Bước vào cuộc chơi Canon Marathon

Khoa học - Công nghệThứ Sáu, 23/09/2011 07:25:00 +07:00

(VTC News) – Canon, Nikon, Sony, Leica... sẽ được dịp thử sức về ảnh, qua tay những người tham gia cuộc thi Canon Marathon, được tổ chức vào ngày mai tại HN.

(VTC News) – Canon, Nikon, Sony, Leica... sẽ được dịp thử sức về ảnh, qua tay những người tham gia cuộc thi Canon Marathon, được tổ chức vào ngày mai tại Hà Nội và ngày 1/10 tại TP HCM.

Đây là cuộc thi được mong chờ nhất trong năm của những người đam mê nhiếp ảnh với sự tham gia đăng kí riêng tại Hà Nội xấp xỉ 2.500 người, một con số đáng ghi nhận của BTC nhưng cũng sẽ là thách thức không nhỏ đối với các thí sinh về mức độ cạnh tranh nếu muốn giành giải thưởng.

Cuộc chơi sòng phẳng

Trong giới chơi nhiếp ảnh, câu chuyện giữa Canon và Nikon – thương hiệu nào tốt hơn vẫn chưa bao giờ chấm dứt, nhiều người nói Canon chụp “mẫu” tốt hơn và Nikon nổi tiếng là nịnh màu.

Nhưng trong cuộc thi do Canon tổ chức, người dùng Canon, Nikon, Sony hay Panasonic… đều có cơ hội ngang nhau, cho dù họ có dùng chiếc máy ảnh nào và họ có phải là một “tay chuyên nghiệp” trong làng ảnh hay không.

Càng ngày càng có nhiều người đam mê nhiếp ảnh tại Việt Nam (ảnh: Cường Cao)

Và đây là một điều rất hiếm hoi trong các cuộc thi, khi một thương hiệu đứng ra tổ chức lại chia đều cơ hội cho các đối thủ của mình.

Các thí sinh tham dự cũng rất đặc biệt, từ những người lớn tuổi có con mắt của một người nghệ sĩ, có đam mê với ảnh nude, macro… cho đến cả thế hệ 10x thích chụp ảnh “phồng môi, trợn má” hoặc những trào lưu kiểu chụp ảnh… nằm.

Nhưng chưa chắc người giỏi đã là người chiến thắng, cơ hội dành cho những người biết lựa chọn và cả những người may mắn nữa.

Giải nhất Canonmarathon 2010 (ảnh: Nguyễn Xuân Nam)

Khắc Sơn (giải nhất Canon Marathon 2007) chia sẻ về tấm ảnh Dấu ấn lịch sử của mình: Đó là một tấm ảnh được chụp bằng máy Canon 30D thiết lập ở chế độ chụp liên tiếp 5 hình/s để có thể ghi lại được chiếc mũ cối bay lên ở bốt lô cốt gần sông Hồng, và đây là hình ảnh đã hiện lên trong đầu anh khi giám khảo Tim Page công bố chủ đề của cuộc thi. Trong khi đó, Xuân Nam (giải nhất Canon Marathon 2010) lại dành thắng lợi với chiếc Nikon D200 và một khoảnh khắc hiếm hoi ghi lại Giấc ngủ trưa của 3 người phụ nữ lao động chân tay trên đường Ngô Quyền, mà anh tình cờ phát hiện khi đi ngang qua.

Thiết bị “khủng” tham gia


Tất cả các loại máy chụp ảnh đều được tham dự cuộc thi, thậm chí trong những cuộc thi trước còn có thí sinh tự tin đăng kí đi thi với chiếc... K750i – điện thoại “triệu phú pixel” của Sony, tuy nhiên người thắng giải từ trước đến nay đều là người sử dụng… máy ảnh.

Chiếm đa số các thiết bị tham dự thông thường vẫn là Canon với các mẫu "đỉnh” như 1D Mark II, 5D Mark II, 7D và bình dân hơn như 450D, 500D… và nhiều loại ống kính. Một người thi bật mí rằng, bạn của anh sẽ sử dụng chiếc Leica M9 Titanium có giá tới 29.000 USD (khoảng 600 triệu đồng tiền Việt) để đi thi cùng mọi người… cho vui.Ống kính phù hợp sẽ tạo ra lợi thế khi bạn chụp ảnh ở một thể loại nhất định, ví dụ như ống fix 1.4 sẽ rất thích hợp để chụp chân dung, trong khi muốn “bắn” ở xa hơn sẽ cần đến những chiếc ống như 70 – 200 F 2.8 L… những phụ kiện như filter, chân máy, hood… cũng là những thứ người chơi đã chuẩn bị trong khả năng của mình để tạo ra những shot hình ưng ý nhất.

Thậm chí, có thí sinh sẽ mang theo trên một chiếc máy và ống kính, để có thể xử lý nhanh những khoảnh khắc không dễ bắt gặp với điều kiện chụp tốt nhất.

Vắng mặt Tim Page

Đối với người tham gia Canon Marathon, hình ảnh ấn tượng nhất đôi khi không phải là tấm hình đạt giải đặc biệt mà là vị giám khảo danh dự của cuộc thi, ông Tim Page – phóng viên chiến trường kì cựu và huyền thoại trong làng báo thế giới trong chiến tranh Việt Nam, ông đã từng làm việc cho AP, UPI… và là sáng lập viên của Quỹ tưởng niệm các nhà báo Đông Dương (IMMF), rất nhiều nhiếp ảnh gia Việt vừa là bạn, vừa là học trò của ông.

“Bạn hãy làm sao để có thể chụp một lần và được tấm hình ưng ý", ông Tim Page luôn nói vậy với những người thi, và khi ông giơ tay lên nói rằng mọi người có thể lên đường để chụp những bức ảnh của mình thì có gì đó đam mê như Steve Jobs giới thiệu những chiếc iPhone của Apple vậy.

Tim Page đã đồng hành cùng Canon Marathon trong nhiều năm, năm 2010, Tim Page làm giám khảo cuộc thi tại Hà Nội, sau đó vì lí do sức khỏe, ông không tham gia làm giám khảo cuộc thi tại TP. HCM và BTC đã lựa chọn nhiếp ảnh gia Ehrin Macksey thay thế ông Tim.

Năm nay, giám khảo danh dự của cuộc thi sẽ là nhiếp ảnh gia Triston Yeo - người đã làm việc cho hàng loạt các dự án ảnh cho nhiều tổ chức chính phủ và các công ty đa quốc gia khác nhau như: cục du lịch Sri Lanka, Đại sứ quán Hungary, Ban du lịch Thái Lan và Ngân hàng Julius Baer, Credit Suisse, Sân bay Changi, Maritime Port Authority của Singapore...

Đại diện của Canon cho biết, vì Canon Marathon là một cuộc thi ảnh nên sẽ không có sự xuất hiện sản phẩm mới nào của Canon tại sự kiện lần này. Trước đó, nhiều người hi vọng rằng Canon 5D Mark III sẽ được hé lộ tại Canon Marathon năm nay.

Năm 2003 Canon Marathon lần đầu tiên được tổ chức trên thế giới, năm 2006 cuộc thi đến với Việt Nam và được đông đảo người yêu nhiếp ảnh ủng hộ.

Năm nay Canon Marathon sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 24/09 với địa điểm tổ chức là Trung tâm Triển lãm Giảng Võ và tại TP. HCM vào ngày 1/10.

Các thí sinh dự thi sẽ tham gia 3 chủ đề về ảnh, trong vòng 8 tiếng. Thí sinh giành giải đặc biệt của cuộc thi tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh sẽ nhận được bộ sản phẩm của Canon bao gồm máy ảnh EOS 7D kit, máy in ảnh PIXMA Pro 9000 MarkII và được tham dự vào khóa đào tạo về nhiếp ảnh Photo Clinic trong 8 ngày khám phá Tasmania dưới sự hướng dẫn của nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp Triston Yeo - người từng đoạt giải “Nhiếp ảnh gia của thập kỷ” do tạp chí địa lý Asian Geographic bình chọn, ngoài ra sẽ có những phần thưởng khác dành cho các thí sinh đoạt giải nhất ở các chủ đề và thí sinh trúng thưởng may mắn trong phần bốc thăm.

Cường Cao










Bình luận
vtcnews.vn