Bức thư cầu cứu xúc động của nam sinh bị ung thư

Sức khỏeThứ Tư, 19/12/2012 03:00:00 +07:00

(VTC News) – Được sự giúp đỡ của báo điện tử VTC News và bảo hiểm Xã hội TP. Hà Nội, cậu sinh viên kiến trúc ung thư đã được hưởng chế độ bảo hiểm.

(VTC News) – Được sự giúp đỡ của báo điện tử VTC News và bảo hiểm Xã hội thành ph Hà Nội, chàng sinh viên kiến trúc H.M.Kh đã được hưởng chế độ bảo hiểm khi chữa căn bệnh ung thư quái ác.

Từ lá thư xúc động...

Vừa qua, báo điện tử VTC News nhận được thư xin cứu giúp của độc giả H.M.Kh. Kh là sinh viên năm thứ 4, ĐH Kiến Trúc Hà Nội. Nhưng không may, em bị ung thư ở chân. Năm ngoái, khối u này đã được phẫu thuật cắt bỏ. Nhưng năm nay, khối u lại xuất hiện. Kh được các bác sĩ chẩn đoán là u ác.

Hồ sơ bệnh án của Kh.
Gia đình Kh tận Chiêm Hóa, Tuyên Quang và rất khó khăn. Kh. là người dân tộc Tày, nhưng bằng nỗ lực của mình em đã phấn đấu học hành giỏi giang.

Trước đó, em có mua bảo hiểm, thời hạn đến ngày 30/9/2012. Tuy nhiên, do ông nội mất và phải về quê chịu tang, Kh tạm gác lại chuyện bệnh tật để về quê chịu tang ông từ 17 đến 20 tháng 9/2012 .

Và vấn đề cũng từ đó phát sinh.Trong thời gian Kh ở quê nên không biết là thời gian đóng mới bảo hiểm (bảo hiểm cũ đã hết hạn từ ngày 20/9/2012). Ngay sau đó Kh xuống trường tiếp tục xét nghiệm kết quả thì biết khối u ấy đã là khối u ác tính. Lo lắng hơn nữa là khi Kh đề cập vấn đề đóng mới bảo hiểm y tế ở trường thì lúc ấy đã hết thời gian đăng kí. Hạn cuối là 20 tháng 9 /2012, chỉ chậm có hai ngày.

Như vậy, nếu mua bảo hiểm mới, Kh bị đứt đoạn bảo hiểm mất 1 tháng. Đồng nghĩa với việc những chi trả cho việc chữa trị bệnh ung thư là không thể. Kh tha thiết mong báo VTC News và cơ quan bảo hiểm giúp đỡ để em có thể mua được bảo hiểm liền mạch từ 1/10/2012.

Kh viết: “Tên em là H.M. Kh, 21 tuổi, là sinh viên năm thứ tư trường ĐH Kiến Trúc Hà Nội, hiện đang sống ở Thôn Đồng Quang, Xã Tân Thịnh, Chiêm Hóa, Tuyên Quang.

Tâm trạng lúc này của em thực sự không được tốt, có lẽ cuộc sống của em đã được an bài, em không còn nhiều thời gian trên cõi đời này nữa.

Bây giờ em như đã buông xuôi rồi, em ngồi viết thư này muốn được chia sẻ và sự thông cảm và cũng mong được sự chú ý, đồng cảm, giúp đỡ của báo VTC News như là niềm hi vọng cuối cùng trong cuộc đời.

Em không được may mắn như mọi người, sinh ra trong một gia đình có thu nhập thấp, mẹ em thất nghiệp ở nhà lo chuyện gia đình, mọi chi phí trong gia đình dựa vào đồng lương công nhân của bố em.

 

Em xin chân thành cảm ơn và kính chúc báo VTC News, chúc cô Nguyễn Thị Phương Mai, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội; cô Huỳnh Thị Mai Phương, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội và cô Lê Ngọc Anh, giám đốc bảo hiểm xã hội quận Thanh Xuân mạnh khỏe, công tác tốt.

Bệnh nhân H.M.Kh
 
Bố vất vả để lo cho gia đình từ chi tiêu những bữa ăn hàng ngày, cho đến tiền ăn học của hai anh em em. Đồng lương của bố em không cho phép gia đình chi tiêu vượt kế hoạch, “tiết kiệm”, “chi tiêu hợp lý” luôn là tiêu chí và luôn là hai từ được bố mẹ nhắc tới nhiều nhất khi khuyên dạy con cái.

Bố mẹ luôn đắn đo suy nghĩ thật kĩ càng mỗi khi quyết định chi tiêu một chuyện gì đó (như quyết định cho hai anh em em đi học thêm một môn học nào đó, hay thậm chí trong ngày hôm nay có một hai đám cưới cũng là chuyện phải suy nghĩ).

Một ngày tháng 8 năm 2011, như mọi buổi chiều, em chạy thể dục. Căn bệnh có lẽ sẽ vẫn chưa được phát hiện nếu như hôm ấy em không chạy quá sức. Tối về thấy chân đau nhức, em có sờ xuống dưới gan bàn chân thì phát hiện một cục thịt cưng cứng nằm dưới da. Do lo lắng nên sáng hôm sau em đi khám luôn tại bệnh viện Xây Dựng.

Bác sĩ chuẩn đoán U mỡ gan bàn chân (u lành) và cần làm phẫu thuật cắt bỏ khối u ngay. Lần phẫu thuật đó, do có bảo hiểm em vn đóng đầy đủ từ năm đầu nhập trường nên viện phí của em không mất nhiều. Gia đình vẫn có thể xoay sở được. Cá nhân em nhận thấy đúng là việc đóng bảo hiểm là rất quan trọng cho bản thân và gia đình mình.

Mọi việc vẫn ổn cho tới tháng 9/2012, em phát hiện ngay dưới chỗ mổ cách khoảng 2cm xuất hiện một khối u y hệt như khối u năm ngoái. Em thực sự lo lắng nhưng không dám nói với gia đình, sợ bố mẹ lo sẽ ảnh hưởng tới tâm lý và công việc.

Hiện giờ, bệnh của em có thể coi là ung thư và quá trình chữa trị phải tuân thủ theo đúng quá trình chữa trị của bệnh ung thư. Theo em tìm hiểu thì quá trình này sẽ rất tốn kém và mệt mỏi, cũng chưa biết là có dứt được bệnh không.

Để điều trị một lần, gia đình em đã không kham nổi rồi chưa nói đến khi bệnh đeo đuổi không dứt. Đến bây giờ lại không đóng được bảo hiểm nữa thì coi như cuộc đời em về con số 0 rồi.

Hiện tại gia đình em vẫn động viên em đi chữa bệnh, bố mẹ nói dù có bán hết tài sản đất đai cũng phải làm, nhưng nhà em thì có gì mấy đâu mà bán, bán hết rồi lấy chỗ nào mà ở, mà sống? Em như tuyệt vọng rồi anh chị ạ, nếu có bảo hiểm thì còn có hi vọng chữa trị, chứ không có thì dù có cố gắng cũng không đi đến đâu cả.

Em đã đóng bảo hiểm 3 năm liên tục ở trường rồi, vậy mà đến lần này cần thì lại không đóng được. Cuộc đời em còn rất nhiều dự định trong tương lai, không nhẽ sẽ chấm dứt tại đây? Bác em nói có khả năng bị tháo khớp chân. Người ta còn bảo tháo khớp không kịp vẫn chết như thường! Em hoảng quá!

Đến bây giờ biết chuyện em bị ung thư khó chữa trị, bố mẹ em đâm ra suy sụp, mẹ thì khóc nhiều và chạy khắp làng xóm vay mượn hi vọng đủ tiền chữa trị cho em.

Như là một hi vọng cuối cho căn bệnh của em nếu ngành bảo hiểm có sự xem xét những trường hợp như em, mong tòa soạn chú ý giúp đỡ em điều gì đó, hay là thêm bất cứ tia hi vọng nào đó cho em. Để thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo này, để em tiếp tục sống và tiếp tục ước mơ. Rất mong tòa soạn góp ý và giúp đỡ trường hợp của em”.

Đến sự giúp đỡ nhiệt tình của Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội

Kh không ngờ, cục thịt cứng dưới gan bàn chân là khối u ác tính. (Hình minh họa)
Ngay sau khi nhận được thư cầu cứu của em Kh, phóng viên VTC News đã liên lạc với Bà Nguyễn Thị Phương Mai, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội để tìm biện pháp giúp đỡ em Kh.

Ngay sau khi nhận được văn bản của báo điện tử VTC News, bà Phương Mai ủy quyền cho bà Huỳnh Thị Mai Phương, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội phụ trách công tác cấp thẻ BHYT giải quyết.

Bà Mai Phương cho biết: Kh đến Trường Đại học Kiến trúc (phòng công tác sinh viên) làm thủ tục đóng tiền để nhà trường đề nghị BHXH quận Thanh Xuân cấp thẻ BHYT cho cháu kịp thời. Trường hợp của Kh sẽ được giải quyết để cấp thẻ BHYT có giá trị sử dụng từ ngày 01/10/2012.

Rất nhanh chóng sau đó, Kh đã được cấp thẻ bảo hiểm mới theo như nguyện vọng của em.

Hiện, Kh đã được bóc tách bỏ khối u, em đang được truyền hóa chất đợt 1 tại Bệnh viện K (cơ sở Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội).

Giờ, Kh đã lạc quan hơn trước. Em an tâm chữa bệnh vì có bảo hiểm hỗ trợ chi phí.  Kh chia sẻ: “Sau khi có sự giúp đỡ từ báo VTC News và Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội, gia đình em đến nhận thẻ bảo hiểm, giám đốc bảo hiểm xã hội Quận Thanh Xuân đã chuẩn bị sẵn và nhiệt tình giúp đỡ.

Do sức khỏe em chưa tốt, em chưa có điều kiện trực tiếp đến cảm ơn phóng viên, cảm ơn báo VTC News và lãnh đạo bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội, bảo hiểm quận Thanh Xuân. Vì nhờ có sự giúp đỡ này, bố mẹ em đã đỡ gánh nặng trong điều trị bệnh cho em.

Em xin chân thành cảm ơn và kính chúc báo, chúc cô Nguyễn Thị Phương Mai, Giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội; cô Huỳnh Thị Mai Phương, Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội TP. Hà Nội và cô Lê Ngọc Anh, giám đốc bảo hiểm xã hội quận Thanh Xuân mạnh khỏe, công tác tốt”.

Nguyễn Tâm

Bình luận
vtcnews.vn