ai dạy mình piano khi chứng kiến những ngón tay xinh xắn của Bình Anh lướt trên phím dương cầm, từng thán phục khi thấy những trái bóng dài đơn giản trở thành những hình thù ngộ nghĩnh đầy màu sắc sau từng động tác của "anh chàng bóng bay" Việt Hưng… Và không ít lần, Ngọc Khánh ước ao giá như mình được quay lại lứa tuổi teen, được có cơ hội, có sự tự tin để làm tất cả những gì mà các bạn trẻ đang làm…

 

Không chỉ thay đổi trong suy nghĩ, ngay cả … ngoại hình của những người làm chương trình cũng thay đổi. Bây giờ nhìn cô BTV của "Tạp chí tuổi teen", chẳng ai có thể nghĩ đó là người phụ nữ đã có chồng và con gái… 6 tuổi. Chăm lê la vào các trang web, diễn đàn, báo mạng và cũng chịu khó "chơi"… Facebook hơn, giờ những địa chỉ ăn uống, chơi bời, mua sắm… dành cho các bạn trẻ cô nàng đều thuộc như lòng bàn tay. Sau mỗi chương trình tư vấn về phong cách thời trang teen, Mỹ Vân cũng tự.. tư vấn cho mình luôn. Nếu như trước đây, cô BTV VTCHD3 hiếm khi mặc váy, thì bây giờ Mỹ Vân đã có cho mình đủ một bộ sưu tập toàn váy tầng, váy liền, váy hoa, phụ kiện các loại…. Thi thoảng gặp đồng nghiệp trên đường cô nàng còn giơ ngón tay chào kiểu rất… "xì tin". "May mà mình còn đeo những chiếc bờm rất đơn giản, một màu chứ chưa đeo băng đô hay bờm có nơ đấy. Nếu không chắc một thời gian nữa không ai nhận ra mình mất…", cô BTV hóm hỉnh.

Được sống lại một cuộc sống đã qua, được làm những điều mình chưa từng được làm, được trải nghiệm những cảm giác mình chưa từng có… Có thể nó hơi kỳ lạ với một ai đó, nhưng nó thực sự là một niềm vui lớn đối với những người làm chương trình "Tạp chí tuổi teen".

Khánh Toàn



Bình luận
vtcnews.vn