Bùng phát tội phạm người nước ngoài lừa đảo đổi tiền

Pháp luậtChủ Nhật, 18/03/2012 12:57:00 +07:00

Theo thống kê chưa đầy đủ, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ người dân bị khách nước ngoài lừa đảo bằng chiêu đổi tiền, số tiền lên tới hàng chục triệu đồng.

Thời gian gần đây tại Hà Nội liên tục xảy ra những vụ lừa đảo dưới chiêu thức đổi tiền. Thủ phạm đều là những đối tượng ngoại quốc, vào VN dưới dạng du lịch.

Mất 50 triệu đồng trong nháy mắt

Ngày 9.3, anh Nguyễn Trí Dũng (SN 1977, ở ngõ 192 Lê Trọng Tấn, phường Định Công, quận Hoàng Mai) đến cơ quan công an trình báo: Ngày 5.3, tại tầng 2 nhà anh Dũng, vợ anh là Bùi Mai Phương (SN 1975) có đổi tiền cho một người nước ngoài (không rõ nhân thân). Lợi dụng lúc chị Phương sơ hở, người nước ngoài nói trên đã lấy trộm của chị Phương 500 USD để trong ví, 46 triệu đồng để trong hộp đầu giường và 1 máy tính bảng Ipad.

Trước đó khoảng 12h30 ngày 8.3, anh Trần Văn Dân (SN 1965, trú tại 30/33 Phố Vọng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng) đang giao hàng cho khách tại một một Cty tại quận Long Biên. Bất ngờ có 2 người nước ngoài đi xe ô tô dừng lại đến hỏi chuyện về giá cả, cách sinh hoạt tại Việt Nam. Trong đó 2 người này có hỏi việc quy đổi tiền USD sang tiền VNĐ.

Nhiều đối tượng nước ngoài vào VN đã bị bắt


Với vốn tiếng Anh của mình, anh Dân đã nhiệt tình tiếp chuyện 2 vị du khách. Khi câu chuyện trở nên gần gũi, ảnh Dân còn nhiệt tình lấy bọc tiền hàng trên xe ô tô của mình ra để giải thích. Người nước ngoài cầm tiền Việt Nam, khen đẹp và đếm thử. Sau đó, người nước ngoài trả lại tiền anh Dân. Hai người khách nước ngoài còn tỏ ra lịch sự khi rút tiền ra tặng anh Dân và người đi cùng anh mỗi người 1 USD. Sau đó họ ra ô tô đi mất.

Anh Dân kiểm lại số tiền trong bọc phát hiện bị mất 51 triệu đồng, liền đến CA quận Long Biên trình báo.

Theo thống kê chưa đầy đủ (phụ thuộc vào bị hại trình báo), trong thời gian qua đã xảy hàng chục vụ người dân bị khách nước ngoài lừa đảo bằng chiêu đổi tiền. Số tiền bị lừa trong mỗi vụ thường lên đến mấy chục triệu đồng...

Cần báo ngay cho công an

Tình trạng tội phạm trên không chỉ Hà Nội mà xuất hiện ở nhiều nơi. Ngày 23.2 tại quầy hàng của chị Nguyễn Thị Hiền, ở 394 Trần Hưng Đạo, TP. Đồng Hới, Quảng Bình có hai  vị khách người nước ngoài đến hỏi mua 2 quần lót nam với giá 60.000 đồng. Sau khi hai người này rời khỏi quầy, chị Hiền phát hiện bị mất 27,5 triệu đồng. Thủ đoạn của chúng cũng là chiêu đổi tiền. Lợi dụng sơ hở là “cuỗm” đi cả một số tiến khá lớn.

Theo Công an TP Hà Nội, thời gian qua, tội phạm người nước ngoài lợi dụng con đường thăm thân, du lịch đã vào Việt Nam để lẩn trốn, đồng thời tiếp tục phạm tội. Xu hướng này ngày càng có chiều hướng gia tăng. Trong đó có loại tội phạm liên quan đến hình sự như trộm cắp tài sản, lừa đảo xuyên quốc gia. Chúng đi như kiểu du lịch, rồi lợi dụng sơ hở, sự thiếu hiểu biết và kiến thức của người dân Việt Nam để chiếm đoạt tài sản.

Sở dĩ có nhiều trường hợp “dính bẫy”, ngoài việc thiếu hiểu biết, thì những người bị hại đều có tâm lý chung tỏ ra nhiệt tình, hiếu khách khi được những người ngoại quốc hỏi thăm.

Thượng tá Đào Thanh Hải – Trưởng Phòng CSHS- CAPP Hà Nội cho biết: Mặc dù lực lượng CA đã truy quét và bắt giữ nhiều kẻ lừa đảo, nhưng tình hình loại tội phạm này vẫn diễn biến phức tạp. Chúng được nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam và di chuyển liên tục nên khó phát hiện, bắt giữ. Người dân phải cảnh giác với các đối tượng người nước ngoài sử dụng thẻ giả để mua hàng, đặc biệt là khi thấy họ nhờ đổi tiền, hoặc nhờ tư vấn gì về tiền. Người dân không đưa tiền cho các đối tượng này xem. Khi phát hiện có dấu hiệu không bình thường, cần báo ngay cho cơ quan chức năng để tiến hành kiểm tra, bắt giữ, xử lý.

Theo Lao Động


Bình luận
vtcnews.vn