Bước ngoặt của thị trường di động

Kinh tếThứ Năm, 20/09/2012 02:46:00 +07:00

(VTC News) - Xu hướng cạnh tranh trên thị trường thông tin di động đã trở nên rõ ràng hơn.

(VTC News) - Thay vì thiết kế sản phẩm căn cứ theo giá cước người dùng, thị trường thông tin di động sẽ chuyển hướng sang các dịch vụ được tạo ra dựa trên các hành vi đặc thù của người dùng.

Khi Viettel tung ra bộ hòa mạng Bẩy màu (7Colors), xu hướng cạnh tranh trên thị trường thông tin di động đã trở nên rõ ràng hơn. Thay vì tập trung thiết kế sản phẩm dựa trên giá cước ưu đãi, các mạng di động đang tạo ra những sản phẩm để đáp ứng những hành vi tiêu dùng đặc thù của từng nhóm khách hàng. Gói cước dành cho công nhân, nông dân, học sinh, sinh viên, giáo viên, bác sĩ… là những sản phẩm đặc thù trước đó.

Khi Viettel tung ra bộ hòa mạng Bẩy màu (7Colors), xu hướng cạnh tranh trên thị trường thông tin di động đã trở nên rõ ràng hơn.  
Mặc dù thiết kế cho những đối tượng khác nhau nhưng các mạng di động đều hướng tới những hành vi tiêu dùng giống nhau và chủ yếu nhằm mục tiêu ưu đãi giá cước khi gọi trong nhóm hoặc nội mạng. Nhìn bên ngoài các mạng thi nhau tung dịch vụ cho các nhóm khách hàng cụ thể nhưng bản chất vẫn là chạy đua hạ giá cước một cách gián tiếp.

Cũng chính vì tập trung vào giá cước, việc đáp ứng những hành vi tiêu dùng cụ thể của những nhóm khách hàng đặc thù chưa được coi trọng đúng mức. Trong khi đó, nếu thiết kế được những sản phẩm đáp ứng được các nhu cầu đặc thù thì mạng di động sẽ tránh được cuộc đua giảm giá cước mà vẫn giúp khách hàng vui vẻ và say mê sử dụng dịch vụ.

Dẫn dắt thị trường bằng những gói cước chuyên biệt như Student Sim (dành cho sinh viên), Hi School (dành cho học sinh),… và mới đây nhất là 7Colors, có thể thấy Viettel đã từng bước tạo ra một xu thế mang tính bước ngoặt. Thay vì tập trung thiết kế sản phẩm nhằm cạnh tranh giá cước, mạng di động lớn nhất Việt Nam đang hướng tới những sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhất những hành vi tiêu dùng đặc thù của từng nhóm khách hàng.

Thay vì tập trung thiết kế sản phẩm nhằm cạnh tranh giá cước, mạng di động lớn nhất Việt Nam đang hướng tới những sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhất những hành vi tiêu dùng đặc thù của từng nhóm khách hàng. 
Với “Bẩy màu”, mục tiêu không phải giá rẻ mà là đảm bảo điện thoại được các em sử dụng đúng cách, giúp dễ dàng liên lạc và giải trí lành mạnh (tính năng thuê bao không được nạp tiền quá 50.000 đồng/tháng và các trò chơi tin nhắn được gửi miễn phí vào thứ Sáu và thứ Bẩy hàng tuần).

Bên cạnh đó, một mục tiêu quan trọng khác là giúp bố mẹ có thể biết được con mình đang ở đâu nhờ di động (thông qua nhắn tin vào máy điện thoại của con để xác định vị trí). Các thuê bao 7Colors cũng được bảo vệ khỏi những thông tin không phù hợp với trẻ em.

Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, xu hướng phát triển sản phẩm dựa trên hành vi tiêu dùng (như bộ hòa mạng 7Colors) chứ không phải giá cước, sẽ chiếm ưu thế trong các dịch vụ mới của những mạng viễn thông di động trong tương lai.

Bên cạnh việc thỏa mãn tốt hơn nhu cầu khách hàng, tránh đua giảm giá cước, việc thiết kế theo hành vi tiêu dùng cũng làm cho việc  khai thác các đoạn thị trường chuyên biệt trở nên thuận lợi hơn.

Ngoài ra, việc tạo ra các sản phẩm dựa trên hành vi tiêu dùng sẽ giúp các mạng di động tránh được nguy cơ bán dịch vụ nhầm đối tượng, giúp họ kinh doanh hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, việc thiết kế các sản phẩm dựa trên hành vi tiêu dùng không đơn giản và những dịch vụ nào sẽ nối tiếp 7Colors để tạo ra một xu hướng mới hay một bước ngoặt trên thị trường di động vẫn là một ẩn số.

Thủy Lý

Bình luận
vtcnews.vn