Buôn bán tự do, 150 triệu/năm không phải đóng thuế?

Chính sách thuế và cuộc sốngThứ Bảy, 05/09/2015 03:10:00 +07:00

cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 150 triệu/năm, tức 12,5 triệu/tháng sẽ không phải đóng thuế, theo đề xuất Bộ Tài chính chuẩn bị trình Quốc hội thông qua.

Các cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 150 triệu/năm, tức 12,5 triệu/tháng sẽ không phải đóng thuế, theo đề xuất Bộ Tài chính chuẩn bị trình Quốc hội thông qua.

Tại dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế được Bộ Tài chính soạn thảo, thu nhập từ kinh doanh của các cá nhân được hiểu là thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ; từ hoạt động hành nghề độc lập. Nếu tổng doanh thu từ các hoạt động này thấp hơn 150 triệu đồng/năm (tức bình quân 12,5 triệu đồng/tháng) thì các cá nhân không phải đóng thuế thu nhập và thuế giá trị gia tăng.

Đề xuất này nếu được thông qua thì ngưỡng thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của cá nhân kinh doanh đã tăng 4,1 triệu đồng/tháng, 50 triệu đồng/năm so với quy định hiện hành. Mức hiện hành là 100 triệu đồng/năm, tương đương 8,4 triệu đồng/tháng.

Theo Bộ Tài chính, sở dĩ có đề xuất này là do quá trình thực hiện Luật số 71/2014/QH13, các địa phương phản ánh rằng mức doanh thu 100 triệu đồng/năm đối với cá nhân kinh doanh để xác định không thuộc diện nộp thuế là thấp. Doanh thu để tính thuế là toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ (không tính trừ các chi phí của hoạt động sản xuất kinh doanh).
Hiện tại, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Doanh thu được tính là toàn bộ tiền bán hàng hóa, tiền công...
Hiện tại, cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Doanh thu được tính là toàn bộ tiền bán hàng hóa, tiền công... 
Trong khi đó, với cá nhân làm công ăn lương, ngưỡng chịu thuế thu nhập cá nhân từ ngày 1-7-2014 đã được điều chỉnh tăng. Trong đó, mức giảm trừ gia cảnh cho bản thân tăng từ 4 triệu đồng lên 9 triệu đồng, mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc tăng từ 1,2 triệu đồng lên 3,6 triệu đồng/người. Điều đó có nghĩa là tính trung bình, một cá nhân có một người phụ thuộc thì mức thu nhập không phải nộp thuế thu nhập cá nhân đã là 151,2 triệu đồng/năm.

Theo Bộ Tài chính, thực hiện phương án điều chỉnh kể trên sẽ góp phần giảm nghĩa vụ thuế cho các cá nhân kinh doanh, giúp các cá nhân kinh doanh có thêm nguồn lực để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc nâng mức miễn thuế này cũng sẽ đảm bảo sự tương quan phù hợp về mức giảm trừ giữa cá nhân kinh doanh và các cá nhân có thu nhập chịu thuế khác.

Dự thảo luật sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế dự kiến trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp diễn ra vào tháng 10 tới.

Trước đó, kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa 13 đã thông qua Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế, trong đó có những thay đổi quan trọng về cách tính thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân kinh doanh. Cụ thể, cá nhân kinh doanh nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ trên doanh thu đối với từng lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh.

Trong đó, lĩnh vực phân phối, cung ứng hàng hóa nộp thuế 0,5%; lĩnh vực dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu nộp thuế 2%, riêng hoạt động cho thuê tài sản, đại lý bảo hiểm, đại lý xổ số, đại lý bán hàng đa cấp là 5%; lĩnh vực sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu là 1,5% và hoạt động kinh doanh khác là 1%.

Tổng doanh thu để chịu thuế là trên 100 triệu đồng/năm, tức 8,4 triệu đồng/tháng.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê, cả nước hiện có 4,6 triệu hộ, cá nhân kinh doanh. Còn theo số liệu của Tổng cục Thuế, con số hộ kinh doanh được cấp mã số thuế trên cả nước là hơn 3 triệu và trong số này chỉ có 1,6 triệu hộ kinh doanh đang hoạt động.

Nguồn: Thời báo Kinh tế Sài Gòn
Bình luận
vtcnews.vn