Bức xúc chuyện thiên vị thí sinh ở Bước nhảy hoàn vũ

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 17/04/2015 11:22:00 +07:00

Trước khi Diệp Lâm Anh lên tiếng tố ban tổ chức đối xử bất công, Ngô Thanh Vân, Phương Thanh, Hòa Hiệp cũng cho rằng mình bị xử ép ở các mùa giải trước.

Diệp Lâm Anh lên tiếng tố ban tổ chức đối xử bất công. Ngô Thanh Vân, Phương Thanh, Hòa Hiệp cũng cho rằng mình bị xử ép ở các mùa giải trước.

Những lần Bước nhảy hoàn vũ bị tố đối xử thiếu công bằng


Như thường lệ, khi các chương trình truyền hình thực tế kết thúc cùng đêm chung kết đầy hoa và lời ca tụng, cũng là lúc những bức xúc, ấm ức được các thí sinh lần lượt giãi bày. Bước nhảy hoàn vũ 2015 không phải ngoại lệ.

Mùa thứ 6 của chương trình khép lại bằng chiến thắng của Ninh Dương Lan Ngọc. Từ đầu, cô không nhận được sự quan tâm chú ý bằng các đối thủ luôn nóng trên mặt báo như Angela Phương Trinh, Chi Pu, Hương Giang Idol… Nhưng khi theo dõi hành trình của Lan Ngọc, nhất là trong chặng nước rút, mọi dự đoán quán quân đều nghiêng hẳn về cô gái trẻ. 

Bên cạnh thực lực mà cô thể hiện, các tiết mục của Lan Ngọc đều được dàn dựng công phu hoành tráng. Tuy nhiên, chính điều này lại khiến các thí sinh khác không nể phục, nhất là nó được thể hiện một cách quá rõ nét và kéo dài từ tuần này sang tuần khác.
Các bài thi của Ninh Dương Lan Ngọc tại Bước nhảy hoàn vũ luôn được dàn dựng cầu kỳ, công phu. Điều này làm dấy lên nghi vấn cô được nhà tổ chức ưu ái riêng.
Các bài thi của Ninh Dương Lan Ngọc tại Bước nhảy hoàn vũ luôn được dàn dựng cầu kỳ, công phu. Điều này làm dấy lên nghi vấn cô được nhà tổ chức ưu ái riêng.  
Phần thi được đầu tư công phu của Ninh Dương Lan Ngọc:


Người đầu tiên lên tiếng về kết quả Bước nhảy hoàn vũ 2015 là Diệp Lâm Anh – thí sinh về thứ 4 trong cuộc thi. Người đẹp cho rằng ngoài tài năng, chiến thắng của Lan Ngọc còn được góp phần bởi sự ưu ái từ giám đốc của công ty tổ chức chương trình. 

Trong khi đó, cô và bạn nhảy Zhivko lại chịu cảnh bị hắt hủi suốt cuộc thi. Đến đêm chung kết, dù đề nghị được mang phần bay nhảy và pháo sáng vào tiết mục dự thi, cô vẫn bị làm lơ.

Bên cạnh đó, Diệp Lâm Anh cũng chỉ ra Lan Ngọc, Angela Phương Trinh chưa bao giờ mang giày khi nhảy - điều cơ bản nhất của vũ công dance sport, cũng như thắc mắc về việc công bố bình chọn số tin nhắn từ khán giả.
Diệp Lâm Anh không nhận được sự quan tâm của đơn vị tổ chức bằng các thí sinh khác trong top 4.
Diệp Lâm Anh không nhận được sự quan tâm của đơn vị tổ chức bằng các thí sinh khác trong top 4.  
Về phía Angela Phương Trinh, phản ứng buồn bã cùng những giọt nước mắt trong buổi gặp gỡ truyền thông sau chung kết cho thấy cô không vui với kết quả cuối cùng. 

Trước đó, Dumbo gây bất ngờ khi là thí sinh thứ hai bị rời khỏi cuộc thi dù anh là một vũ công tài năng.

Không chỉ riêng Bước nhảy hoàn vũ 2015, ở các mùa giải trước, khán giả cũng quá quen với việc thí sinh bức xúc về sự thiếu công bằng của ban tổ chức.

Ngay mùa đầu tiên, Ngô Thanh Vân lên tiếng về tiêu chí chấm điểm không rõ ràng của chương trình khi quá ưu ái cho 'gà nhà', ca sỹ Đoan Trang. Sau vụ tố ồn ào, dù đoạt giải nhất nhưng mối quan hệ của 'đả nữ' màn ảnh Việt với đơn vị tổ chức là công ty Cát Tiên Sa trở nên xấu đi. Ngô Thanh Vân chưa từng trở lại sân khấu Bước nhảy hoàn vũ.

Sau đêm chung kết mùa giải năm 2012, Phương Thanh tuyên bố tẩy chay nhà tổ chức. Nữ ca sỹ ví chương trình giống như một ván cờ. 'Đã là cờ, tức phải có cờ gian bạc lận', cô nói.

Vào mùa giải thứ 4 (2013), Hòa Hiệp cũng lên tiếng bày tỏ bức xúc trước việc anh bị xử ép vì cách chấm điểm không công bằng của ban giám khảo.

Phía sau sự ưu ái cho các 'nhân tố đặc biệt'

Hương Giang cho biết Diệp Lâm Anh không nên đổ lỗi cho ai trong việc này.
Hương Giang cho biết Diệp Lâm Anh không nên đổ lỗi cho ai trong việc này.  
Trở lại với việc ưu ái trong các show truyền hình thực tế, khán giả American Idol từng bức xúc với luật 2 thí sinh bước vào vòng chung kết phải trình diễn cùng một ca khúc. Dĩ nhiên, thí sinh có chất giọng phù hợp hơn với sáng tác này dễ dàng chiếm cảm tình cũng như lượt vote của khán giả. Đa phần, họ cũng là quán quân của mùa giải đó. 

Tương tự, trong các cuộc thi tìm kiếm người mẫu, thí sinh được mặc trang phục lộng lẫy nhất, đi vị trí trung tâm thường nắm chắc trong tay phần thắng.

Luật bất thành văn, với những thí sinh khi đặt bút ký hợp đồng tham gia các chương trình thực tế, tức phải chịu sự dàn xếp của nhà sản xuất. Đây cũng là cách đơn vị tổ chức làm để đảm bảo sự hấp dẫn cho chương trình cũng như định hướng khán giả một cách thông minh. 

Tất nhiên, sự định hướng này không thể nào thành công nếu thí sinh được 'chọn mặt gửi vàng' không chinh phục được khán giả bằng chính công sức, tài năng của mình. Về Ninh Dương Lan Ngọc, trong suốt mùa thi, cô gái trẻ không chỉ tỏa sáng nhờ vào dàn dựng mà còn chứng tỏ kỹ thuật nhảy tốt và truyền được cảm xúc đến khán giả. 

Về phía nhà sản xuất, quyền lực tác động đến cục diện cuộc chơi vẫn nằm gọn trong bàn tay của họ. Đã gật đầu tham gia, có lẽ các thí sinh như Diệp Lâm Anh phải tập làm quen với việc mọi chuyện đều có thể xảy ra. Hoặc như chia sẻ của Hương Giang, nếu không thể thỏa hiệp, thí sinh nên bỏ cuộc từ sớm nếu không muốn lâm vào cảnh bị giật dây hay 'ngậm bồ hòn làm ngọt'.

Đây cũng là bài học lớn cho các thí sinh, đặc biệt là giới nghệ sỹ trước khi quyết định dấn thân vào các chương trình thực tế, cái được xem là chương trình giải trí, phục vụ khán giả truyền hình. Càng tranh cãi, khán giả càng tò mò và nhà sản xuất càng được lợi trong việc thu hút lượng rating theo dõi.

Khi được hỏi nghi vấn về sự dàn xếp, ưu ái khác nhau với các thí sinh của chương trình, đại diện ban tổ chức một mực bác bỏ. Người này cho biết để mỗi đêm thi cũng như từng thi sinh thể hiện được nhiều sắc màu, sự đầu tư sẽ dàn trải cho tất cả thí sinh chứ không o bế, tập trung cho bất cứ một người nào. Sự khác biệt tùy thuộc vào nội dung và biên đạo của từng thí sinh.

Đồng tình với ý kiến trên, thí sinh Vương Khang – top 6 của mùa giải năm nay cho biết trong quá trình đồng hành cùng cuộc thi, anh và các thí sinh luôn được tạo điều kiện nhất định tùy theo tiết mục để có thể tự tin khi lên sân khấu. Riêng các bài nhảy của anh được hỗ trợ rất tốt. Nam ca sỹ nhấn mạnh: 'Theo tôi, không có chuyện ưu ái thí sinh này, tẻ nhạt với thí sinh khác'

Trong khi đó, top 5 Hương Giang Idol bày tỏ quan điểm: 'Trước chung kết, Diệp Lâm Anh phàn nàn chuyện biên đạo chậm trễ, không được ưu ái thể hiện màn đu dây. Tôi nói thẳng với chị ấy rằng, xác định vào đêm chung kết, mình phải chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng, không thể bị động.

Mình không thể ngồi im chờ đợi biên đạo. Tại sao không chủ động tìm cho mình một ê-kíp? Do đó, chị ấy không thể đổ lỗi cho ai'.

Nguồn: Zing

Bình luận
vtcnews.vn