‘Bùng’ cổ tức, sếp lớn DongABank viết ‘tâm thư’

Kinh tếThứ Sáu, 17/10/2014 04:25:00 +07:00

(VTC News) – Quyết định không chi trả cổ tức đợt 1/2014, Chủ tịch Hội đồng Hội đồng quản trị ngân hàng Đông Á viết “tâm thư”.

(VTC News) – Quyết định không chi trả cổ tức đợt 1/2014, Chủ tịch Hội đồng Hội đồng quản trị ngân hàng Đông Á viết “tâm thư”.

Cổ tức ngân hàng là một trong những “nỗi đau” của nhà đầu tư trong suốt thời gian qua. Trong khi đa số ngân hàng trả cổ tức thấp, một số đơn vị khác lại “bùng” cổ tức hết năm này qua năm khác với lý do ngành vẫn chưa vượt qua được khó khăn.

Năm 2013, ngân hàng Đông Á (DongA Bank) không nằm trong danh sách thứ hai dù cổ tức 5%/năm chưa chắc đủ bù đắp chi phí vốn cho cổ đông nắm giữ cổ phiếu DAF. Tuy nhiên, tới đầu quý 3, cổ đông DongA Bank sốc nhẹ khi ngân hàng công bố không chi trả cổ tức đợt 1.

Tuy nhiên, DongA Bank không công bố thông tin một cách khô cứng mà ông Trần Phương Bình, phó Chủ tịch Hội đồng quản trị đã viết “tâm thư” giãi bày nguyên do.

dongabank
DongA Bank không trả cổ tức đợt 1/2014 

Đầu tiên, ông Bình khẳng định sự cố gắng của cả tập thể. Ông viết: “Tuy tình hình kinh tế 6 tháng đầu năm 2014 hết sức khó khăn và phức tạp, nhưng lợi nhuận trước thuế trong 6 tháng đầu của DongA Bank đã đạt được trên 286 tỷ, đạt hơn 50% kế hoạch năm 2014.

Trong bối cảnh khó khăn này, kết quả trên đã phản ánh sự nỗ lực phấn đấu của tập thể Ban lãnh đạo và nhân viên DongA Bank trong việc hoàn thành chỉ tiêu lợi nhuận do Đại hội cổ đông lần thứ 22 đề ra”.

Ông Bình chia sẻ, DongA Bank vẫn tiếp tục nỗ lực đẩy mạnh kinh doanh trong những tháng cuối năm. Vấn đề DongA Bank tập trung giải quyết chính là giảm thiểu nợ xấu cùng với việc thực hiện các chiến lược quan trọng của ngân hàng, củng cố vị thế của DongA Bank.

Sau những lời tâm sự, ông Bình tuyên bố thông tin quan trọng nhất. Đó là không trả cổ tức đợt 1. Ông viết: “Sau khi phân tích đánh giá kết quả hoạt động kinh doanh trong các tháng đầu năm, cũng như dự báo nền kinh tế trong các tháng cuối năm 2014 sẽ còn rất nhiều khó khăn, sẽ là thách thức không nhỏ cho tình hình hoạt động kinh doanh của ngân hàng, tại cuộc họp Hội đồng quản trị ngày 24/9/2014, HĐQT DongA Bank quyết định không chia cổ tức đợt 1/2014”.

Dù vậy, cổ đông DongA Bank vẫn chưa mất hết hy vọng cổ tức vì theo ông Bình, sau khi có báo cáo quyết toán năm 2014, Hội đồng quản trị sẽ trình cổ đông xem xét và quyết định tỷ lệ cổ tức được chia trong năm 2014.

Phía DongA Bank cho biết quyết định này đưa ra nhằm đảm bảo cho các hoạt động của ngân hàng tiếp tục được triển khai một cách có hiệu quả và chặt chẽ trong việc trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo đúng quy định của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Bình mong cổ đông: “Ủng hộ quyết định này, thông hiểu tình hình khó khăn chung và cùng chia sẻ khó khăn với các hoạt động của ngân hàng trong giai đoạn hiện nay”.

Đây không phải lần đầu tiên trong năm nay cổ đông DongA Bank “buồn” vì nhận thông tin kém lạc quan. Trước đó, trong quý 3, dù lợi nhuận ngân hàng tăng vọt nhưng ngân hàng đẩy mạnh… cắt giảm nhân sự và giảm quỹ lương.

Thanh Hà

Bình luận
vtcnews.vn