Bức thư xúc động của cô học trò nhỏ về Hoàng Sa

Giáo dụcThứ Hai, 19/01/2015 04:56:00 +07:00

Cô học trò nhỏ trường THCS Lê Thánh Tôn đã giành giải Nhất khi viết thư xúc động về Hoàng Sa.

(VTC News) - Cô học trò nhỏ trường THCS Lê Thánh Tôn đã giành giải Nhất khi viết thư xúc động về Hoàng Sa.

Sáng 19/1, thầy và trò trường THCS Lê Thánh Tôn (Đà Nẵng) một lần nữa vinh danh cô học trò nhỏ Hoàng  Ngọc Diễm (học sinh lớp 7/4, trường THCS Lê Thánh Tôn) khi em xuất sắc vượt qua hàng chục ngàn bài dự thi để giành giải nhất cuộc thi Viết về Hoàng Sa do Hội khoa học lịch sử TP Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.
Hoàng Sa, biển đảo, Trung Quốc, xâm chiếm, Đà Nẵng, bức thư, xúc động
Sáng 19/1, một lần nữa Ngọc Diễm được Ban Giám hiệu Trường THCS Lê Thánh Tôn tặng giấy khen đối với bức thư đoạt giải nhất viết về Hoàng Sa đầy cảm xúc 
Đặc biệt, buổi chào cờ toàn trường và hoạt động vinh danh bức thư viết về Hoàng Sa của thầy trò trường Lê Thánh Tôn diễn ra đúng cái ngày cách đây 41 năm (ngày 19/1/1974), khi Trung Quốc mang quân đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Nhớ lại bức thư viết về Hoàng Sa đạt Giải nhất do Hội Khoa học lịch sử TP Đà Nẵng phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức trao tặng, Diễm bùi ngùi nhớ lại về trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với đất nước.

Như thay lời muốn nói, bức thư nói lên nổi niềm, ý thức, trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với công cuộc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Tổ quốc.

"Em rất vui khi nhận được giải và rất tự hào về Tổ quốc mình. Đó là một tình cảm thiêng liêng, thể hiện trách nhiệm của bản thân với chủ quyền đất nước", Ngọc Diễm chia sẻ tại buổi trao giải.


Diễm viết bức thư khi vô tình một lần đọc được tin tức liên quan đến em Nguyễn Trần Anh Luân (một học sinh trên đảo Sinh Tồn, Trường Sa, Khánh Hòa) khi Luân nhận được chiếc bàn học riêng trong năm học mới.

''Chị đã vô cùng ngạc nhiên khi em đã vui sướng cực độ vì "cái bàn học riêng'' ở trường mà em có được trong năm học này.  Là học sinh thành phố, chị đâu thể biết rằng với những học sinh ở vùng đảo xa như các em, ngôi trường là một mơ ước vô cùng lớn lao...Và một lý do khác nữa không biết em biết không? Nếu tỉnh Khánh Hòa có quần đảo Trường Sa, thì ở Đà Nẵng có quần đảo Hoàng Sa ruột thịt. Đó là điểm chung của hai chị em mình...".


Khi viết thư cho Luân, cô học trò nhỏ đã chia sẻ những khó khăn nơi đảo xa, vất vả cũng như niềm ao ước được ngắm thỏa thích biển đảo quê hương khi đặt chân lên đảo. Nhất là cảm xúc mất mát khi quần đảo Hoàng Sa, một phần máu thịt thiêng liêng vẫn chưa về với đất mẹ Việt Nam.

Một cảm xúc về chủ quyền biển đảo thiêng liêng được khơi dậy trong cô học trò nhỏ ở cái tuổi ''ăn chưa no, lo chưa tới'' một cách mãnh liệt.
Hoàng Sa, biển đảo, Trung Quốc, xâm chiếm, Đà Nẵng, bức thư, xúc động
Bức thư đoạt giải nhất trong cuộc thi viết về Hoàng Sa của em Hoàng Ngọc Diễm, học sinh lớp 7/4 trường THCS Lê Thánh Tôn 
Rồi những diễn biến mới nhất trên biển cùng những hành động ngang ngược của Trung Quốc trong thời gian qua được Ngọc Diễm kể lại với nổi niềm của một người con yêu Tổ quốc.

"Chị nghĩ em cũng vô cùng căn giận và phẫn nộ khi hàng ngày chứng kiến những hình ảnh ngang ngược của Trung Quốc. Chị ước mình có đủ sức mạnh để làm được điều gì đó giúp đất nước giành lại chủ quyền trên Biển Đông, trên quần đảo Hoàng Sa... ''


''Chị chắc rằng ước mơ có được Hoàng Sa sắp đến rồi. Khi đó, chị sẽ mời em đến với quần đảo quê chị. Chúng ta sẽ cùng nhau thăm thú mọi thứ trên đảo. Rồi em cho chị biết, Hoàng Sa có gì khác với Trường Sa không. Nhưng bây giờ, chị em mình sẽ cố gắng học tập thật tốt để góp phần giữ gìn và phát triển biển đảo quê hương'', đoạn kết bức thư viết.

Thầy Nguyễn Văn Thịnh, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Lê Thánh Tông chia sẻ: "Ngọc Diễm không chỉ là một học sinh giỏi 7 năm liền, mà còn là học sinh tiêu biểu của nhà trường. Việc em giành được giải Nhất của cuộc thi cũng khiến nhà trường bất ngờ và rất vinh dự.

Bởi đây là minh chứng cho lòng yêu nước của thế hệ trẻ đối với tổ quốc, đối với đất nước. Các em không hề thờ ơ trước vận mệnh của dân tộc. Trong thời gian qua, nhà trường đã quan tâm định hướng cho các em tham gia các hoạt động, phong trào đoàn đội của thành phố. Nhất là các cuộc thi tìm hiểu về chủ quyền biển đảo quê hương.

Hoàng Sa, biển đảo, Trung Quốc, xâm chiếm, Đà Nẵng, bức thư, xúc động
Ngọc Diễm (thứ hai từ phải sang) vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa tặng bằng khen khi vượt qua hơn 80.000 thí sinh tham dự cuộc thi và đoạt giải nhất 

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn