Bùng nổ bản quyền truyền hình ĐTVN ở nước ngoài

Tổng hợpThứ Sáu, 13/08/2010 07:22:00 +07:00

Cả MP&Silva và AVG đều coi V.League là "miếng bánh" ngon nên ai nấy cũng muốn mình sở hữu bản quyền giải đấu lớn nhất làng bóng đá quốc nội VN.

Những ngày quan các quan chức Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) phải một phen “đau đầu” với việc đàm phán cùng Công ty cổ phần nghe nhìn toàn cầu (AVG) - đối tác muốn mua bản quyền truyền hình V.League với thời hạn… 20 năm.


“Bỏ con săn sắt, bắt con cá rô”

Công ty MP&Silva - một công ty đa quốc gia hoạt động trọng lĩnh vực quyền thương mại (chủ yếu là bản quyền truyền hình) đã đạt được thỏa thuận với VFF về sở hữu và phân phối bản quyền truyền hình ngoài lãnh thổ Việt Nam liên quan tới các trận đấu trên sân nhà của ĐTVN và ĐT Olympic Việc Nam gia đoạn 2010 - 2016: vòng loại Asian Cup 2015, vòng loại World Cup 2014, vòng loại Olympic 2012 và 2016.

Bản quyền truyền hình V.League sẽ thuộc về ai?

Bóng đá Việt Nam những năm gần đây “nổi như cồn” trên trường quốc tế, thể hiện quan 4 sự kiện: ĐTVN vào tứ kết Asian Cup 2007 và vô địch AFF Cup 2008, cựu cầu thủ đắt giá nhất thế giới Denilson đầu quân cho XM Hải Phòng và Lê Công Vinh sang Bồ Đào Nha chơi bóng cho Leixoes. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa các fan hâm một nước ngoài quan tâm đến các trận đấu có sự tham gia của ĐTVN và ĐT Olympic Việt Nam.

Một chuyên gia trong lĩnh vực bản quyền truyền hình nhận xét: PM&Silva gần như chắc chắn sẽ lỗ trong thương vụ này. Chưa kể phải bỏ ra chi phí lớn để làm chất lượng hình ảnh tốt, họ cũng rất vất vả mới vượt qua Dentsu của Nhật Bản vào phút chót để giành được hợp đồng này. Có lẽ họ muốn cải thiện hình ảnh của mình trong lòng dân chúng và các nhà chức trách sau vụ việc bản quyền giải Ngoại hạng Anh vừa qua.”

Giải thích cho quyết định của MP&Silva không gì hợp lý hơn là việc, thông qua hành động “nghĩa  hiệp” này, họ muốn tiếp cận “miếng bánh” bản quyền truyền hình V.League và phân phối bản quyền truyền hình thể thao. Như lời ông GĐĐH của MP&Silva trong ngày khai trương Văn phòng đại diện thứ 10 trên thế giwosi của mình – Hà Nội – thì: “Chúng tôi côi Việt Nam là thị trường có vai trò sống còn với mục tiêu xây dựng chỗ đứng trong khu vực Đông Nam Á.

AVG cũng vậy, họ muốn có được bản quyền truyền hình V.League, nếu không định hướng có một Kênh thể thao sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Nguyên nhân xuất phát từ việc không có được bản quyền giải Ngoại hạng Anh. UEFA Champions League, một số giải VĐQG châu Âu, tenis… trong vòng 3 năm tới.

Hồi SEA Games 25, AVG tài trợ cho ĐTQG nữ và ĐT U23 nam 4 tỷ đồng. Khi đó, lãnh đạo VFF rất hồ hởi vì AVG gần như không đòi hỏi quyền lợi gì. Đến giờ, những thắc mắc “tại sao cho nhiều tiền thế mà ít đòi hỏi?” đã có câu trả lời. AVG mới đây đã được cấp phép thử nghiệm cung cấp dịch vụ truyền hình số mặt đất, truyền hình trực tiếp qua vệ tinh và có kế hoạch ra Đài truyền hình 70 kênh, gồm 4-5 kênh tự sản xuất - trong đó có kênh thể thao.

Dư chấn vụ K+

Trên thực tế, những thương thảo giữa VFF và AVG diễn ra khá suôn sẻ, và có không ít lãnh đạo cấp cao của VFF ủng hộ AVG mua bản quyền truyền hình với thời hạn chưa từng có trong lịch sử bóng đá… thế giới (!) . Tuy vậy, mọi việc đã rẽ sang hướng khác khi nổ ra vụ dư luận kịch liệt lên án việc K+ ôm độc quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam.

Thường trực VFF với 5 thành viên chưa dám ra quyết định. Tổ chức xã hội - nghề nghiệp quản lý bóng đá này hiện đang nghe ngóng dư luận và có xu hướng đưa ra Ban Chấp hành bàn bạc, tránh hệ lụy xấu nếu tự quyết định. Đây có lẽ là một động thái kịp thời và không ngoan của VFF.

Trong khi đó, từ chỗ dẫn đầu trong cuộc đua với các đối thủ, như Dentsu, K+, VFM (Công ty cổ phần truyền thông bóng đá Việt Nam - đơn vị phối hợp với Truyền hình cap Việt Nam quản lý 2 kênh Bóng đá TV và Thể theo TV), và…PM&Silva, AVG đã đánh mất lợi thế của mình, đặc biệt khi họ chỉ có phạm vi phủ sóng hẹp.


Theo Thể thao 24h

Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2010

Hãy tham gia bình chọn cho người đẹp mà bạn yêu thích nhất.
Người đẹp được bình chọn nhiều nhất sẽ được nhận danh hiệu "Người đẹp do khán giả bình chọn"
và 01 xe Vespa LX hồng (trị giá 66 triệu đồng) từ Ban tổ chức

Soạn tin:HH  <Số Báo Danh>  <Số người bình chọn đúng>  gửi 8530

Xem danh sách thí sinh và thông tin chi tiết tại

http://binhchon.hoahauvietnam2010.vn


Bình luận
vtcnews.vn